-->

จับเสือมือเปล่า หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





จับเสือมือเปล่า หมายถึงอะไร ?



จับเสือมือเปล่า หมายถึงอะไร ? สำนวนไทยที่กล่าวว่า “อย่าจับเสือมือเปล่า” นั้นหมายถึง  (สำ) ก. แสวงหาประโยชน์โดยตัวเองไม่ต้องลงทุน. พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน “จับเสือมือเปล่า” หมายถึงแสวงหาประโยชน์โดยตัวเองไม่ต้องลงทุน ที่หมายถึง บุคคลที่คาดหวังในผลประโยชน์ที่จะได้รับ โดยไม่ต้องลงทุนลงแรงอะไรเลย โดยหลังจากที่ทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งสำเร็จ ก็จะได้ผลตอบแทนโดยการจับเสือมือเปล่านี้มักจะหมายถึงนายหน้าที่อาศัยเพียงการแนะนำให้คนซื้อสินค้าไปซื้อกับคนนั้นคนนี้ แล้วคนขายก็จะทำการแบ่งส่วนแบ่งนิดหน่อยจากยอดขายมาให้ ถ้าแนะนำคนไปซื้อได้มาก ก็จะได้ส่วนแบ่งเยอะขึ้นตามจำนวนคนที่ไปซื้อ

ที่มาของสำนวนจับเสือมือเปล่านั้น เปรียบเปรยกับการที่ต้องจับเสือซึ่งเป็นสัตว์อันตราย จำเป็นต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือในการจับเสือ แต่ว่าถ้าสามารถจับเสือด้วยมือเปล่าได้นั้น ก็จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่ทำการจับเสือได้


  • จับ หมายถึง ก. เกาะกุมตัวไว้ไม่ให้หนี เช่น จับผู้ร้าย, (กฎ) เกาะกุมตัวไว้โดยเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจตามกฎหมาย, จับกุม ก็ว่า
  • เสือ หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ในวงศ์ Felidae รูปร่างลักษณะคล้ายแมวแต่ตัวโตกว่ามาก เป็นสัตว์กินเนื้อ นิสัยค่อนข้างดุร้าย หากินเวลากลางคืน มีหลายชนิด เช่น เสือโคร่ง [Panthera tigris (Linn.)] เสือดาวหรือเสือดำ [P. pardus (Linn.)], โดยปริยายใช้เรียกคนเก่งคนดุร้าย
  • มือ หมายถึง น. อวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกายอยู่ต่อจากปลายแขนประกอบด้วยฝ่ามือและนิ้วมือ สำหรับจับเป็นต้น, เรียกสิ่งหรืออุปกรณ์บางชนิดที่มีรูปร่างอย่างมือและใช้จับแทนมือได้ เช่น มือกล มือหุ่นยนต์
  • เปล่า หมายถึง [เปฺล่า] ว. ไม่มีอะไรนอกจากตัวของมันเองที่อ้างถึง เช่น ขวดเปล่า มือเปล่า, ว่าง ๆ

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า จับเสือมือเปล่า ในประโยค

1. ประยุทธเป็นผู้มีอิทธิพลในตำบลแห่งนี้ เป็นที่รู้กันว่าทุกครั้งที่มีคนติดต่อซื้อที่ในหมู่บ้าน แกจะต้องเข้าไปเอาส่วนแบ่งจากการซื้อขายนั้นๆ ทั้งๆที่แกเองก็ไม่ได้เป็นผู้ติดต่อ หรือประสานงานแต่อย่างใด แบบนี้เรียกว่าจับเสือมือเปล่าเพลินเลยนะประยุทธ
2. คุณฉลาดจริงๆ บริษัทของเราจึงมีส่วนร่วมในโครงการนี้โดยไม่ต้องลงมือลงแรงอะไรเลย นี่มันจับเสือมือเปล่าชัดๆ
3. นี่คุณ จะหวังส่วนแบ่งก็ต้องลงทุนด้วยซิ อย่ามาทำจับเสือมือเปล่าแบบนี้
4. คนฉลาดแกมโกงมักจะชอบ จับเสือมือเปล่า ทำอะไรโดยไม่ลงทุน ลงเงิน อย่างร้านค้าที่รับฝากขายสินค้า ไม่ได้ลงทุนผลิตสินค้า แค่ รับฝากขายเท่านั้น หากไม่ต้องเสียค่าเช่า ก็มีรายจ่ายน้อยมาก ในขณะที่ผู้ผลิตสินค้าต้องเสียค่าใช้จ่ายและแบกรับความเสี่ยง
5. การทำงานในปัจจุบัน โดยเฉพาะงานผ่านเน็ตมีหลายงานที่มีลักษณะเป็นการ จับเสือมือเปล่า อย่างการเป็นตัวแทนขายสินค้า โดย หากมีเฟสบุ๊คเพจ หรือเว็บไซต์ที่มีผู้คนเข้าชมจำนวนมาก ก็สามารถหาสินค้ามาขายได้ เป็นนายหน้าขายสินค้า ไม่ต้องลงทุนผลิตสินค้า เอง ไม่ต้องจัดส่งสินค้า เพียงแค่หาเงินมาซื้อสินค้าเท่านั้นเอง
6. 5 อาชีพ จับเสือมือเปล่า-ลงทุนน้อย แต่ทำรายได้เดือนละ 1 ล้านบาท อาชีพที่สร้างรายได้เดือนละ 1 ล้านบาท ทำอะไรก็รวย ไม่ใช่หมอ หรือ วิศวกรอีกต่อไป โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ อดีตดาวรุ่งพุ่งแรง ปัจจุบันเจ๊ง!
7. จับเสือมือเปล่า. หมายถึงการที่ทำงานอะไรสักอย่างโดยไม่ต้องลงทุน หรือไม่มีทุนจะลงเลย ซึ่งอาจจะเป็นผลสำเร็จหรือไม่ก็ตามเรียกว่าเป็นการลองเสี่ยง
8. ‘ จับเสือมือเปล่า ‘ สำหรับนายพรานเดินป่า ไม่ต้องตีความมาก แปลตรงตัวว่า ‘ ยาก ‘ เพราะเราเชื่อกันว่าเสือเป็นสัตว์ดุร้าย จับด้วยมือเปล่าไม่น่าจะทำได้‘ จับเสือมือเปล่า ‘ สำหรับนักธุรกิจมีความหมายไปอีกอย่าง แต่ก็ไม่ต่างไปนัก นักธุรกิจใช้คำพังเพยนี้เปรียบกรณีที่นักธุรกิจสามารถลงทุนทำธุรกิจได้โดยไม่ต้องควักกระเป๋าตนเองแม้แต่บาทเดียว
9. ทำไหม..?? ต้องจับเสือมือเปล่า เพราะการลงทุนจำหน่ายสินค้าในแต่และประเภทมีต้นทุนในการ Stock สินค้า ซึ่งวิธีการนี้คือไม่ต้องใช้เงินลงทุนในการซื้อของ.
10. มาอีกแล้วกับโลกออนไลน์ โลกไร้พรหมแดนหน้าจอสีเหลี่ยมนี้มีอะไรที่คุณคาดไม่ถึงเยอะ แม้กระทั่งการ จับเสือมือเปล่า ในโลกออนไลน์