-->

กบในกะลาครอบ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กบในกะลาครอบ หมายถึงอะไร ?



กบในกะลาครอบ หมายถึงอะไร ? สำนวนไทยที่กล่าวว่า อย่าเป็นกบในกะลาครอบนั้น หมายถึง  (สำ) น. ผู้มีความรู้และประสบการณ์น้อยแต่สำคัญตนว่ามีความรู้มาก. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ ที่มาขอสำนวนนี้ มาจากการนิทานที่กล่าวถึงกบตัวหนึ่งที่ถูกขังอยู่ในกะลามาตั้งแต่ยังเล็ก เติบโตและอาศัยอยู่ในกะลาโดยที่ไม่ได้ออกมาสู่โลกภายนอก ซึ่งเจ้าตัวกบก็คิดว่าตัวเองรู้ทุกอย่างภายในโลกกะลาของตัวเองอย่างดี โดยหารู้ไม่ว่าโลกข้างนอกนั้นกว้างใหญ่ไฟศาล และมีหลายสิ่งให้เรียนรู้และเข้าใจมากกว่าในกะลามาก จนมีวันหนึ่งกะลานั้นแตกและกบหลุดออกมาภายนอกกะลาที่ครอบตัวเองอยู่ จึง้รู้และเข้าใจว่าโลกภายนอกนั้น มีหลายสิ่งมากมายที่ตัวเองนั้นไม่รู้ และจำเป็นต้องเรียนรู้ ซึ่งความรู้ที่อยู่ในกะลานั้นไม่สามารถใช้ได้ในโลกข้างนอก


สำนวน กบในกะลา มักที่จะใช้ในเชิงเปรียบเปรยกับคนที่มีนิสัยที่มักทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้วไม่ยอมเปิดรับสิ่งใหม่โดยคิดว่าสิ่งที่ตนเองรู้ และได้ใช้งานมาในสมัยก่อนนั้น ดีเด่นมากกว่าความรู้สมัยใหม่ รวมถึงกระบวนการหาความรู้ด้วยและมักจะคิดและมั่นใจว่าตนเองรู้จักดีไปทุกอย่าง ไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นเด็ดขาด จนทำให้กลายเป็นคนที่มีความคิดล้าหลัง ไม่ทันยุคสมัยที่ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วมากเสียจนตามกับไม่ทัน จนทำให้โดนทิ้งไว้ข้างหลัง กลายเป็น กบในกะลาครอบนั่นเอง


  • กบ หมายถึง น. ชื่อสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกหลายชนิด ในสกุล Rana วงศ์ Ranidae ลำตัวสั้นป้อมมีขนาดต่าง ๆ กัน ขาคู่หลังใหญ่และยาวกว่าขาคู่หน้า ตีนแบนมีพังผืดติดเป็นพืด เมื่อโตเต็มที่ไม่มีหาง กระโดดได้ไกล ว่ายน้ำ ดำน้ำได้เร็ว เมื่อยังเป็นตัวอ่อนมีหาง อยู่ในน้ำเรียกว่า ลูกอ๊อด ภายหลังจึงงอกขา หางหดหายไป แล้วขึ้นอาศัยบนบก หน้าแล้งอยู่แต่ในรู ไม่ออกหาอาหารชั่วคราว เรียกว่า กบจำศีล เช่น กบนา [ Hoplobatrachus rugulosus (Wiegmann) หรือ R. rugulosus (Wiegmann)].
  • ใน หมายถึง บ. ตรงกันข้ามกับ นอก, ไม่ใช่นอก, เช่น ในบ้าน ในเมือง.
  • กะลา หมายถึง น. ส่วนแข็งที่หุ้มเนื้อมะพร้าว ถ้าผ่าซีก ซีกที่มีตา เรียกว่า กะลาตัวผู้ ซีกที่ตัน เรียกว่า กะลาตัวเมีย
  • ครอบ หมายถึง [คฺรอบ] ก. เอาของที่มีลักษณะคลุ่ม ๆ คล้ายขันควํ่าเป็นต้นปิดงำไว้ เช่น เอาฝาชีครอบ เอากะลาครอบ.

กบในกะลาครอบ ภาษาอังกฤษ

สำนวนไทยดังกล่าวมีความหมายใกล้เคียงกับสำนวนในภาษาอังกฤษที่กล่าวว่า “Like a frog in a wall” หมายถึงผู้มีความรู้และประสบการณ์น้อย เหมือนกบที่ถูกกะลาครอบไว้ แต่สำคัญตนว่ามีความรู้มาก เพราะมองเห็นเพียงกะลาแคบ ๆ ใกล้ตัว ขาดโลกทัศน์ที่กว้างไกล พอโผล่ออกมาพ้นกะลาจึงรู้ว่า ยังมีสิ่งต่างๆ อีกมากมายเหลือคณนานับ ที่จะต้องเรียนรู้

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน กบในกะลาครอบ


  1. คนรุ่นเก่าชอบทำตัวเหมือนกบในกะลาครอบอย่างประยุทธ์ ทำงานแบบเดิม ๆ ใช้วิธีเดิม ๆ ไม่รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ไม่สนใจว่าโลกภายนอกเขาไปถึงไหนกันแล้ว ทำให้ชาติเสียหาย
  2. ประยุทธ์ในสมัยเด็ก เขาทำตัวเหมือนกบในกะลาครอบ อวดรู้ คิดว่าตัวเองเก่งสุดในห้อง ไม่ตั้งใจเรียน เถียงอาจารย์ ผลสุดท้ายเขาก็สอบไม่ผ่าน
  3. ถึงกับเงิบ! อ.อดัม ตอบกลับหนุ่มเกรียนโซเชียล ลั่นพวก "กบในกะลา
  4. คนเนี่ยแปลก ยิ่งไม่มีความรู้ ยิ่งคิดว่าตัวเองเก่ง เหมือนกบในกะลา คนที่ยิ่งศึกษา ยิ่งหาความรู้ ยิ่งคิดว่าตัวเองไม่เก่ง การพัฒนาคนเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าคนไหนในทีมเราคิดว่าตัวเองเก่ง
  5. ชีวิตใครเหมือนกบในกะลาบ้าง คือเราไม่เคยได้ออกไปเที่ยวกับเพื่อน ไปสู่โลกภายนอกเลยอ่ะ รดเม รดไฟ รดสามล้อก้ยังไม่เคยขึ้นเลย จึงกลายเป็นคนไม่มีประสบกสรณ์ ห้างก้ไม่ค่อยจะได้เข้า
  6. ความสงสัยของกบในกะลากับคำว่า “Cloud Computing”. ล่วงเข้าหน้าฝน หันหน้าเข้าปรึกษาอาจารย์กูเกิ้ล (Google) เพื่อหาคำตอบให้กับตัวเอง
  7. โบราณเขาเปรียบเทียบพวก "กบในกะลา" สำคัญตัวเองว่ารู้มากยิ่งใหญ่ คิดว่าที่ที่ตัวเองอยู่คือโลกทั้งโลก ทั้งๆที่แท้จริงมันคือกะลา เพ้อเจ้อ ไม่มีประสบการณ์
  8. “ข้าวตราฉัตร” แถลงโต้ “พิธีกรกบในกะลา” พร้อมเชิญท้าพิสูจน์ทำรายการตะลุยโรงงานข้าวนครหลวง. จากกรณีที่คุณสุทธิพงศ์ ธรรมวุฒิ
  9. กบในกะลาครอบ. – คนที่ขาดวิสัยทัศน์มองเห็นแต่สิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเท่านั้น. ตัวอย่าง. “เธออยู่แต่ในบ้าน ทีวีก็ไม่ดู หนังสือพิมพ์ก็ไม่ชอบอ่าน เหมือนกบในกะลาครอบ”.
อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔