-->

อาบน้ำร้อนมาก่อน หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





อาบน้ำร้อนมาก่อน หมายถึงอะไร ?



อาบน้ำร้อนมาก่อน หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิต คำพังเพยที่กล่าวว่า “อาบน้ำร้อนมาก่อน”  นั้นหมายถึง (สำ) ก. เกิดก่อนจึงมีประสบการณ์มากกว่า. สำนวน อาบน้ำร้อนมาก่อน  เป็นสำนวน มีความหมายว่า เป็นคนที่เกิดก่อน และมีอายุมากกว่า. คนที่เกิดก่อนย่อมได้รู้ได้เห็นหรือเข้าใจอะไร ๆ ก่อนคนที่เกิดที่หลัง
          สำนวน อาบน้ำร้อนมาก่อน มีที่มาจากการดูแลเด็กเกิดใหม่ในสมัยโบราณ เมื่อทารกคลอดออกมาหมอตำแยจะตัดสายสะดือ แล้วเอาเด็กอาบน้ำอุ่น คือน้ำที่มีอุณภูมิใกล้เคียงกับอุณหภูมิของร่างกาย เพื่อทำให้ตัวเด็กสะอาด เรียกได้ว่าเด็กทุกคนจะได้อาบน้ำร้อนเมื่อเกิด คนที่อาบน้ำร้อนก่อนก็คือคนที่เกิดก่อนนั่นเอง

ในปัจจุบันนี้ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ใช้หมอตำแยช่วยทำคลอดแล้ว และไม่มีการอาบน้ำร้อนหลังจากที่เด็กคลอดออกมาแล้วก็ตาม และสำนวนดังกล่าวนั้นก็ใช้ไม่ได้เสมอไป สำหรับคนที่แก่แล้วแก่เลยโดยไม่ได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิต และตามโลกไม่ทัน โดยไม่รู้ตัวว่าเทคโนโลยีใหม่ๆในยุคปัจจุบันนี้มีสิ่งต่างๆมากมายให้เรียนรู้ ยังคงยึดสิ่งที่ตัวเองได้รับรู้มาตั้งแต่สมันโบราณอยู่ ซึ่งข้อมูลบางอย่างนั้นได้ล้าสมัยหรือ ไม่มีประโยชน์อีกแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าความรู้ในสมัยโบราณนั้นไม่ดี แต่ว่าข้อมูลนั้นบางส่วนควรที่จะมีการปรับปรุงให้ทันสมัยตามยุคตามสมัย และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป ควรที่จะมีการเรียนรู้สิ่งใหม่อยู่ตลอดเวลา ไม่ใช่ว่าจะยึดถือแต่สิ่งเก่าที่มีการบอกแล้วว่าเป็นข้อมูลที่ใช้ไม่ได้ในปัจจุบันนี้นั่นเอง จะเห็นได้บ่อย ๆจากหน้าข่าวต่าง ๆในปัจจุบันที่มีคนแก่โดนหลอกด้วยเทคนิคต่างๆมากมายเช่น ความเชื่อที่ว่าน้ำปัสสาวะรักษาโรคได้ทุกโรค แต่ความจริงนั้นปัสสาวะเป็นของเสียที่คนขับถ่ายออกมา อุดมไปด้วยเชื้อโรคที่ร่างกายขับออกมา รวมทั้งของเสียที่ร่างกายไม่ใช้แล้วได้แก่เม็ดเลือดขาว แบคทีเรีย และ สารอื่น ๆที่เป็นอันตรายทั้งนั้น การดื่ม กินหรือแม้กระทั่งการนำเอาไปหยอดตานั้น ไม่ควรอย่างยิ่ง นี่คือตัวอย่างของผู้ที่ตามโลกไม่ทัน และไม่มีการเรียนรู้จากประสบการณ์ที่เกิดขึ้น นั่นเองซึ่งสำนวนไทย อาบน้ำร้อนมาก่อน นั้นตรงข้ามกับสำนวนที่ว่า แก่เพราะกินข้าว เฒ่าเพราะอยู่นาน นั่นเอง

อาบน้ำร้อนมาก่อน ภาษาอังกฤษ

สำนวนไทยดังกล่าวมีความหมายใกล้เคียงกับสำนวนในภาษาอังกฤษที่ว่า I have been there. ที่แปลว่า ฉันเคยไปมาก่อน ซึ่งตรงกัน หรือมีความหมายใกล้เคียงกันกับสำนวนไทยที่ว่า อาบน้ำร้อนมาก่อน นั่นเอง

ตัวอย่างการใช้งานสำนวนไทย อาบน้ำร้อนมาก่อน


  1. อย่ามาหลอกฉันเลย เธอรู้อะไรฉันก็รู้เหมือนเธอนั่นแหละ จะรู้ดีว่าเสียด้วยซ้ำเพราะฉันอาบน้ำร้อนมาก่อนเธอหลายปี.
  2. เพื่อไทย โต้บิ๊กตู่ อาบน้ำร้อนมาก่อนไม่เกี่ยว ซัดขึ้นภาษีตามอำเภอใจ แต่ใช้ฟุ่มเฟือย-ไร้วิสัยทัศน์.
  3. 'ธีรรัตน์' สวน บิ๊กตู่ อาบร้อนมาก่อนไม่เกี่ยว อยู่ที่รับฟัง-เรียนรู้หรือไม่ จี้หยุดเก็บภาษีแบบรีดเลือดกับปู เหน็บ5ปี ทำจนยั่งยืน.
  4. คือบางที ผู้ใหญ่ก็ไม่ได้คิดถูกไปทุกเรื่องนะ บางครั้งที่เราอธิบายเหตุผลอะไรไป ก็มักไม่ฟัง แถมยัง ตอกกลับมาว่า เคยผ่านมาก่อน เคยทำมาก่อน "กูอาบน้ำร้อนมาก่อน
  5. ประยุทธ์ฟุ้งอาบน้ำร้อนมาก่อนทุกคน เพื่อไทย-อนาคตใหม่รุมถอนหงอก จวกแก่กับเก่งคนละเรื่อง.
  6. แม่ผัวลั่น อาบน้ำร้อนมาก่อน ป้อนกล้วยลูก 2 เดือน พอห้ามกลับโดนไล่ไปอยู่กับหมอ.
  7. อาบน้ำร้อนมาก่อน. เชื่อฉันสิ ผู้ใหญ่หรือผู้ที่เกิดก่อนย่อมมีประสบการณ์มากกว่าเด็กหรือผู้ที่เกิดทีหลัง. ทำให้ผู้ใหญ่เป็นที่ปรึกษาที่ดีแก่เด็กได้.
  8. ที่ผ่านมาไม่เคยสนใจและเชื่อมั่นกับคำว่า “อาบน้ำร้อนมาก่อน” จนกระทั่งเจอกับตัวเองวันนี้. อาบน้ำร้อนมาก่อน เหมือนจะเป็นคำเปรียบเปรย เรื่องอาวุโสว่า .
  9. ไม่แปลกหรอกครับ เพราะคนที่อาบน้ำร้อนมาก่อนย่อมเคยถูกน้ำร้อนลวกมาก่อน ย่อมรู้ว่าต้องค่อยๆ หย่อนเท้า หย่อนตัวลงไปในน้ำ ให้ร่างกายได้ปรับอุณหภูมิ
  10. นายกฯ โต้อนาคตใหม่ ปมแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 บอก “ผมอาบน้ำร้อนมาก่อน” ขอร่วมมือช่วยกันแก้ดีกว่า อย่าเรียกคนดูผ่านเฟซบุ๊ก.
  11. เด็กต้องเคารพเชื่อฟังผู้ใหญ่เพราะอาบน้ำร้อนมาก่อน ฟังซะเบื่อ เป็นความมีเหตุผลบนความไร้เหตุผล เพราะผู้ใหญ่บางคนไม่น่าเชื่อถือ .
  12. "ชั้นอาบน้ำร้อนมาก่อนแกน่ะ" บ่อยครั้งที่เราก็แอบเถียงผู้ใหญ่ ว่าทุกสิ่งมันเปลี่ยนไปแล้ว แต่นึกดู หลายๆครั้งก็น่าเสียดาย .
  13. ผู้ใหญ่อาบน้ำร้อนมาก่อนเด็ก. ถ้าอยากได้คำแนะนำดี ๆ ควรจะไปปรึกษาผู้ใหญ่ เพราะเค้ามีประสบการณ์ชีวิตมามากกว่าเรา มองปัญหาได้ทะลุปรุโปร่งกว่าเรา.
  14. อาบน้ำร้อนมาก่อน!! คิเอลฯ เชื่อประสบการณ์ม้าลายเหนือกว่าไก่หลายขุม. จอร์โจ้ คิเอลลินี่ กองหลังคนสำคัญของ ยูเวนตุส ยอดสโมสรลูกหนังแห่งศึก กัลโช่ เซเรียเอ