-->

เสน่ห์ปลายจวัก ผัวรักจนตาย หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เสน่ห์ปลายจวัก ผัวรักจนตาย หมายถึงอะไร ?



เสน่ห์ปลายจวัก ผัวรักจนตาย หมายถึงอะไร ? สำนวนไทยที่กล่าวว่า เสน่ห์ปลายจวัก ผัวรักจนตาย นั้นหมายถึง สตรีที่คิดจะผูกใจสามีนั้น นอกจากความสวยงามแล้ว ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าไม่จีรังยั่งยืนแล้ว ยังมีฝีมือในการปรุงอาหารที่จะช่วยมัดใจสามีได้ หากภรรยาสามารถปรุงอาหารให้ถูกปากสามีได้นั้นก็จะทำให้สามีรักไปจนตาย เสน่ห์ปลายจวัก แปลว่า (สำ) น. เสน่ห์ที่เกิดจากฝีมือปรุงอาหารให้โอชารส. อ้างอิงความหมายจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

  • เสน่ห์ หมายถึง [สะเหฺน่] น. ลักษณะที่ชวนให้รัก เช่น เธอเป็นคนมีเสน่ห์
  • ปลาย หมายถึง [ปฺลาย] น. ตอนยอด, ตอนที่สุด.
  • จวัก  หมายถึง [จะหฺวัก] น. เครื่องใช้ตักแกงหรือตักข้าว ทำด้วยกะลามะพร้าว มีด้ามถือ, กระจ่า จ่า หรือ ตวัก ก็ว่า.
  • ผัว หมายถึง น. สามี, ชายที่เป็นคู่ครองของหญิง, คู่กับ เมีย.
  • รัก หมายถึง ก. มีใจผูกพันด้วยความห่วงใย เช่น พ่อแม่รักลูก รักชาติ รักชื่อเสียง, มีใจผูกพันด้วยความเสน่หา, มีใจผูกพันฉันชู้สาว, เช่น ชายรักหญิง, ชอบ เช่น รักสนุก รักสงบ.
  • จนตาย หมายถึง สัน. ตราบเท่า เช่น จนตาย, จนกระทั่ง หรือ จนถึง ก็ว่า.



คำว่าเสน่ห์ปลายจวักผัวรักจนวันตายหรือเสน่ห์ปลายจวักสามีรักจนตัวตายถือได้ว่าเป็นเคล็ดลับคู่ครัวอย่างหนึ่งที่ทำให้ผู้หญิงเราสามารถมัดใจชายได้เพราะแต่ไหนแต่ไรมาแล้วผู้ชายเราต่างได้รับการปลุกฝังมาว่าให้เป็นฝ่ายออกไปทำมาหากินในขณะที่ผู้หญิงเองนั้นมีหน้าที่อยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือนพร้อมจัดเตรียมสำรับอาหารให้สามีดังนั้นการทำอาหารจึงถือว่าเป็นเคล็ดลับคู่ครัวของหญิงไทยที่ใช้มัดใจสามี
สำหรับคุณแม่บ้านอาหารถุง ทำไมไม่ลองหันมาใส่ใจกับการทำอาหารเพื่อคนในครอบครัวบ้าง เพราะการทำอาหารให้กับคนที่รัก สามารถสื่อให้เห็นถึงความรัก ความห่วงใยและการเอาใจใส่ที่มีต่อครอบครัว หาใช่เป็นเพียงเพราะหน้าที่ การทำอาหารร่วมกับคนในครอบครัวเปรียบเป็นการสร้างความสุขเล็ก ๆน้อย ๆ ให้แก่คนที่รัก ซึ่งความสุขนี้ไม่จำเป็นต้องมาจากความอร่อยของอาหารเพียงอย่างเดียว แต่มันอาจจะเป็นความรู้สึกดี ๆ ที่อยู่ในอาหาร เป็นความอิ่มอกอิ่มใจ และภูมิใจในอาหารที่ร่วมกัน

เสน่ห์ปลายจวัก ผัวรักจนตาย ภาษาอังกฤษ

สำนวนไทยดังกล่าวนั้นตรงกับสำนวนในภาษาอังกฤษที่กล่าวว่า The Way To A Man's Heart Is Through His Stomach. ซึ่งแปลเป็นไทยได้ว่า เสน่ห์ปลายจวัก ผัวรักจนตาย

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน เสน่ห์ปลายจวัก ผัวรักจนตาย


  1. "เสน่ห์ปลายจวัก ผัวรักจนตาย" คำนี้คงคุ้นหูเรากันมาตั้งแต่เด็ก แน่นอนว่าเรามักจะเข้าใจไปว่า ผู้หญิงหัดทำอาหารให้เก่งๆ ผัวจะได้รัก ไปไหนก็ไม่ได้ ...
  2. เสน่ห์ปลายจวัก ผัวรักจนตาย จะไปกินที่ไหนก็ไม่ติดใจเท่ากินกับเธอ เป็นสาวที่ทำอาหารได้นี่ดีเลย อยากจะเป็นลูกเขยใต้ ต้องทานเผ็ดได้นะ
  3. เสน่ห์ผู้หญิงไทย ทำไมต้องอยู่ที่ปลายจวัก ไม่อย่างนั้นจะมีคำโบราณต่อสร้อยออกมาว่า “เสน่ห์ปลายจวัก ผัวรักจนตัวตาย” ยิ่งตอกย้ำให้หญิงไทยได้ดึงสติกันทุกครั้งที่คิดจะออกเรือนมีคู่ครอง.
  4. เสน่ห์ปลายจวัก ฝีไม้ลายมือ ในการทำกับข้าวกับปลา มีอิทธิพลต่อชีวิตรักชีวิตคู่ เชื่อหรือไม่... ... เกี่ยวโยงกันอย่างแนบสนิทมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว สำนวน "เสน่ห์ปลายจวัก ผัวรักจนตาย"
  5. “เสน่ห์ปลายจวักผัวรักจนตาย” สุภาษิตไทยโบราณที่ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการทำกับข้าวเข้าครัวของฝ่ายหญิงที่ใช้เป็นสิ่ง ผูกมัดใจฝ่ายชายให้อยู่กับบ้านกินกับเรือน .
  6. ทุกคนคงเคยได้ยินกับคำกล่าวโบราณที่ว่า เสน่ห์ปลายจวัก ผัวรักจนตาย ... อาหารสำเร็จรูปก็มีให้เลือกกินได้หลากหลายจนอาจทำให้น้ำพริกถูกลืมไปทีละน้อย.
  7. หัดทำไว้ลูก ทำให้เป็นทั้งของคาวของหวาน เสน่ห์ปลายจวัก ผัวรักจนตายนั่นคือสิ่งที่แม่บอกฉันเสมอเวลาเข้าครัวด้วยกัน `ไม่มีแฟนก็ทำกินเองนี่แหละ.
  8. เพื่อผูกใจสามีให้รักใคร่เอ็นดู ผู้เป็นภริยานั่นเองค่ะ. ... ที่สำคัญ คนรุ่นก่อนมีคติว่า“เสน่ห์ปลายจวัก ผัวรักจนตาย” สำหรับผู้หญิงสมัยนี้ ถึงแม้จะทำกับข้าวเข้าครัวไม่เก่ง

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔