-->

กาคาบพริก หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กาคาบพริก หมายถึงอะไร ?



กาคาบพริก หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า กาคาบพริก นั้นหมายถึง  (สำ) ว. ลักษณะที่คนผิวดำแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าสีแดง. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔
สำนวนดังกล่าว เป็นสำนวนที่ใช้ในการอธิบายถึงความขัดแย้งกันของการแต่งตัวที่ไม่เข้ากัน แต่ในสมัยก่อนนั้นค่อนข้างที่จะมีความหมายในเชิงประชดประชันกันว่า เป็นการแต่งตัวที่ไม่เหมาะสม ตัวดำแต่ปากแดง หรือ ตัวดำแต่ใส่เสื้อผ้าสีฉูดฉาด ซึ่งใช้ในการเตือนสติให้ผู้หญิงรู้จักแต่งกายให้เหมาะสมกับกาลเทศะ และควรแต่งกายให้เหมาะสมกับสถานที่และเวลา แต่ในปัจจุบันไม่ผิดอะไร ไม่มีอะไรผิดปกติ เพราะว่าในโลกของแฟชั่นการมิกซ์และแมตช์นั้นเรียกได้ว่าเป็นศาสตร์อย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ คุณจะใส่สีไหน แต่งกายแบบไหนขอให้ออกมาสุภาพ ดูดีปัจจุบันนี้ไม่มีใครว่า มีแต่คนชมและอยากจะแต่งตาม ดังนั้นการใช้สานวนนี้ควรพิจารณาให้ดี ก่อนใช้ และใช้ให้เหมาะสมกับกาละเทศะและระมัดระวังด้วยนั่นเอง


  • กา หมายถึง น. ชื่อนกขนาดกลางชนิด Corvus macrorhynchos Wagler วงศ์ย่อย Corvinae ในวงศ์ Corvidae ปากใหญ่หนาแบนข้าง ตาสีดำ ตัวสีดำ ร้องเสียง “กา ๆ ”, อีกา ก็เรียก
  • คาบ หมายถึง ก. เอาปากหรือสิ่งที่มีลักษณะอย่างปากงับหนีบไว้, โดยปริยายหมายถึงอาการที่คล้ายคลึงเช่นนั้น เช่น คาบข่าวไปบอก.
  • พริก หมายถึง [พฺริก] น. ชื่อไม้ล้มลุกในสกุล Capsicum วงศ์ Solanaceae ผลมีรสเผ็ด มีหลายชนิด เช่น พริกขี้หนู ( C. frutescensL.), พริกหยวก พริกชี้ฟ้า ( C. annuum L.).

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวนไทยที่กล่าวว่า กาคาบพริก


  1. อาทิตย์หน้าฉันต้องไปงานราตรียังหาชุดไม่ได้เลย เป็นคนผิวดำนี่หาชุดใส่ลำบากจริงๆ จะใส่ชุดหวานๆก็ดูขัดกับบุคลิก จะใส่ที่มีสีสันสดใสคนก็ว่าเหมือนกาคาบพริก
  2. หลายๆคนชอบมองฉันเป็นตัวประหลาด แต่งตัวเป็นกาคาบพริก แต่ก็ไม่ได้สนใจ เพราะฉันมั่นใจ ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน ฉันมีความสุขกับการแต่งตัว
  3. กาคาบพริก ความหมาย คนผิวดำที่ชอบแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าสีแดง ๆ หรือสีแจ๋น ๆ จขกท.เชื่อว่า คนที่เขียนสุภาษิตอันนี้ขึ้นมา สามารถบ่งบอกได้ถึงความคิดจากโบร่ำโบราณของคนไทย เกี่ยวกับทัศนคติที่มีต่อ "ผู้อื่น"
  4. กาคาบพริก คุณสมบัติพิเศษ เป็นโสมและน้ำนมวัวเข้มข้น เนื้อครีมข้นหอมน้ำนม ไม่เหม็นเขียว ใช้ต่อเนื่องเป็นประจำผิวขาวใส ไว้นานไม่เปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาล ไร้สารเร่งขาว .
  5. ตัวเธอดำ แต่ใส่ เสื้อผ้าแดง ถ้าจะแต่ง ดูตัว บ้างเถิดหนา อย่าให้มัน ฉูดฉาด บาดสายตา เขาจะเรียก เธอว่า “กาคาบพริก”
  6. ผมสงสัยว่าสำนวนไทย "กาคาบพริก" อาจจะมีที่มาจากการสังเกตของคนไทยในอดีตที่เห็นว่านกสามารถจิกกินพริกได้อย่างสบายอกสบายใจ นกนั่นก็กินพริก นกนี่ก็กินพริก พออีกากินพริก สีดำของกาตัดกับสีแดงของพริกเลยดูสะดุดตา
  7. คงกลัวกันล่ะสิใช่มั้ยว่าสีแดงจะทำให้คนแซวคุณว่าเหมือนอีกาคาบพริก แต่ขอบอกก่อนว่าถ้าเราแมตช์กับไอเท็มที่ดี สีที่ใช่ ยังไง๊ยังไง ก็ไม่มีทางเป็นอีกาคาบพริกแน่นอน ...
  8. กาคาบพริก สำนวนไทย สุภาษิต คำพังเพย สำนวนไทย กาคาบพริก ไม่ได้แปลว่า กีดกัน ขัดขวางไม่ให้ผู้อื่นได้รับประโยชน์ ทั้งเรื่องผลประโยชน์เงิน การงาน
  9. ดูนายออมสินซิ แต่งตัวอย่างกับอีกาคาบพริกแน่ะ ไร้รสนิยมสิ้นดี
  10. คนไทยเราก็มีความรู้เรื่องธรรมชาติของกามาเป็นเวลานานเช่นกัน จนเรามีสำนวนเกี่ยวกับกามากมาย เช่น “กาคาบพริก” เพราะในสมัยโบราณ .
อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔