-->

หมาเห่าใบตองแห้ง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





หมาเห่าใบตองแห้ง หมายถึงอะไร ?



หมาเห่าใบตองแห้ง หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า อย่าทำเป็นหมาเห่าใบตองแห้ง หมายถึง  (สำ) น. คนที่ชอบพูดเอะอะแสดงว่าเก่ง แต่ไม่กล้าจริง. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ หมาเห่าใบตองแห้ง เป็นสำนวนที่เปรียบเทียบกับสุนัขที่ชอบเห่าใบตองแห้ง คือเห่าใบกล้วยที่แห้งติดอยู่กับต้น เวลาลมพัดใบกล้วยแห้งจะแกว่งหรือเสียดสีกัน มีเสียงแกรกกราก. สุนัขเห็นอะไรไหว ๆ หรือได้ยินเสียงแกรกกรากก็จะเห่าขึ้น แต่ก็เห่าไปอย่างนั้นเอง ไม่กล้าไปกัดใบตองแห้ง. กิริยาของสุนัขนี้จึงนำมาเปรียบกับคนที่ชอบพูดจาเอะอะในลักษณะที่อวดตัวว่าเก่งกล้า แต่ที่จริงแล้วก็ไม่ได้กล้าสมกับคำพูด เช่น พวกนี้หมาเห่าใบตองแห้งทั้งนั้น ได้แต่ตะโกนด่าเขาลับหลัง ถ้าเขาเอาจริงก็ขี้คร้านจะวิ่งหนีไม่ทัน.


  • หมา หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิดหลายสกุล ในวงศ์ Canidae มีรูปร่างและสีสันแตกต่างกัน ลำตัวมีขนปกคลุม หัวอาจยาวและแหลม หรือกลมและสั้น มีเขี้ยว ๒ คู่ ตีนหน้ามี ๕ นิ้ว ตีนหลังมี ๔ นิ้ว ซ่อนเล็บไม่ได้ อวัยวะเพศของตัวผู้มีกระดูกอยู่ภายใน ๑ ชิ้น หางค่อนข้างยาว ที่ยังคงเป็นสัตว์ป่า เช่น หมาใน [Cuon alpinus (Pallas)] ที่เลี้ยงเป็นสัตว์บ้าน คือ ชนิด Canis familiaris (Linn.) บางพันธุ์สามารถนำมาฝึกหัดให้ช่วยงานของมนุษย์ได้ เช่นสุนัขสงครามหรือสุนัขตำรวจ.
  • เห่า หมายถึง ก. อาการส่งเสียงสั้น ๆ ของหมา.
  • ใบตอง หมายถึง น. ใบกล้วย.
  • แห้ง หมายถึง (๑) ว. ไม่มีนํ้า, หมดนํ้า, เช่น คลองแห้ง โอ่งแห้ง, ไม่เปียก เช่น ผ้าแห้ง, ที่ไม่ใส่น้ำ เช่น ก๋วยเตี๋ยวแห้ง บะหมี่แห้ง, ไม่สด เช่น ใบไม้แห้ง

สำนวนไทยดังกล่าวใช้ในการอธิบายขยายความถึงคนที่มีนิสัย เก่งแต่ปากตอนพูดนี่เก่งมาก บอกว่าจะทำอย่างนั้นอย่างนี้ แต่พอเอาเข้าจริงแล้วกลับหงอ ไม่กล้าแม้แต่จะมองคู่ปรับเลยด้วยซ้ำ ซึ่งดูกระจอก และไม่นาเชื่อถือสำนวนดังกล่าวนั้นใช้ในการเตอนสติไม่ให้เก่งแต่พูดไปวันๆ โดยที่หาประโยชน์หรือตัวเองไม่สามารถทำได้ หรือเก่งกล้าดังที่พูดเหมือนกับหมาที่ได้แต่เห่าใบตองแห้ง ที่ไม่มีอันตรายกับใครนั่นเอง

หมาเห่าใบตองแห้ง ภาษาอังกฤษ 

สำนวนไทยดังกล่าวมีความหมายตรงกันกับสำนวนในภาษาอังกฤษที่กล่าวว่า “His bark is worse than his bite” หรือแปลว่า หมาเห่าไม่กัดนั่นเองซึ่งสำนวนดังกล่าวมีความคล้ายคลึงกับสำนวนไทยที่กล่าวว่า  หมาเห่าใบตองแห้ง นั่นเอง

ตัวอย่างการใช้งานสำนวนไทย หมาเห่าใบตองแห้ง


  1. พวกคุณอย่าทำตัวเป็นหมาเห่าใบตองแห้งอยู่เลย ทำเป็นอวดเก่งไปตะโกนด่าว่าเขาลับหลัง พอเขาจะเอาจริงขึ้นมาก็ขี้ขลาด ไม่กล้าสู้
  2. หมาเห่าใบตองแห้ง! "แม่แมท" เดือดย้ำลูกยังไม่มีสามี กลายเป็นดราม่าหย่อมๆบนโลกออนไลน์ไปเลยทีเดียว หลังมีเพจดังออกมาเผยข่าวเม้าท์สุดฮือฮาว่ามีนางเอกดังย่องไปฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลหรู ..
  3. "ณวัฒน์"ฉะหมาเห่าใบตองแห้ง ป้อง"โกโก้"สวยสมมง. "ณวัฒน์" โต้เดือด! เปิดใจหมดเปลือกถึงกระแสดราม่าล็อกมงจน "โกโก้" ได้ตำแหน่ง Miss Grand Thailand ...
  4. อย่างสำนวนที่ว่า “หมาเห่าใบตองแห้ง” เป็นสำนวนที่หมายถึงคนที่ชอบพูดจาเอะอะโวยวาย ขี้โม้ว่าตัวเองเป็นคนเก่ง กล้า ไม่กลัวใคร แต่จริงแล้วไม่ได้กล้าสมคำที่โม้
  5. หนึ่งในคำเปรียบเปรยที่คนรุ่นใหม่มักจะไม่เคยได้ยินกันละมั้ง หมาเห่าใบตองแห้ง นี้ไม่รู้ว่าบางคน ที่เคยได้ยินจะรู้ความหมายจริงๆ ของมันรึเปล่า หรือบางคนก็สงสัยว่าทำไมจึงว่าหมาไปเห่าใบตองแห้งล่ะ? มาๆ จะเล่าความเป็นมาให้
  6. หากจะพูดถึงสำนวนไทย หมาเห่าใบตองแห้ง หลายคนคงนึกถึงคำพูดที่กล่าวถึงคนที่พูดว่าเป็นคนเก่งกล้า แต่แท้ที่จริงแล้วเป็นคนขี้ขลาดตาขาว เป็นแน่แท้ แต่ในแวดวงฟุตบอลไทยใช่เป็นเช่นนั้นไม่ หมาเห่าใบตองแห้ง คือ กลุ่มกองเชียร์ที่เชียร์สโมสรฟุตบอลเชียงใหม่ มาตั้งแต่สมัยโปรลีกยุคแรกๆ ส่วนสาเหตุที่ใช้ชื่อว่า หมาเห่าใบตองแห้งหนะหรือ ต้องย้อนกลับไปอีกนานมากทีเดียว ตั้งแต่ยุคกลุ่มกองเชียร์ก่อกำเนิดกันเลยทีเดียว
  7. หมาเห่าใบตองแห้ง. เป็นสำนวนที่เปรียบเทียบกับสุนัขที่ชอบเห่าใบตองแห้ง คือเห่าใบกล้วยที่แห้งติดอยู่กับต้น เวลาลมพัดใบกล้วยแห้งจะแกว่งหรือเสียดสีกัน
  8. บุรีรัมย์ประกาศว่า จะไม่รับถ้วยที่เชียงใหม่ ชาวเชียงใหม่ จัดให้คุณตามต้องการแล้วนะครับ #cmfc # หมาเห่าใบตองแห้ง