-->

กำขี้ดีกว่ากำตด หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กำขี้ดีกว่ากำตด หมายถึงอะไร ?



กำขี้ดีกว่ากำตด หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “กำขี้ดีกว่ากำตด” นั้นหมายถึง (สำ) ก. ได้บ้างดีกว่าไม่ได้อะไรเลย. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวนนี้ อธิบายถึงการที่เราลงทุนหรือลงแรงไปแล้ว แม้ไม่ได้ค่าตอบแทนที่เหมาะสม หรือไม่ได้เลย แต่อย่างน้อยก็ได้อย่างอื่นมาก็ยังดีกว่าไม่ได้อะไรเลย เปรียบเปรยจาก การกำขี้นั้นยังเป็นสิ่งที่จับต้องได้ แต่ตดนั้นไม่สามารถที่จะจับต้องได้ นั่นเอง ซึ่งอาจจะฟังดูหยาบคายแต่สำนวนดังกล่าวเป็นสำนวนไทยที่ใช้จริงในประโยคพูด ในชีวิตประจำวัน ดังนั้นจึงไม่ได้ดูน่ารังเกียจหรืออย่างไร
การที่คนๆนั้นจะเลือกสิ่งที่มีมูลค่าหรือคุณค่าน้อยว่าแต่ว่าจะได้แน่นอน ซึ่งจะดีกว่าการเลือกสิ่งที่มีคุณค่าหรือมูลค่าสูงกว่า แต่ไม่มีความแน่นอนว่าจะได้ของสิ่งนั้น หรือไม่ หรืออาจจะสื่ออีกความหมายหนึ่งคือก็ ได้อะไรมาบ้างแน่ ๆ ดีกว่าความหวังสูง แต่อาจจะไม่ได้อะไรเลยนั่นเอง

กำขี้ดีกว่ากำตด ภาษาอังกฤษ

สำนวนไทยดังกล่าวนั้นมีความหมายตรงกับสำนวนภาษาอังกฤษที่กล่าวว่า “A bird in hand is worth two in the bush.” เป็นสุภาษิตที่ใช้ในภาษาอังกฤษ โดยหมายถึง "ได้บ้างดีกว่าไม่ได้อะไรเลย" ในภาษาไทยนั้นเอง

ตัวอย่างการใช้งานสำนวนไทยที่กลาวว่า กำขี้ดีกว่ากำตด


  1. เมื่อวานนี้นายบุญชูไปช่วยเจ้านายย้ายต้นไม้ในสวน เขาหวังว่าเจ้านายอาจจะให้ค่าจ้างเป็นเงินบ้าง แต่เจ้านายกลับให้ข้าวสารมาหนึ่งถุง นายบุญชูรับแล้วขอบคุณเจ้านาย ถึงแม่ว่าจะนึกเสียใจอยู่บ้างแต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้อะไรเลย กำขี้ดีกว่ากำตด
  2. นายตู่ไปทวงหนี้นายป้อม แต่นายป้อมไม่มีเงินคืนทั้งหมด มีแค่บางส่วนเท่านั้น นายตู่จึงรับเงินจำนวนนั้นมา ซึ่งดีกว่าไม่ได้อะไรเลย เป็นต้น
  3. แฉ! คลิปเสียง ตร.กล่อมแม่เหยื่อให้รับเงินแล้วจบคดี “กำขี้ดีกว่ากำตด "เป็นเรื่องเป็นข่าว" เปิดใจ! แม่หนุ่มสุราษฎร์ฯ ถูกคนร้ายดักยิงเสียชีวิต แต่อัยการสั่งไม่ฟ้อง จนต้องออกมาร้องกองปราบ ลูกถูกสังหารโหด แต่คดีไม่คืบ กับคุณวรรณี.
  4. “กำขี้ดีกว่ากำตด” คำคมสำหรับ ปชป. ร่วมรัฐบาลกับ คสช.นายกฯ คนนอก. วุ้ย จิ้มลิ้ม 'น้องเกี่ยวก้อย' ของกลาโหม เปิดเบิ่งซิงซิงเมื่อวานเพื่อการปรองดอง .
  5. หน้าเด้ง นุ่น ศิรพันธ์ แท้ๆ แต่กลับไม่มีงานเยอะเท่า แหม! คนมันมีดีกันคนละอย่าง เอ๋เขามักน้อยนิด ถือคติกำขี้ดีกว่ากำตด ยังไงก็มีสังกัด มีละคร (ซิทคอม เทวดาสาธุ) ...
  6. กำขี้ดีกว่ากำตด! 'ปืนใหญ่' จำใจเลหลัง 'อเล็กซิส' "อาร์เซนอล" ยอดทีมแดนผู้ดี ตกเป็นข่าวเตรียมปล่อยตัว "อเล็กซิส ซานเชซ" แข้งคนเก่งชาวชิลีออกจากทีมช่วงหน้าหนาวนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียนักเตะแบบไร้ค่าตัว
  7. กำขี้ดีกว่ากำตด!? โจรพยายามขโมยมอไซค์ แต่ได้หมวกกันน็อคไปแทน ที่ จ.ปทุมธานี มีคนร้าย 2 คน ลงมือก่อเหตุขโมยรถจักรยานยนต์ โดยทำทีว่ามาพบญาติซึ่งทำงานอยู่ที่ห้างไทยวัสดุ ก่อนจะเข้าไปปลดล็อครถที่จอดในลานจอดของห้างดังกล่าว โชคดีกุญแจผีที่ใช้หักเสียก่อน คนร้ายจึงได้แค่หมวกกันน็อคไป
  8. กำขี้ดีกว่ากำตด. พอลกับฉันชอบเปรียบเทียบสุภาษิต คำพังเพย รวมทั้งสำนวนพูดต่างๆของฝรั่งกับไทยอยู่เสมอ พอลทึ่งว่าบางสำนวนหรือสุภาษิตช่างคล้ายคลึงกัน .
  9. “กำขี้ดีกว่ากำตด” จองตั๋วออนไลน์ผิด-ขอยกเลิกตั๋ว สุดท้ายร้ายสุดแม้ต้องทิ้งตั๋ว แต่ยังขอเงิน ค่าภาษีสนามบินคืนได้ ต้องทวงคืนจากสายการบินโลว์คลอสต์!!!
  10. เราคงคุ้นเคยกับคำพูดที่ว่า “กำขี้ดีกว่ากำตด” เป็นอย่างดี เพราะมันถูกใช้อย่างแพร่หลาย ตั่งแต่ในวงการไฮโซ ไปจนถึง กรรมกรใช้แรงงานทั่วไป ไม่เว้นแม้แต่เวที สีแดง หรือ สีเหลือง และอีกมากมายไปยาลใหญ่ ซึ่งคำนี้มีความหมายว่า “ได้อะไรซักอย่าง ดีกว่าไม่ได้อะไรเลย”
  11. กรณีสำนวนนี้ "กำขี้ดีกว่ากำตด" จะไม่ตรงมั้งครับ เพราะสำนวนทางญี่ปุ่นเหมือนจะเน้นว่า แม้เสียหน้า เสียชื่อ แต่ขอให้ทำผลงานให้ได้ดี.
  12. สำนวนไทยที่คล้ายคลึงกัน เช่น "กำขี้ดีกว่ากำตด" ”สิบเบี้ยใกล้มือ” บางทีก็มีคำต่อท้าย คือ “สิบเบี้ยใกล้มือ ยี่สิบเบี้ยไกลมือ'' 'เบี้ย' 
  13. กำขี้ดีกว่ากำตด. ได้บ้างดีกว่าไม่ได้เลย. ทำกิจการต่างล้วน, หวังผล. นิดหน่อยยังพอทน, ต่อเชื้อ. ติดมือหนึ่งมีผล, ดีกว่า ว่างเฮย. ความบ่งบอกติดเนื้อ, ไป่คว้าเพียงลม.
  14. ช่วงหน้าฝนของขายไม่ค่อยได้ ถ้าโดนต่อราคายังไงก็ต้องยอมลดไว้ก่อน เพราะคิดว่า กำขี้ดีกว่ากำตด.
  15. ไปทวงหนี้ถึงจะได้แค่บางส่วนฉันก็เอาไว้ก่อนเพราะ กำขี้ดีกว่ากำตด.

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔