-->

ผัวหาบ เมียคอน หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ผัวหาบ เมียคอน หมายถึงอะไร ?



ผัวหาบ เมียคอน หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “ผัวหาบ เมียคอน” หมายถึง  (สำ) ช่วยกันทำมาหากินทั้งผัวทั้งเมีย, ชายหาบหญิงคอน ก็ว่า. อ้างอิงจากพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔
สำนวนไทยที่กล่าวว่า ผัวหาบเมียคอนนั้นโบราณใช้ในการเปรียบเปรยถึง คู่สามีภรรยาที่ช่วยกันทำมาหากิน ด้วยการทำงานอย่างแข็งขัน เพื่อช่วยกันสร้างฐานะให้มั่นคง ซึ่งจะทำให้ชีวิตไม่ขัดสน และไม่พออยู่พอกิน เป็นสิ่งที่สมควรทำในทุกยุคทุกสมัย

ที่มาของสำนวน “ผัวหาบเมียคอน”การหาบคือ เอาสิ่งของที่ห้อยที่ปลายคานสองข้างแล้วแบกกลางคานพาไปส่วน คำว่าคอนคือเอาสิ่งของห้อยที่ปลายคานข้างเดียวแล้วแบกบ่าพาไป สำนวนนี้บางทีใช้ว่า “ ผัวหาบเมียกระเดียด” กระเดียด คือ เอาของเข้าข้างสะเอว

  • ผัว หมายถึง น. สามี, ชายที่เป็นคู่ครองของหญิง, คู่กับ เมีย.
  • หาบ  หมายถึง ก. เอาของห้อยปลายคาน ๒ ข้างแล้วแบกกลางคานพาไป.
  • เมีย หมายถึง น. ภรรยา, หญิงที่เป็นคู่ครองของชาย, คู่กับ ผัว.
  • คอน หมายถึง น. ไม้ที่ทำไว้ให้นกหรือไก่จับ, กิ่งไม้ที่ผึ้งเกาะทำรัง.

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน ผัวหาบเมียคอนในประโยค 

1. “คู่นี้ถึงจะยากจนก็ส่งลูกให้ได้เรียนหนังสือ เพราะขยันขันแข็งช่วยกันค้าขาย เป็นประเภท ผัวหาบเมียคอน นั่นแหละ”
2. ฉันชื่นชมสามีภรรยาคู่นี้จริงๆ ช่วยกันทำมาหากินผัวหาบเมียคอนขยันทำงานกันสุดๆ ร่วมกันเก็บเงินสร้างอนาคต
3. หลังจากแต่งงานไปหล่อนก็ลาออกจากงานประจำ ไปช่วยประชาสัมพันธ์ธุรกิจความงามของสามี ผัวหาบเมียคอนจริงๆ เงินทองจะไปไหนเสีย
4. การมีคู่ชีวิตที่ดี เป็นสามีภรรยาที่ช่วยกันทำมาหากิน ผัวหาบเมียคอน ต่างคนก็ต่างฃ่วยกันสร้างรายได้นั้น หาได้ไม่ง่ายนักในยุคนี้ เพราะการเลือกคู่ของคนเรานั้น บางคนก็เน้นเลือกคนรวยไว้ก่อน หวังสบายมีคนทำมาหาเลี้ยง ไม่ต้องทำงาน จะคบคนเป็นคู่ครองจึงต้องมองให้รอบคอบ รอบด้าน และควรปรึกษาผู้ใหญ่ อย่าเอาแต่ความชอบของตนเอง
5. คนรวยหลายคนมาคบกัน แต่งงานกันต่างก็จะช่วยกันสร้างครอบครัว ช่วยกันทำมาหากกิน ผัวหาบเมียคอน ไม่มีใครนั่งงอมืองอเท้า จึงไม่แปลกที่คนรวยก็ยิ่งรวยมากขึ้น แต่คนจนนั้น หากคบหาคนรวย หรือมีคู่ที่มีฐานะ บางคนก็ตั้งหน้าตั้งตาสูบเงินอย่างเดียว บางคนแต่งงานกับคนในครอบครัวนั้นเพียงคนเดียว แต่กลับต้องดูแลทั้งบ้าน อย่างฝรั่งบางคนที่มีคบคนไทย เป็นภาพที่น่าสงสารยิ่งนัก ญาติฝ่ายหญิงล้อมหน้าล้อมหลัง ปาร์ตี้กัน ฝรั่งจ่ายอยู่คนเดียว แต่ทุกวันนี้ชาวต่างชาติเริ่มฉลาดขั้นแล้ว
6. กอล์ฟ-ณ ชนก ควงคู่ ปอ-ศีกัญญา ขึ้นแท่นคู่รักผัวหาบเมียคอน ! กลายเป็นคู่รักผัวหาบเมียคอนอีกคู่ในสังคมไฮโซจริงๆ คร่า สำหรับ น้ากอล์ฟ-ณ ชนก รัตนทารส กับ หลานปอ-ศีกัญญา ศักดิเดช ภาณุพันธ์ ที่ไม่ว่าสามี น้ากอล์ฟจะหยิบจับทำอะไร ภรรยาคนสวยจะคอยเป็นแรงสนับสนุนอย่างดีเยี่ยมเสมอ
7. #ผัวหาบเมียคอน ช่วยกันทำมาหากิน ผัวรับซื้อมันสำปะหลัง เอารถ 10 ล้อรับจ้างวิ่งงานทั่วไป เมียขายของออฟไลน์ ออนไลน์ รายได้หาได้ กิน ใช้ ลงทุน แบ่งจ่ายหนี้สิน แบ่งให้พ่อแม่ ..
8. มีข่าวว่าเจย์ซีแอบกิ๊กรีฮานน่าช่วงทัวร์คอนเสิร์ต แต่ทุกอย่างก็จบไป เพราะความมั่นคงของทั้งคู่ และอยู่กันแบบผัวหาบเมียคอน เมียร้อง ผัวแรพ ช่วยกันทำมาหากิน.
9. 2คนช่วยกัน~มีความผัวหาบเมียคอนร่วมกันวางแผนฆ่า จากนั้นทั้งคู่ได้แต่งงานกันและย้ายไปต้าเหลียงแล้ว~พี่สิงหอบสินสอดมาแต่งเมียเยอะมากกกกกกก ...
10. ผัวหาบเมียคอน : ช่วยกันทํามาหากินทังผัวและเมีย หาบคือการเอาของห้อยทีปลายไม้ คานทังสองข้างแล้วแบกกลางคานคอนคือเอาสิงของห้อยทีปลายไม้คานหรือปลายไม้เพียงข้าง เดียวแล้วแบกขึนบ่า บางสํานวนใช้ว่า “ชายหาบหญิงคอน