-->

เอามะพร้าวห้าวไปขายสวน เอาแป้งนวลไปขายชาววัง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เอามะพร้าวห้าวไปขายสวน เอาแป้งนวลไปขายชาววัง หมายถึงอะไร ?



เอามะพร้าวห้าวไปขายสวน หมายถึงอะไร ? สำนวนไทยที่กล่าวว่า “อย่าเอามะพร้าวห้าวไปขายสวน เอาแป้งนวลไปขายชาววัง” นั้นหมายถึง (สำ) ก. แสดงความรู้หรืออวดรู้กับผู้ที่รู้เรื่องดีกว่า. อ้างอิงความหมายจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ 

คำว่า มะพร้าวห้าว หมายถึง น. ผลมะพร้าวที่แก่จัด. ที่มาของสำนวนนี้ หมายถึง การนำเอามะพร้าวที่แก่จัด ไปขายให้กับสวนมะพร้าวที่เขามีมะพร้าวมากกว่าของคนที่เอาไปขายอยู่แล้ว ซึ่งเป็นไปได้ยากที่เขาจะอยากซื้อ เพราะว่าเป็นสิ่งที่มีอยู่แล้ว และเยอะมากด้วย ดังนั้นสำนวนไทยสำนวนนี้ จึงเป็นสำนวนในการเตือนสติว่า ไม่สมควรที่จะอวดรู้ หรือแสดงความเห็นของเราที่มีความรู้เพียงน้อยนิด โดยที่ไม่ยอมรับฟังหรือเข้าใจคนที่รู้มากกว่า หรืออวดตนว่ารู้ดีกว่าคนที่รู้จริง ซึ่งอาจจะทำให้เสียหน้าได้ แตกต่างกับการพูดคุยปรึกษาที่ต่างฝ่ายทั้งรู้มาก รู้น้อย มาแบ่งปันประสบการณ์ในเรื่องต่างๆดังนั้น เพื่อที่จะแลกเปลี่ยนแนวคิดที่ทั้งสองฝ่ายให้ตรงกัน และสามารถนำเอาความรู้ที่ทั้งสองฝ่ายได้รับรู้มา มาแบ่งปันเพื่อพัฒนาในเรื่องดังกล่าวให้ดีขึ้นนั่นเอง



  • เอา หมายถึง ก. ยึด เช่น เอาไว้อยู่
  • มะพร้าวห้าว หมายถึง น. ผลมะพร้าวที่แก่จัด.
  • ไป หมายถึง ก. เคลื่อนจากตัวผู้พูด เช่น เขาไปตลาด เขาเข็นเรือไม่ไปเพราะเรือเกยตื้น, ใช้ตรงข้ามกับ มา, เป็นคำประกอบกริยาแสดงทิศทางออกจากตัวผู้พูด เช่น เขาเดินไปโรงเรียน, ในการเขียนจดหมายทางการ ใช้แสดงทิศทางออกจากตัวผู้ที่เขียนถึง เช่น ผมขอให้คุณเดินทางไปหาผมวันอาทิตย์นี้, หรือเป็นคำประกอบกริยามีความหมายว่า เรื่อยไป, ไม่หยุด, เช่น ทำไปกินไป, เป็นคำประกอบท้ายคำวิเศษณ์เพื่อเน้นความหมายให้หนักแน่นยิ่งขึ้น เช่น ขาวไป ช้าไป ดีเกินไป.
  • ขาย หมายถึง ก. เอาของแลกเงินตรา, โอนกรรมสิทธิ์แห่งทรัพย์สินให้แก่กันโดยตกลงกันว่าผู้รับโอนจะใช้ราคาแห่งทรัพย์สินนั้น มีหลายลักษณะ คือ ชำระเงินในขณะที่ซื้อขายกัน เรียกว่า ขายเงินสด, ขายโดยยอมเก็บเงินอันเป็นราคาของในวันหลัง เรียกว่า ขายเชื่อ, (เลิก) เอาเงินเขามาโดยยอมตนเข้ารับใช้การงานของเจ้าเงิน เรียกว่า ขายตัวลงเป็นทาส.
  • สวน หมายถึง น. บริเวณที่ปลูกต้นไม้เป็นจำนวนมาก เช่น สวนทุเรียน สวนยาง สวนกุหลาบ สวนผัก, โดยปริยายหมายถึงสถานที่ซึ่งมีลักษณะเช่นนั้นในบางกรณี เช่น สวนสัตว์ สวนงู.

เอามะพร้าวห้าวไปขายสวน ภาษาอังกฤษ

สำนวนดังกล่าวมีความหมายใกล้เคียงกันกับสำนวนในภาษาอังกฤษว่า “Carry coals to Newcastle” ที่แปลว่า เอาถ่านหิน ไปเมือง นิวคาสเซิล ซึ่งความหมายของสำนวนนี้ หมายถึง การนำเอาสิ่งของที่มีอยู่แล้ว ไปยังสถานที่ที่มีมากกว่า โดยในอังกฤษเป็นที่รู้กันดีว่าที่เมือง นิวคาสเซิลนั้นเป็นแหล่งที่มีเหมืองถ่านหินจำนวนมาก และขุดถ่านหินได้มาก ดังนั้นการเอาถ่านหินไปยังเมืองนิวคาสเซิลจึงเป็นเรื่องที่ตลก ดังนั้นสำนวนดังกล่าวจึงมีความหมายเดียวกันกับสำนวนไทยที่กล่าวว่า เอามะพร้าวห้าวไปขายสวน นั่นเอง

ตัวอย่างการใช้งานสำนวนไทยที่กล่าวว่า “อย่าเอามะพร้าวห้าวไปขายสวน เอาแป้งนวลไปขายชาววัง”


  1. ประยุทธ เธอกำลังเอามะพร้าวห้ามไปขายสวนนะ มาบอกฉันเรื่องเทคนิคการทำอาหาร เธอลืมไปแล้วหรือว่าฉันเป็นแม่ ครัวโรงแรม 5 ดาว ซึ่งต้องรู้เรื่องพวกนี้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว
  2. "กอล์ฟ เบนเทเก้" "เอามะพร้าวห้าวไปขายสวน" แสดงความรู้หรืออวดรู้กับผู้ที่รู้เรื่องดีกว่า!!
  3. ประวิตร นายเอามะพร้าวห้าวไปขายสวนชัดๆ ไปแนะนำเรื่องรถให้กับนายเอ ไม่รู้หรือว่าเขาเป็นเซลล์ขายรถมา 5 ปีแล้วเชี่ยวชาญเรื่องรถมากกว่าคุณอีก
  4. โจอี้สอนพยาบาลว่าจะวัดความดันอย่างไร ดูเหมือนว่าเขาจะเอามะพร้าวห้าวไปขายสวนเด้อ
  5. เธอไม่ต้องเอามะพร้าวไปให้เพื่อนข้าหรอกมิตตี้ มันจะกลายเป็นว่าเอามะพร้าวห้าวไปขายสวนซะ ข้าไม่เคยบอกเองเหรอว่าเพื่อนข้าทำธุรกิจส่งออกมะพร้าว
  6. สมศักดิ์ ถ้าคุณจะเอาเกลือไปขายให้กับคนที่สมุทรสงคราม คุณกำลังเอามะพร้าวห้าวไปขายสวนแล้ว
  7. เอามะพร้าวห้าวไปขายสวน ความหมาย : เจ้าของสวนมะพร้าวมีมะพร้าวมากอยู่แล้วแต่เรายังเอามะพร้าวไปขายที่สวนมะพร้าวเขาอีก..
  8. เอามะพร้าวห้าวไปขายสวน กับ สอนจระเข้ว่ายน้ำ ความหมายคล้ายกันครับ แต่อันแรกจะออกแนวคุยโม้โอ้อวดมากกว่าอันที่สอง ซึ่งเป็นการพูดสอนเฉย ๆ ..
  9. ฟังข่าว. “ทำปืนลั่น” คืออะไร? คงไม่ต้องอธิบายให้ยืดยาดแบบ “เอามะพร้าวห้าวไปขายสวน” เพราะทุกคนต่างรู้ความหมายดี
  10. "เถ้าแก่น้อย" ที่เคยถ่อมตัว “ไม่เอามะพร้าวห้าวไปขายสวน” กับนักการตลาดรุ่นใหญ่ แต่ขอแชร์ไอเดียเกี่ยวกับทิศทางการทำตลาดในปีมะเส็ง โดยยกให้ "3 กลยุทธ์" ที่สำคัญดังนี้
อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔