-->

กรวดน้ำคว่ำขัน หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กรวดน้ำคว่ำขัน หมายถึงอะไร ?



กรวดน้ำคว่ำขัน หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า กรวดน้ำคว่ำขัน นั้นหมายถึง (สำ) ก. ตัดขาดไม่ขอเกี่ยวข้องด้วย. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ 
การ "กรวดน้ำคว่ำขัน" เป็นสำนวนไทย หมายถึง การตัดขาดความสัมพันธ์ ไม่ขอเกี่ยวข้องด้วย ไม่คบค้าสมาคมกันอีกต่อไป อย่าได้มาเจอกันอีก ไม่ใช่พิธีกรรมใด ๆแต่เป็นเพียงสำนวนที่แสดงถึงการตัดขาดความสัมพันธ์ ไม่ขอร่วมสังฆกรรมกันอีกเลยในชาตินี้นั่นเอง


ส่วนการกระทำนั้น โดยปกติการกรวดน้ำจะเทน้ำจากขัน ในสมัยโบราณจะใช้ขันในการตักน้ำเป็นหลัก การกรวดน้ำ นั้นหมายถึงการ  ก. แผ่ส่วนบุญด้วยวิธีหลั่งนํ้า. (ถ้าใส่ขัน) การกรวดน้ำจนน้ำหมด ซึ่งขันจะอยู่ในลักษณะแค่ตะแคงโดยเอาก้นขันตั้งฉากกับพื้นโลกเท่านั้น เทเพียงเท่านั้นก็พอแล้ว ไม่ต้องถึงกับคว่ำขันเอาปากขันทิ่มลงดิน เขาจึงใช้กริยาการคว่ำขันเป็นการประชด เหมือนการตัดขาดขนาดน้ำก็จะไม่ให้เหลือสักหยดติดขัน หรือตัดบัวไม่ให้เหลือใยก็ได้


  • กรวดน้ำ หมายถึง  ก. แผ่ส่วนบุญด้วยวิธีหลั่งนํ้า.
  • คว่ำ หมายถึง ก. กิริยาที่เอาด้านหน้าลง เช่น นอนคว่ำ, กิริยาที่เอาด้านบนลงล่าง เช่น คว่ำชาม, ตรงข้ามกับ หงาย
  • ขัน หมายถึง น. ภาชนะสำหรับตักหรือใส่นํ้า มีหลายชนิด.

การกรวดน้ำ มีวิธีทำดังนี้ เตรียมภาชนะสำหรับกรวดใส่น้ำสะอาดไว้ เมื่อพระรูปแรกเริ่มอนุโมทนาด้วยบทว่า“ยถา...” ก็เริ่มกรวดน้ำ โดยมือขวาจับภาชนะสำหรับการกรวด มือซ้ายประคองรินน้ำใส่ภาชนะที่รองรับ พร้อมทั้งตั้งใจนึกอุทิศส่วนบุญกุศลไปให้แก่ผู้ล่วงลับไปแล้ว รินไปกระทั่งพระรูปแรกว่าจบ เมื่อรูปที่สองรับว่า “สัพพี...”ให้เทน้ำให้หมด แล้วประนมมือรับพรพระต่อไปทั้งนี้มีคำพูดเล่น ๆ ว่า “ยถา ให้ผี สัพพี ให้คน”หมายความว่า ตอนที่พระท่านว่า ยถา เป็นการให้กุศลแก่คนตาย ตอนที่ว่า สัพพี เป็นการให้กุศลแก่คนเป็นส่วนคำว่า “คว่ำขัน” ถือเป็นกิริยา ทำให้จบให้สิ้นให้ความสัมพันธ์ขาดกันไปเหมือนสายน้ำ (อาศัยอาการเทให้หมด ให้มันหมดสิ้นกันไป) คล้ายคลึง แต่แตกต่างในขณะที่สำนวน “คว่ำบาตร” ความหมายทางโลกหมายถึง การยุติการติดต่อกันในมิติใดมิติหนึ่ง ส่วนใหญ่การคว่ำบาตรจะใช้ในทางการค้า มักใช้ในระดับการค้า“ระหว่างประเทศ โดยกลไกการคว่ำบาตรอาจจะมีทั้งการไม่ยอมขายสินค้าหรือบริการให้ประเทศคู่ค้าหรือไม่ซื้อสินค้าหรือบริการจากประเทศคู่ค้า

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน กรวดน้ำคว่ำขัน


  1. “คนแบบนี้เธออย่าไปอาลัยอาวรณ์ กรวดน้ำคว่ำขันไปเลย ดีแล้วที่เรารู้ความจริงเสียตั้งแต่ตอนนี้”    
  2. “ฉันตัดขาด กรวดน้ำคว่ำขันกับเขาไปแล้ว ขออย่าได้เจอกันอีกเลย คบเป็นเพื่อนกันมาตั้งนานไว้ใจทุกอย่าง แต่สุดท้ายก็ทำลายเพื่อนได้ลง”    
  3. แม้นทำบุญกี่ครั้งขอตั้งจิต ขออุทิศกุศลนั้นมิหวั่นไหว ขอกรวดน้ำ..คว่ำขันจบกันไป ให้ห่างไกลสุดหล้าอย่าได้เจอ. คนไร้ค่า: ด้วยต้องการสิ้นเวรกรรมเพียงเท่านี้ ขอลาทีพ่อแก้วผู้หลอกลวง
  4. เราคงคุ้นชินกับสำนวนไทยที่ว่า “กรวดน้ำคว่ำขัน” ทากแต่สํานวนไทยนี้ มีหลายคนได้นำมาปฏิบัติ เป็นไปในลักษณะของการตัดขาดจากสายสัมพันธ์
  5. เผย 'หญิงหน่อย' เคยพบ 'สมศักดิ์' เย้ย แน่จริง ออกจาก พปชร. มาค้าน แต่เมื่อคุณสมศักดิ์ตัดสินใจไปทาง พปชร. ซึ่งอุดมการณ์การเมืองต่างจากเพื่อไทยโดยสิ้นเชิง ก็คงไปด้วยกันไม่ได้ จึงเป็นที่มาของการกรวดน้ำคว่ำขัน
  6. "ชมพู่" กรวดน้ำคว่ำขันชนะมาร ไม่สนกินน้ำใต้ศอก "ออย" ... เลยขอนัดแฟนคลับ ทำบุญกรวดน้ำคว่ำขันชนะมาร ไม่รู้ว่าอุทิศส่วนกุศลให้กับศัตรูหัวใจด้วยหรือเปล่า
  7. กลุ่มเสรีเกษตรศาสตร์ จัดกิจกรรม “ทำบุญกรวดน้ำคว่ำขันในวัน(ไม่มี) ประชาธิปไตย” พร้อมอ่านแถลงการณ์ประณามรัฐบาลทหาร จี้คืนประชาธิปไตยให้ปชช.
  8. พระพม่ากรวดน้ำคว่ำขัน ไม่รับบิณฑบาตผู้นำทหารและคนในครอบครัว.
  9. กรวดน้ำคว่ำขัน " ขันเงิน ไทเทเนี่ยม" หวังจบปมสาวเพลย์บอย” ข่าวบันเทิงวันนี้ "ขันเงิน ไทเทเนี่ยม"หวังจบปมหลังถูกสาวเพลย์บอย"เฟมัส" ปล่อยแชทหลุดมีอะไรลึกซึ้งกันแล้วทิ้งแบบจริงๆ
  10. กรวดน้ำคว่ำขัน (ตัดขาดไม่ขอเกี่ยวข้องด้วย) ขอ“กรวดน้ำคว่ำขัน”แต่วันนี้ ตัดเยื่อใยไมตรีที่เคยมั่น ตัดทุกสิ่งที่ต้องเกี่ยวข้องกัน ตัดสัมพันธ์ฉันเพื่อนให้เลือนรา นับนานปีเป็นมิตรได้ชิดใกล้
  11. กรวดน้ำคว่ำขัน. ร่างบางคุ้นตาที่กำลังเดินผ่านหน้าไป ทำให้มือที่กำลังยกแก้วเครื่องดื่มขึ้นจิบต้องชะงัก ดีใจอย่างบอกไม่ถูกที่สุดท้ายก็เจอแม่สาวตัวแสบอีกครั้ง
  12. กรวดน้ำคว่ำขัน .. นี่ชั้นทำผิดวิธีมาตลอดเลยเหรอ .. เคยมั๊ยที่เกิดความรู้สึกว่าไม่สามารถจะทนรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากใครบางคนได้ ฉันกำลังรู้สึกอย่างนั้น
อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔