-->

อย่าแกว่งเท้าหาเสี้ยน หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





อย่าแกว่งเท้าหาเสี้ยน หมายถึงอะไร ?



อย่าแกว่งเท้าหาเสี้ยน หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “อย่าแกว่งเท้าหาเสี้ยน” หมายถึง  (สำ) ก. รนหาเรื่องเดือดร้อน. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ สํานวนคำพังเพยนี้หมายถึง คนที่อยู่ดีไม่ว่าดีดันเข้าไปยุ่งเรื่องของคนอื่น หรือหาเรื่องใส่ตัวทั้ง ๆที่ไม่จำเป็น จนทำให้ตัวเองนั้นได้รับเดือดร้อนจากการกระทำดังกล่าว



สำนวนนี้เปรียบเปรยถึงการแกว่งเท้าเปล่าของตนบนพื้นดินหรือพื้นไม้ จนทำให้เท้าตัวเองถูกเสี้ยนตำ แทนที่จะนั่งอยู่เฉยๆ หรือ ไปทำอย่างอื่นที่เป็นประโยชน์มากกว่าการกระทำดังกล่าวนั่นเอง สำนวนไทยนี้ใช้ในการเตือนสติไม่ให้เข้าไปยุ่งกับเรื่องที่ไม่ใช้เรื่อง หรือไม่มีประโยชน์กับชีวิต การที่จะเพิกเฉยในเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องของเรานั้นจะทำให้ชีวิตราบรื่นมากขึ้นมีปัญหาน้อยลง เพราะการเข้าไปยุ่งโดยที่เราไม่จำเป็น หรือไม่เกี่ยวข้องนั้นอาจจะทำให้เราเดือดร้อนถึงขั้นต้องขึ้นโรงขึ้นศาล หรือว่าติดคุกติดตารางด้วยก็ได้เพราะฉะนั้นอย่างแกว่งเท้าหาเสี้ยน


  • แกว่ง หมายถึง ก. อาการที่เคลื่อนไหวไปทางโน้นทีทางนี้ทีโดยที่โคนหรือต้นของสิ่งนั้นติดอยู่กับสิ่งอื่น, โดยปริยายหมายความว่า ไม่อยู่กับที่, ไม่อยู่ในแนว, เช่น จิตแกว่ง.
  • เท้า หมายถึง น. ตีน (ใช้ในความสุภาพ), เรียกขาโต๊ะหรือขาตู้.
  • หา หมายถึง ก. มุ่งพบ, พบ, เช่น ไปหาหมอ เพื่อนมาหา
  • เสี้ยน หมายถึง น. เนื้อไม้ที่แตกเป็นเส้นเล็ก ๆ ปลายแหลมอย่างหนาม, เรียกสิ่งอื่นที่มีลักษณะเช่นนั้น เช่น หน่อไม้แก่มีเนื้อเป็นเสี้ยน
  • แกว่งเท้าหาเสี้ยน ภาษาอังกฤษ

สำนวนไทยดังกล่าวมีความหมาย ใกล้เคียงกันกับสำนวนในภาษาอังกฤษที่กล่าวว่า “put one’s foot in it” ซึ่งหมายถึงการเดินถนนไม่รู้จักระมัดระวังจนเดินไปเหยียบบนกองขยะ สิ่งปฏิกูลทำให้เท้าเปื้อนหรือสกปรก หรือทำให้ตัวเองเดือดร้อนที่จะต้องทำความสะอาดเท้าและทนดมกลิ่นเหม็นไปตลอดทาง ซึ่งมีความหมายตรงกับสำนวนไทยที่กล่าวว่า  แกว่งเท้าหาเสี้ยน นั่นเอง

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า แกว่งเท้าหาเสี้ยน


  1. ประยุทธชอบไปยุ่งเรื่องของคนอื่น จนทำให้ตัวเองได้รับความเดือดร้อนอยู่บ่อยครั้ง ตรงกับสำนวนไทยที่ว่า ” แกว่งเท้าหาเสี้ยน ”
  2. บางทีการแกว่งเท้าหาเสี้ยนมันก็ดีนะ อย่างน้อยมันก็ทำให้รู้ว่าโดนเสี้ยนทีมันเจ็บแค่ไหน ลำบากยังไง ท้ายที่สุดคือจะเอามันออกได้ยังไง
  3. แกว่งเท้าให้เสี้ยนมันตำ ไปรักเธอให้ปวดใจ ไม่รู้ทำไมทั้งรู้ว่าใจ อาจเจ็บแต่ยังจะทำ แกว่งเท้าให้เสี้ยนมันแทง เจอหัวใจเธอทิ่มตำ ต้องช้ำต้องเจ็บ ก็ใครเล่าทำ
  4. จะโง่ไปถึงไหน!! “นักวิชาการ-นักคิด” จัดหนัก “ตูน” วิ่ง 700 ล้าน แกว่งเท้าหาเสี้ยนของแท้!!!
  5. แกว่งเท้าหาเสี้ยน ! ทรัมป์ ฉะ เลอบรอน ผ่านสื่อ หลังจากที่ โดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีประเทศสหรัฐอเมริกา ได้โพสต์ ทวีตเตอร์ส่วนตัว เหน็บ เลอบรอน เจมส์ และดอน เลมอน
  6. อันนี้สมควรโดนประณาม ไม่ใช่ ส.ส. ที่วิ่งเป็นประธานงานศพนะ คนที่ควรเงียบ คือ ผู้สมัคร ส.ส.อนาคตใหม่ #ไอ้คนโพสต์นี่แหละ #แกว่งเท้าหาเสี้ยน
  7. จะเรียก 'แกว่งเท้าหาเสี้ยน' หรือ 'แกว่งปากหาส้น' อย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่างก็แล้วแต่. เนติวิทย์ดังโด่งเป็นประเด็นเด่นของสังคมอยู่ขณะนี้
  8. ท่าเต้นในตำนาน ท่าเต้นแกว่งเท้าหาเสี้ยน ชัดๆ ท่าเต้นในตำนาน ท่าเต้น ที่ขอบอกว่าไม่ว่าจะผ่านมานานสักกี่ปี ท่าเต้นเหล่านี้ก็ยังคงฮอตฮิต
  9. แกว่งเท้าหาเสี้ยน ไปโรงเรียนไม่ทัน. อยู่ค่ายพักแรมด้วยกันตั้ง 2 สัปดาห์ ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่พอมาอยู่ใกล้ๆ ยิ่งรู้สึกห่างกว่าเดิมว่ะ
  10. อย่าแกว่งเท้าหาเสี้ยน ... คบคนพาลพาลไปหาผิด คบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผล ... ปิดหูปิดตา (ไม่มีใครหูหนวกเท่าคนที่ไม่ยอมรับฟัง) .
  11. ไม่รู้จักวิธีที่จะแก้ไข ชีวิตก็ย่ำเท้าอยู่ที่เดียวตลอดเวลา อันนี้คือผลที่เขาได้รับ .... แกว่งเท้าหาเสี้ยน เสี้ยนมันอยู่ในรกในพง อุตส่าห์แกว่งเท้าเข้าไป
อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔