-->

จับแพะชนแกะ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





จับแพะชนแกะ หมายถึงอะไร ?



จับแพะชนแกะ หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “อย่าชอบจับแพะชนแกะ” นั้นหมายถึง ก. ทำอย่างขอไปที ไม่ได้อย่างนี้ก็เอาอย่างนั้นเข้าแทนเพื่อให้ลุล่วงไป. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สุภาษิตไทย จับแพะชนแกะ หมายถึง การกระทำแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า อย่างขอไปที ไม่ได้อย่างก็เอาอีกอย่าง เพื่อให้งานลุล่วงไปได้ แต่อาจจะไม่สมบูรณ์ ไม่เรียบร้อย ไม่ดีเท่าที่ควร ทำแบบลวกๆ ไม่มีความรับผิดชอบในงานที่ทำ

สำหรับที่มาของสํานวน จับแพะชนแกะนี้ เปรียบกับการเอาแพะมาชนกับแกะ มั่วซั่วไปหมดเพราะว่าแกะกับแพะนั้นเป็นสัตว์ต่างพันธุ์กันถึงแม้ว่าจะมีความคล้ายกันอยู่บ้างแต่ก็ไม่ได้เหมือนกันจนแยกไม่ออกเสียทีเดียว ซึ่งปกติจะไม่เคยมีใครจับคู่มาชนกันอยู่แล้ว เราจึงมักเปรียบเทียบคนที่ทำงานแบบขอไปที ไม่เรียบร้อยว่าเป็นพวก จับแพชนแกะ


  • จับ หมายถึง ก. อาการที่ใช้มือแตะต้องสิ่งใดสิ่งหนึ่งตลอดจนกำไว้ยึดไว้
  • แพะ หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ในสกุล Capraวงศ์ Bovidae เป็นสัตว์เคี้ยวเอื้องกีบคู่ขนาดกลาง ขนลำตัวหยาบสีดำ ขาว หรือนํ้าตาล มีเขา ๑ คู่ ตัวผู้มีเครา หางสั้น มีความอดทน แข็งแรง และทนทานต่อโรคได้ดีกว่าสัตว์กีบคู่อื่น ๆ สามารถปีนป่ายที่สูงโดยเฉพาะโขดหินหรือภูเขาได้ดี ที่นิยมนำมาเลี้ยง เช่น ชนิด Capra aegagrus hircus Linn.
  • ชน หมายถึง ก. ให้ต่อสู้กัน เช่น ชนโค ชนไก่.
  • แกะ หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในสกุล Ovis วงศ์ Bovidae เป็นสัตว์เคี้ยวเอื้องรูปร่างคล้ายแพะ แต่ไม่มีเครา มีเขา ๑ คู่ ไม่ผลัดเขา มีขนาดใหญ่โค้งงอ ปลายบิดไปข้างหน้า โคนเขาถึงประมาณกลางเขามีวงนูนลักษณะคล้ายพาลี ขนบนลำตัวยาวและอ่อนนุ่ม ใช้ทำเครื่องนุ่งห่ม ชนิดที่นำเลี้ยง ได้แก่ ชนิดย่อย Ovis amon aries Linn.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน จับแพะชนแกะในประโยค.

1. คนเขียนข่าวจากสำนักพิมพ์ ก.ไก่ ชอบเขียนแบบจับแพะชนแกะ เขียนแบบมั่วๆ ไม่ตรวจสอบทำให้ข่าวไม่น่าเชื่อถือ
2. บางครั้งคุณก็ต้องรู้จักจับแพะชนแกะ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าบ้างนะ ไม่เช่นนั้นงานก็จะไม่เดินหน้า ถ้าต้องรอผมมาแก้ปัญหาให้ตลอด
3. กลยุทธ์จับแพะชนแกะ ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่าย โลกนี้ไม่มีอะไรฟรี คำพูดสุดคุ้นหูที่ได้ยินมานานแสนนาน บังเอิญผมเห็นด้วยกับประโยคนี้มาก ๆ ครับ แต่ผมก็เห็นด้วยกับประโยคนี้มากกว่า “ชีวิตนี้ไม่มีทางตัน”
4. เขียวมักจะจับแพะชนแกะประจำ เมื่อเพื่อนถามเรื่องต่าง ก็จะตอบว่า ไม่ทราบ
5. เรื่องนี้กกต.รีบหารือทันทีตั้งแต่วันที่ถูกยื่นฟ้อง และเมื่อตรวจคำฟ้องโดยละเอียดแล้วต้องบอกว่า “โล่งอก-หมดห่วง” เพราะเป็นเรื่อง “จับแพะชนแกะ” ของธนาธรเอง.
6. จับแพะชนแกะ!! สีรองเท้า ไม่เกี่ยวกับ “ซีกสมอง” เป็นกระแสไวรัลไปทั่วโลก เมื่อภาพรองเท้า ถามหาความชัดเจนว่าสีอะไร? ข้อเท็จจริง เป็นเรื่องของสมอง ปรับค่าแสงตามสภาพแวดล้อมเท่านั้น
7. จับแพะชนแกะ เป็นสำนวนที่มักจะใช้พูดถึงการกระทำที่ทำแบบไม่ตั้งใจ ทำงานแบบขอไปที ทำ งานชุ่ยๆ เพียงให้ผ่านพ้นไป ไม่สนใจว่างานจะออกมาอย่างไร ดีหรือไม่.
8. ทำกำไรแบบชิวๆด้วยการจับแพะชนแกะบนโลกออนไลน์. ถ้าจะว่าไปแล้วเมื่อนึกถึงช่องทางการทำเงินผ่าน internet นั้น หลายคนคงคิดถึง E-Commere หรือการเปิดร้านค้าออนไลน์
9. "องอาจ"จี้ รัฐบาล จัดทำระบบ รปภ.เครือข่ายคอมพ์ให้มากยิ่งขึ้น แนะรัฐอย่าจับแพะชนแกะคนแฮกเว็บ แนะ 2 ข้อเจรจาดับไฟใต้.
10. จับแพะชนแกะ...ยิ่งลักษณ์อ้างไทยโดนตัด GSP เพราะเหตุชุมนุมการเมือง ! ผมไม่มีความรู้เรื่องเศรษฐกิจ แต่อยากเขียนถึงประเด็นนี้สักหน่อย เพราะไม่อยากเห็นการ จับแพะชนแกะ ...
11. พอดีอยากทราบว่า ถ้ามีบุญวาสนา มีธุรกิจออนไลน์ สายขาว สุจริต ถูกกฎหมาย บนอุตสาหกรรมที่มีอนาคตและยังไม่ตาย ประเภทจับแพะชนแกะ ขาย service.
12. กฎหมายของไทยเป็นการจับแพะชนแกะและไม่ได้ใส่ใจว่าอะไรที่ควรใช้ได้หรือไม่ได้ ดังนั้นการปลดล็อกพืชกระท่อมเป็นเรื่องที่ถูกต้องและเห็นด้วย 100%.