-->

Facebook Pay คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





Facebook Pay คืออะไร?



Facebook Pay คืออะไร?  บริการใหม่ของ Facebook ที่ใช้ในการจ่ายเงินภายในแพลตฟอร์มของ Facebook Messenger, Instagram และ WhatsApp ที่ผู้ใช้งานจะสามารถทำการใช้บริการ Facebook Pay ส่งเงินให้กับเพื่อน, จ่ายเงินซื้อสินค้า ไปจนถึงกิจกรรมบริจาคเงินให้กับโครงการต่าง ๆ ด้วยการรองรับการจ่ายเงินผ่านทาง บัตรเดบิต บัตรเครดิต และ เงินออนไลน์อย่าง PayPal ในการชำระเงิน ซึ่งการชำระเงิน เฟซบุค เพย์ นี้ เป็นความร่วมมือกันของ PayPal, Stripe และผู้ให้บริการรายอื่นทั่วโลก 

สำหรับการให้บริการนั้น Facebook Pay จะเริ่มเปิดใช้งานใน สหรัฐเท่านั้นภายในสัปดาห์นี้ เป็นที่แรกและถ้าได้รับการตอบรับที่ดีก็จะทำการขยายบริการไปสู่ประเทษต่างๆในอนาคต และอาจจะขยายไปใช้งานบน บน Instagram และ WhatsApp อีกด้วย

ในช่วงแรก Facebook จะเริ่มให้บริการ Facebook Pay ผ่านแพลตฟอร์ม Facebook และ Messenger ในสหรัฐอเมริกาช่วงสัปดาห์นี้ เพื่อการใช้งานสำหรับการโอนเงินระหว่างผู้ใช้งาน, การบริจาคให้กับมูลนิธิต่างๆ, การใช้จ่ายซื้อสินค้าหรือไอเท็มในเกม (in-game purchases), ซื้อตั๋วคอนเสิร์ต อีเวนต์ต่างๆ และการซื้อสินค้าและบริการจากเพจต่างๆ บน Marketplace
.
ก่อนที่ในอนาคตจะเริ่มขยายพื้นที่ให้บริการไปยัง Instagram, WhatsApp และในประเทศอื่นๆ เพิ่มเติม รวมถึงเพิ่มฟีเจอร์การใช้งานให้หลากหลายขึ้นกว่าที่มีอยู่ เพื่อช่วยให้การทำธุรกรรมและการค้าขายบนแพลตฟอร์มสะดวก ง่าย และปลอดภัย

การทำงานของ Facebook Pay 

การใช้งานบริการดังกล่าวนั้นผู้ใช้งานนั้นจะสามารถใช้งานได้บนแอป เฟซบุคเลย หรือแอป Messenger ด้วยการกดเพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้นเอง

ด้วยการไปที่ “Settings” > “Facebook Pay” บนหน้าแอป หรือหน้าเว็บของ เฟซบุค
แล้วทำการเลือก payment method หรือวิธีการจ่ายเงิน และเมื่อเปิดให้บริการครั้งแรกแล้ว คุณก็จะสามารถใช้บริการดังกล่าวได้ทั้งบน WhatsApp และ Instagram ได้ทันที

ในเรื่องของความปลอดภัย และการป้องกันข้อมูลของผู้ใช้งานบน Facebook Pay นั้นทาง เฟซบุค เองได้ออกมากล่าวถึงว่าทาง Facebook นั้นได้เริ่มให้บริการการจ่ายเงินที่ปลอดภัยครั้งแรกตั้งแต่ปี 2007  และมีการใช้งานผ่านระบบความปลอดภัยมาแล้วกว่า 2000 ล้านเหรียญ ดังนั้นให้ผู้ใช้มั่นใจได้ในความปลอดภัยในการใช้งานระบบ Facebook Pay ด้วยการออกแบบให้ระบบการจ่ายเงินต่างๆให้มีความปลอดภัยที่สูงขึ้น การเข้ารหัสในส่วนของหมายเลขบัญชี การติดตามดูการล่อลวงทางการเงินต่างๆผ่านช่องทางออนไลน์ และมีการแจ้งเตือนผู้ใช้งานในทันทีเมื่อพบกิจกรรมที่น่าสงสัยในกิจกรรมการจ่ายเงินต่างๆของบัญชีของคุณ นอกจากรหัสผ่านแล้ว คุณยังสามารถใช้ระบบความปลอดภัยแบบ ไบเมตริกซ์อย่างเช่นระบบสแกนใบหน้า และลายนิ้วมือได้ในการที่จะเข้าสู่ระบบการจ่ายเงินด้วย เฟซบุคเพย์ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับการใช้งานดังกล่าวของคุณ โดยทางเฟซบุค เองก็ออกมากล่าวว่าทาง Facebook นั้นไม่มีการเก็บข้อมูลของระบบ biometric แน่นอนโดยคุณสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับข้อตกลงการใช้งานดังกล่าวได้ที่นี่ https://about.fb.com/news/2019/11/privacy-matters-facebook-pay/  สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม ให้ไปดูที่ https://pay.facebook.com/ 

บริการ Facebook Pay นั้นไม่ใช่ระบบเงินคริปโตของ Facebook เป็นคนละส่วนกันระบบ Libra นั้นยังไม่ผ่านการอนุมัติของรัฐบาลสหรัฐเลย โดยเนื่องจากสาเหตุในเรื่องความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้งานของสกุลเงินคริปโตเอง ซึ่งอยู่ในช่วงที่รอการพิจารณาอนุมัติอยู่ ซึ่งเท่าที่ดูคงเป็นไปได้ยากแหละ เพราะมีข้อด้อยหลายอย่างที่ทาง เฟซบุคต้องตอบคำถามให้ได้ว่าจะต้องทำอย่างไรเมื่อเกิดปัญหาแบบนั้นแบบนี้ขึ้นในระบบ

การใช้งาน Facebook Pay นั้นจำเป็นจะต้องมีบัญชี Facebook หรือไม่  ? เมื่อบริการดังกล่าวเปิดให้บริการนั้นคุณไม่จำเป็นที่จะต้องมีบัญชี Facebook ก็ได้โดยคุณจะสามารถใช้งานผ่านแอป  WhatsApp หรือ Instagram ได้เลยเช่นกันโดยที่คุณไม่จำเป็นต้องใช้งานผ่านบัญชี เฟซบุคเสมอไป

สำหรับการใช้งาน Facebook Pay ในไทยนั้นคงอีกนานกว่าจะได้ใช้งานกัน แต่ติดที่ปัญหาเรื่องความปลอดภัยนี่สำคัญมาก โดยเฉพาะคนไทยยังรู้ไม่เท่าทันแฮคเกอร์สมัยใหม่ที่มีเทคนิคในการแฮคที่ไม่ซับซ้อนนัก โดยส่วนมากมักจะใช้เงินเข้ามาล่อและโดนหล่อให้กดจ่ายเงินโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่ใช้ว่าระบบความปลอดภัยของ Facebook ไม่ดีนะแต่ปัญหามันจะอยู่ที่คนใช้งานที่มีกจะโดนหลอกให้เปิดเผยรหัสของตนเองโดยไม่รู้ตัวดังจะเห็นได้จากข่าวที่มีการแฮคเพจเฟซบุคต่างๆมาให้เห็นกันเป็นประจำ แม้กระทั่งแอดมินเพจดังๆยังไม่มีความรู้หรือความระมัดระวังในการที่จะรักษาความปลอดภัยของตนเอง ถ้าเป็นชาวบ้านร้านตลาดนี่ ไม่ต้องพูดถึงแหกทุกราย เงินหายเกลี้ยบัญชีแน่นอน ดังนั้นถ้าเข้ามาไทยเมื่อไหร่ให้ระมัดระวังกันให้ดีในการใช้เงินบัญชีออนไลน์ต่างๆก็เช่นกัน

ถ้าคุณต้องการศึกษาการใช้งานอินเตอร์เน็ตให้ปลอดภัยไม่โดนหลอกนั้นแนะนำให้ติดตามเว็บไซต์ บล๊อกดินเอาไว้เพราะว่าเรามีข้อแนะนำดี ๆเกี่ยวกับการใช้งานอินเตอร์เน็ตให้ปลอดภัยมาแนะนำให้คุณได้อ่านกันเป็นประจำนั่นเอง