-->

อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง หมายถึงอะไร ?



อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง หมายถึงอะไร ? สุภาษิต คำพังเพย สำนวนไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน สำนวนอย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง หมายถึง อย่าเชื่อใจใคร ถ้าไม่ใช่ พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ของตน ก็ไม่ควรไว้วางใจใครเด็ดขาด หากไว้ใจคนอื่นมากจนเกินไป อาจจะทำให้ได้รับเคราะห์ได้ในภายหลัง ที่มาของสำนวนนี้ ก็เพื่อเปรียบเปรยถึงการไว้ใจคนมาก ๆ อาจจะทำให้ต้องเสียใจ เพราะฉะนั้น อย่าวางใจใครง่ายเกินไป





  • อย่า หมายถึง [หฺย่า] ว. คำประกอบกริยาบอกความห้ามหรือไม่ยอมให้ทำการต่าง ๆ.
  • ไว้ใจ หมายถึง ก. มอบความเชื่อความมั่นใจให้, วางใจ, เช่น ไว้ใจให้เก็บรักษาเงิน ไว้ใจให้ดูแลบ้าน, ไว้วางใจ ก็ว่า.
  • ทาง  หมายถึง น. ที่สำหรับเดินไปมา, แนวหรือพื้นที่สำหรับใช้สัญจร, เช่น ทางบก ทางนํ้า ทางอากาศ ทางเดินรถ ทางเท้า ทางข้าม ทางร่วม ทางแยก ทางลาด ทางโค้ง
  • วางใจ หมายถึง ก. เชื่อใจ, ไว้ใจ, เช่น อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง.
  • คน  หมายถึง น. มนุษย์.
  • จะ หมายถึง เป็นคำช่วยกริยาบอกอนาคต เช่น จะไป จะอยู่.
  • จนใจ หมายถึง ก. หมดทาง เช่น จนใจ คือ ไม่มีทางที่จะทำได้อย่างคิด, จนตรอก คือ ไม่มีทางไป, จนแต้ม คือ ไม่มีทางเดินหรือไม่มีทางสู้, จนมุม คือ ไม่มีทางหนี.
  • เอง หมายถึง  ว. คำเน้นแสดงว่าไม่ใช่ผู้อื่นหรือสิ่งอื่น เช่น ฉันเอง เป็นธรรมดาอยู่เอง

ยกตัวอย่างให้เห็นดังเช่น ในวรรณคดีเรื่อง พระอภัยมณี ของสุนทรภู่ มีวรรคทองตอนหนึ่งว่า “แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์ มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน” ซึ่งสะท้อนให้เห็นจิตใจของมนุษย์ว่ามีความซับซ้อนเกินกว่าที่เราจะคาดคิดได้ หรือในโคลงโลกนิติบทหนึ่งที่ว่า “พระสมุทรสุดลึกล้น คณนา สายดิ่งทิ้งทอดมา หยั่งได้ เขาสูงอาจวัดวา กำหนด จิตมนุษย์นี้ไซร้ ยากแท้หยั่งถึง” ก็เช่นเดียวกัน ที่แม้มหาสมุทรจะลึกหรือภูเขาจะสูงเพียงใด ก็ยังวัดความลึกหรือความสูงได้ แต่จิตใจของมนุษย์นั้นยากนักที่จะหยั่งรู้

อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง ภาษาอังกฤษ

สำนวนไทยดังกล่าวมีความหมายตรงกันกับสำนวนในภาษาอังกฤษที่กล่าวว่า “Every one’s faults are not written in their foreheads.” ซึ่งแปลว่า “ความผิดพลาดของทุกคนไม่ได้เขียนไว้ที่หน้าผาก” ที่หมายถึงทุกคนนั้นมีความผิดพลาดเสมอ และเราจะไม่มีทางรู้เลยว่าเขาเป็นคนเช่นไร ดังนั้นจงอย่าได้ไว้ใจใครง่ายๆนั่นเอง ซึ่งตรงกับสำนวนไทยที่กล่าวว่า อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง นั่นเอง

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวนไทย อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง


  1. อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง. สิ่งที่เจ็บช้ำที่สุดของคนที่ขึ้นชื่อว่าเป็นพ่อแม่ หนีไม่พ้นคือเรื่อง "ลูก" เป็นใครก็ต้องช้ำเมื่อลูกที่สุดหวงแหน
  2. เป็นคำที่ใช้ได้ตลอดกาล โดยเฉพาะสมัยนี้ค่อนข้างจะเห็นชัด สร้างภาพลวงตาเก่ง ... อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง “ จะไว้ใจใครก็อย่าถึงกับวางใจเลย
  3. อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง โห แค่อ่านก็เจ็บแล้วอ่ะ แต่คิดๆไป นอกจากจะเป็นการทำนายในทางร้ายได้แล้ว ข้อความนี้ยังสอนใจได้ดีอย่างหนึ่ง นั่นคือ... "อย่าไว้ใจใครมากไปกว่าตัวเอง"
  4. เตือน “ลุงตู่” อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง … ... เกมต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรียังห้ำหั่นกันต่อไปไม่จบสิ้น แม้จะได้ตัวประธานสภา ... หรือแม้แต่เจ้าตัวเองก็บ่นกระปอดกระแปดว่าสุขภาพไม่ดี อาจไปต่อกับ”ลุงตู่”ไม่ไหว นั่นก็ล้วนเป็นอาการป่วยทางใจมากกว่า!
  5. อุทาหรณ์สอนหญิง อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จำไว้ภัยใกล้ตัว!! ... ชายคนนี้เล่าว่า ครอบครัวของเค้า มีพี่น้องสองคน ตัวเองเป็นพี่ชายคนโต และมีน้องสาวคนหนึ่ง ชื่อ แอน ... แอนก็ระแคะระคาย ถึงพฤติกรรมของแฟนหนุ่มที่ดูเปลี่ยนไป จนในที่สุด. ... ไม่เคยพอ ปิดกลั้นตัวเองในโลกเงียบทั้งที่มีผู้คนมากมายพร้อมที่จะเดินเข้ามารักษาแผลใจให้กับเธอ
  6. อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคนแปลกหน้า ยุคนี้การสอนลูกให้รู้จักระมัดระวังภัยรอบตัวเป็นสิ่งสำคัญค่ะ โดยเฉพาะภัยซ่อนเร้นจากคนแปลกหน้าที่มักจะมาหลอกลวงลักพาตัวเด็กจนเป็นข่าวน่า ... “ให้หนูเชื่อความรู้สึกของตัวเอง ถ้ารู้สึกไม่ค่อยดีกับใครบางคน หรือมีใครทำให้อึดอัดใจ
  7. ''อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง'' ข้อมูลสำคัญทั้งหมดนี้ น้องๆควรเก็บหรือจดบันทึกไว้ ในที่ที่เป็นความลับมีแต่ตัวเราเองเท่านั้นที่รู้
  8. อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง จะห้อยโตงเตง เหมือนรังต่อ-แตน 
  9. อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจเขา จะเศร้าใจเอง ... เรื่องราวความชอกช้ำใจเพราะถูกหลอก หรือเพราะหลงไว้ใจจนไม่ระแวง เป็นเรื่องที่ได้ฟังจากลูกค้าอยู่เรื่อยๆ เลยค่ะ ... ซึ่งเมื่อลองเลียบเคียงดูก็พบว่าตัวเธอเองก็ไม่ค่อยมั่นใจในคนรัก ...
  10. เชื่อใจหรือไว้ใจอะไรไม่ค่อยได้ โบราณว่าไว้ว่า "อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน" แต่ช่วงนี้หากจะเปลี่ยนใหม่ให้เหมาะกับสถานการณ์น่าจะเป็น "อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจน้ำ" ... ทำให้กลายเป็นประเด็นที่ทำให้คนตกใจกลัวจนเกินเหตุ เช่นมีวันหนึ่งทางรัฐบาลประกาศว่า ... จึงสรุปเอาเองว่าน้ำคงไม่ท่วม เหตุการณ์บางอย่างอาจซ้ำรอยประวัติศาสตร์ได้ ...



อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔