-->

เอาลูกเขามาเลี้ยง เอาเมี่ยงเขามาอม หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เอาลูกเขามาเลี้ยง เอาเมี่ยงเขามาอม หมายถึงอะไร ?



เอาลูกเขามาเลี้ยง อย่าเอาเมี่ยงเขามาอม หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทย”อย่าเอาลูกเขามาเลี้ยง อย่าเอาเมี่ยงเขามาอม” หมายถึง   (สำ) ก. เอาลูกของคนอื่นมาเลี้ยงเป็นลูก เป็นภาระรับผิดชอบที่หวังผลตอบแทนแน่นอนไม่ได้. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ คาดหวังเอาประโยชน์ไม่ได้ ไม่ใช่ว่าเลี้ยงดี ไม่ดี แต่ความหมายของสำนวนนี้ มีความหมายประมาณว่าเลี้ยงไปก็ลูกไม่ใช่แท้ๆของเรา ถึงเวลาที่เติบโตไปแล้วก็ไปดูแลพ่อแม่แท้ๆของพวกเขา  

เมื่อพูดถึงการรับอุปการะเด็ก จะเห็นว่าในประเทศไทยยังไม่เป็นที่นิยม เพราะหลายครอบครัวมักเคยได้ยินสุภาษิตคำพังเพยที่ว่า “เอาลูกเขามาเลี้ยง เอาเมี่ยงเขามาอม” โดยความหมายของประโยคดังกล่าวจะแปลได้ความประมาณว่า? เอาลูกของคนอื่นมาเลี้ยงเป็นลูกเป็นภาระรับผิดชอบที่หวังผลตอบแทนแน่นอนไม่ได้ แต่ทว่าสำหรับคนต่างประเทศที่ มักจะรับอุปการะเด็กที่อยู่ตามสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า ซึ่งแต่ละครอบครัวจะเป็นผู้เดินทางไปยังสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้านั้น ๆ เพื่อดูว่าหนูน้อยคนไหนต้องตาถูกใจบ้าง แล้วก็ทำข้อตกลงกับทางสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า

ลักษณะนิสัยของเด็กแต่ละคนนั้นอยู่ที่การเลี้ยงดูล้วน ๆ ลักษณะนิสัยไม่สามารถที่จะส่งผ่านทางพันธุกรรมได้ ดังนั้นถ้าเอาลูกคนอื่นมาเลี้ยงแล้วได้ไม่ดี ต้องโทษผู้เลี้ยงดูเท่านั้น ว่าเข้าใจ หรือรู้จักวิธีเลี้ยงลูกดีหรือยัง อย่างว่าแต่เอาลูกของคนอื่นมาเลี้ยงเลย ขนาดลูกแท้ๆยังมีปัญหา ถ้าเลี้ยงลูกไม่เป็น

ตัวอย่างการใช้งานสำนวนไทยที่กล่าวว่า  ”อย่าเอาลูกเขามาเลี้ยง อย่าเอาเมี่ยงเขามาอม”



  1. ประยุทธ ฉันเตือนเธอแล้วเรื่องลูกบุญธรรมนะ ว่าไม่ควรเพราะเราก็ไม่ได้ร่ำรวยอะไรมาก ”อย่าเอาลูกเขามาเลี้ยง อย่าเอาเมี่ยงเขามาอม”
  2. ประวิตร รับลูกคนข้างบ้านมาเลี้ยงเหมือนลูก เพราะว่าเขาไม่มีแฟนและเริ่มแก่มากแล้วสุดท้ายพอโตไปเขาก็กลับไปอยู่กับแม่พ่อของเขา ปล่อยประวิตรอยู่อย่างเดียวดาย นี่แหละเตือนแล้ว ”อย่าเอาลูกเขามาเลี้ยง อย่าเอาเมี่ยงเขามาอม”
  3. แม่เรารับเลี้ยงลูกคนข้างบ้าน จนปัจจุบันเด็กไม่ยอมกลับไปอยู่กับพ่อแม่ และเด็กคนนี้กำลังจะกลายเป็นภาระของเราในอนาคต เอาลูกเขามาเลี้ยง อย่าเอาเมี่ยงเขามาอม แท้ๆ
  4. "คุณหญิงแมงมุม" ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล โพสต์ข้อความปริศนาในอินสตาแกรมส่วนตัว 'อย่าเอาลูกเขามาเลี้ยง อย่าเอาเมี่ยงเขามาอม'
  5. A ท้องกับB แต่ก็มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับCด้วย ? สรุปว่า B คือพ่อตัวจริงใช่มั๊ย ให้Bรับผิดชอบแต่ลูก. C ควรอยู่เฉยๆ อย่าเอาลูกเขามาเลี้ยง อย่าเอาเมี่ยงเขามาอม
  6. "วราวุธ" โล่งอก "แพนด้าช่วงช่วง" หัวใจวายตาย ไทยไม่ต้องจ่าย อย่าเอาลูกเขามาเลี้ยง อย่าเอาเมี่ยงเขามาอม ทีหลังชาติไหนให้อะไรมาก็ไม่ต้องรับ หากเกิดอะไรขึ้น พวกมันจะด่าว่าเราดูแลไม่ดีทันทีเลย.
  7. ธิดาบอกแล้ว ว่าอย่าเอาลูกเขามาเลี้ยง อย่าเอาเมี่ยงเขามาอม! พอมันปีกกล้าขาแข็ง สุดท้ายมันก็เนรคุณพี่ธีเอาซะเลย เป็นไงล่ะทีนี้ โธ่! สงสารก็แต่หลานของธิดา ไม่รู้จะเสียใจขนาดไหน”.
  8. เตรียมตัว เตรียมใจ วัยเกษียณ? หาหลานๆที่นิสัยดีไว้ใจได้มาอยู่เป็นเพื่อนสักคน อย่าเอาลูกเขามาเลี้ยงอย่าเอาเมี่ยงเขามาอม พังทุกราย ไม่แนะนำให้อยู่วัดยามแก่ ไปทำบุญวันพระหรือประเพณีได้ เดี๋ยว .
  9. อย่าเอาลูกเขามาเลี้ยง อย่าเอาเมี่ยงเขามาอม ใช้ได้ผลเสมอ. พออายุมากขึ้น เด็กโดนสังคมไซโค เรื่องความกตัญญูมันก็กลับไปหาแม่เหมือนเดิม ไม่ได้ผลหรอกครับ .

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔