-->

กลับหน้ามือเป็นหลังมือ หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กลับหน้ามือเป็นหลังมือ หมายถึงอะไร?



กลับหน้ามือเป็นหลังมือ หมายถึงอะไร? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “กลับหน้ามือเป็นหลังมือ” นั้นหมายถึง  (สำ) ก. เปลี่ยนแปลงหรือทำให้ผิดไปจากเดิมอย่างตรงกันข้าม, พลิกหน้ามือเป็นหลังมือ ก็ว่า. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวนนี้ หมายถึงการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากเกินคาดหมาย ใช้ในการอธิบายถึงที่แสดงถึงความประหลาดใจถึงความเปลี่ยนแปลงที่มากมาย ตรงกันข้ามจนเกินกว่าที่จะสามารถคาดได้ถึง มักจะใช้อธิบายได้ทั้งในทางดี และร้าย ก็ได้เช่นกัน

ซึ่งมีความหมายใกล้เคียงกันกับสำนวนไทย “กลับตาลปัตร” มีความหมายเช่นเดียวกับ “กลับ (พลิก) หน้ามือเป็นหลังมือ” คือ เปลี่ยนไปในลักษณะตรงข้ามกับที่จะพูดหรือจะทำเสียหมด ‘‘ตาลปัตร” คือ พัดใบตาลที่พระใช้ “กลับตาลปัตร” หมายถึง กลับ หรือ พลิก พัดจากหน้าหนึ่งไปสู่อีกหน้าหนึ่ง เช่นเดียวกับ กลับ (พลิก) หน้ามือเป็นหลังมือ


  • กลับ หมายถึง ก. ตรงกันข้ามกับภาวะเดิมหรือทิศทางเดิม เช่น กลับหน้าเป็นหลัง กลับบ้าน, เปลี่ยนเป็นตรงกันข้าม เช่น นึกว่าเป็นคนดี กลับเป็นคนร้าย, คืนมาสู่ภาวะเดิม เช่น กลับมีอีก, พลิกหน้าเป็นหลัง เช่น กลับปลา, เปลี่ยน เช่น กลับชาติ กลับใจ, ทำตรงกันข้ามกับที่คาดหมายหรือที่ควรจะเป็น เช่น เราพูดด้วยดี ๆ เขากลับ ด่าเอา.
  • หน้า หมายถึง ว. ตรงข้ามกับ หลัง (ใช้แก่เวลาที่ยังมาไม่ถึง) เช่น วันหน้า เดือนหน้า ปีหน้า, อยู่ตรงข้ามกับข้างหลัง เรียกว่า ข้างหน้า. 
  • มือ หมายถึง น. อวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกายอยู่ต่อจากปลายแขนประกอบด้วยฝ่ามือและนิ้วมือ สำหรับจับเป็นต้น, เรียกสิ่งหรืออุปกรณ์บางชนิดที่มีรูปร่างอย่างมือและใช้จับแทนมือได้ เช่น มือกล มือหุ่นยนต์
  • เป็น หมายถึง ก. คำกริยาสำหรับแสดงความสัมพันธ์ระหว่างคำกับคำเพื่อให้เห็นว่าคำหน้าและคำหลังมีภาวะ คือ ความมี ความเป็น เกี่ยวข้องกันอย่างไร เช่น ท่านเป็นเจ้า เขาเป็นนาย.
  • หลัง หมายถึง น. ส่วนเบื้องบน เช่น หลังมือ หลังเท้า.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน สุภาษิตไทย ในประโยค กลับหน้ามือเป็นหลังมือ


  1. สมศรี สมัยเด็กๆหล่อนตัวดำ ขี้เหร่มาก แต่หลังจากที่หล่อนไปทำศัลยกรรมมาใหม่ ก็พลิกหน้ามือเป็นหลังมือไม่เหลือเค้าหน้าเดิมเลย
  2. หลังจากที่ลุงตู่ถูกลอตเตอร์รี่รางวัลที่ 1 ชีวิตของลุงชมที่เป็นคนเก็บของเก่าขายก็พลิกหน้ามือเป็นหลังมือ ตอนนี้แกสามารถตั้งตัวได้มีกิจการใหญ่โต
  3. ชีวิตของเขา กลับหน้ามือเป็นหลังมือ เขาเคยร่ำรวยมหาศาล บัดนี้ไม่มีอะไรเหลือต้องทำงานหาเช้ากินค่ำ เหตุการณ์กลับหน้ามือเป็นหลังมือ แทนที่จะเฉยเมยเย็นชากับเขาดังที่เธอเคยทำ เธอกลับเอาอกเอาใจเขาตลอดเวลา
  4. เรื่องกลับหน้ามือเป็นหลังมือ แทนที่เขาจะแต่งงานกับคนที่เขารัก กลับไปแต่งงานกับคนที่เขาไม่ชอบและเกลียดด้วย
  5. นี่ประยุทธทำไมงานมันถึงกลับหน้ามือเป็นหลังมือแบบนี้
  6. พฤติกรรมคุณหญิงกลับหน้ามือเป็นหลังมือ คิดว่ามีอะไรเกิดขึ้นกับสาเหตุนี้ล่ะ
  7. ประวิตร นายทำให้ฉันตกใจ ที่นิสัยนายเปลี่ยนกลับหน้ามือเป็นหลังมือแบบนี้ นาฬิกาก็คืนเพื่อนหมดแล้ว
  8. ราศี'เมษ'เรื่องที่คาดจะกลับหน้ามือเป็นหลังมือ ทับมฤตยู เรื่องที่ท่านคาดหมายไว้จะกลับหน้ามือเป็นหลังมือ แต่พระเกตุคุ้มครองท่านอยู่ ราศีพฤษภ เกิดตั้งแต่ 15 พ.ค.-14 มิ.ย. ท่าน ได้พบเหตุการณ์ประหลาดต่างๆ
  9. ท้องฟ้าเปิด เตรียมต้อนรับข่าวดี !!! เป็นนิมิตหมายอันดี ทำให้เกิดความล่าช้าไปอีก แต่วันนี้กลับหน้ามือเป็นหลังมือ ฟ้าใสสะอาด หรือ ที่หลายๆคนเรียกว่าฟ้าเปิด ทำให้มีโอกาสได้รับข่าวดีแน่ๆ 
  10. พลิกกลับหน้ามือเป็นหลังมือ จนค่ายรถต้องกระตุ้นอัดแคมเปญอย่างดุเดือดจนถึงสิ้นปี ซึ่งน่าสนใจว่าสภาพการณ์เช่นนี้ จะลากยาวไปถึงปี 2557 หรือไม่?
  11. เขารู้วิธีเอาตัวรอดในป่า ในทางกลับกัน หากคุณพาคนป่าเข้าเมือง สั่งให้เขาใช้คอมพิวเตอร์ สถานการณ์จะกลับหน้ามือเป็นหลังมือ เพราะเขากลายเป็น idiot ไปแล้ว.
  12. สถานการณ์พลิกกลับหน้ามือเป็นหลังมือถึงแม้ Dust2 จะเป็นแผนที่ของ Alphared แต่ Grayhound โชว์โหดหวดไม่ไว้หน้า 3-16 จนต้องไปตัดสินในเกมสุดท้าย.
  13. ข้าสู่เดือนกันยายน สถานการณ์ก็พลิกกลับหน้ามือเป็นหลังมือ สัปดาห์เดียวพายุก่อตัวซัดกระหน่ำ 2 ลูกติด เริ่มจากดีเปรสชั่น “โพดุล” ตามด้วยโซนร้อน “คาจิกิ”
  14. การทำดีที่ดูเหมือนดีนั้น บางครั้งอาจไม่ใช่ แต่เป็นการกลับหน้ามือเป็นหลังมือ และนี่กระมังที่ทำไมเราส่งเสริมการทำดีมากมาย แต่กลับไม่เป็นผล.
อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔