-->

เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่รองนั่ง เอากระดูกมาแขวนคอ หมายความว่า อะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่รองนั่ง เอากระดูกมาแขวนคอ หมายความว่า อะไร ?



เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่รองนั่ง เอากระดูกมาแขวนคอ หมายความว่า อะไร ?  สำนวนไทยที่ว่า เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่รองนั่ง เอากระดูกมาแขวนคอ  นั้น แปลว่า ไม่ได้ประโยชน์อะไรจากสิ่งนั้น แถมยังต้องมารับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้นอีกด้วย โบราณท่านเปรียบเหตุการนี้กับว่า ไม่ได้เนื้อเป็นอาหาร ไม่ได้เอาหนังมาปูนั่ง แถมยังต้องเอากระดูก ซึ่งเป็นของเหลือจากที่คนอื่นกินไปเอามาแขวนคอตัวเองให้หนักเปล่าๆ


  • เนื้อ หมายถึง น. ส่วนของร่างกายคนและสัตว์อยู่ถัดหนังเข้าไป
  • ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่.
  • ได้ หมายถึง ก. รับมาหรือตกมาเป็นของตัว เช่น ได้เงิน ได้ลูกได้แผล
  • กิน  หมายถึง ก. เคี้ยว เช่น กินหมาก, เคี้ยวกลืน เช่น กินข้าว, ดื่ม เช่น กินนํ้า, ทำให้ล่วงลำคอลงไปสู่กระเพาะ
  • หนัง หมายถึง น. ส่วนของร่างกายที่หุ้มเนื้ออยู่, หนังสัตว์ที่เอามาทำเป็นของใช้หรือเป็นอาหาร
  • รองนั่ง หมายถึง ก. ต้านทานคํ้าจุนให้คงอยู่ เช่น รองหัวเข็ม, หนุนให้สูงขึ้น เช่น เอาไม้รองโต๊ะรองตู้, รองรับ เช่น เอาเบาะรองนั่ง เอาผ้ารองมือ.
  • เอา หมายถึง ก. รับไว้ เช่น เขาให้ก็เอา
  • กระดูก หมายถึง น. โครงร่างกายมีลักษณะแข็ง, ส่วนใดส่วนหนึ่งของโครงร่างกาย
  • มา หมายถึง ก. เคลื่อนออกจากที่เข้าหาตัวผู้พูด เช่น มานี่ มาหาฉันหน่อย เขาบอกว่าจะมาแล้วไม่มา, ตรงกันข้ามกับ ไป, เป็นคำประกอบกริยาแสดงทิศทางเข้าหาตัวผู้พูด เช่น หันมาทางนี้ เอามานี่, ใช้ในการเขียนจดหมายทางการ ใช้แสดงทิศทางสู่ตัวผู้ที่เขียนถึง เช่น พรุ่งนี้ผมจะมาหาคุณ, ซึ่งเป็นคำประกอบกริยาแสดงอาการที่ต่อเนื่องเรื่อยมาถึงปัจจุบัน เช่น ความเป็นมา อยู่มาวันหนึ่ง ส่งจดหมายบอกข่าวมา.
  • แขวนคอ หมายถึง ก. เอาเชือกหรือผ้าเป็นต้นผูกคอห้อยไว้บนที่สูงเช่นบนต้นไม้ ไม่ให้เท้าถึงพื้นเพื่อให้ตาย เป็นการประหารชีวิตนักโทษแบบหนึ่งของชาวตะวันตกบางประเทศ.

ที่มาของสำนวน เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่รองนั่ง เอากระดูกมาแขวนคอ 

เนื่องจากในสมัยก่อนนั้น โจรขโมยวัวควายเพื่อที่จะเอาไปฆ่าเอาเนื้อหนังไปกินนั้นมักที่จะทำลายหลักฐานดังกล่าวด้วยการนำเอาไปทิ้งไว้ตามบ้านของผู้อื่นเพื่อที่จะโยนความผิดให้กับคนอื่นที่ไม่รู้เรื่องราวดังกล่าว และต่อมาได้มีการติดตามจากเจ้าหน้าที่และพบซากกระดูกดังกล่าวจึงกลายเป็นผู้ต้องหากระทำผิดโดยไม่รู้ตัว และคนที่ถูกกล่าวหาว่าทำผิดนั้นจะโดนประจานโดยการนำเอากระดูกดังกล่าวมาแขวนคอเพื่อทำให้อับอาย โดยที่จริงแล้วตนไม่ได้มีความเกี่ยวข้องอะไรเลย ซึ่งระบบยุติธรรมในสมัยก่อนนั้นแย่มาก ไม่มีการสืบสวนสอบสวนอย่างเป็นขั้นเป็นตอน และใช้ความรู้สึกมากกว่าหลักฐานและความจริง จึงทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว และทำให้คนบริสุทธิ์ต้องรับโทษมาหลายราย หลายครั้งหลายคราว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวจึงทำให้เกิดสุภาษิตไทยที่ว่า เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่รองนั่ง เอากระดูกมาแขวนคอ นั่นเอง

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน สุภาษิตไทย “เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่รองนั่ง เอากระดูกมาแขวนคอ”


  1. ขณะที่บางคำก็เหมือนเตือนให้ระวัง แต่ไม่ได้บอกวิธีจัดการไว้ให้ตรงๆ ออกแนวบ่นไปเรื่อย ... วลีนั้นก็คือ “เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง เอากระดูกมาแขวนคอ” .
  2. มิน่าล่ะ โบราณถึงว่าไว้ "เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง กลับเอากระดูกมาแขวนคอ". ความเป็นคน สูงส่งกันที่รู้คุณ สำนึกคุณ คนอื่นยื่นมือช่วย คุณควรสำนึก.
  3. ดราม่าร้อน ๆกำลังปะทุขึ้น!!!แฉผู้กำกับเงินล้านโกงเงินค่ารองเท้า สักบาทเดียวก็ไม่จ่าย...เนื้อไม่ได้กินหนังไม่ได้รองนั่ง เอากระดูกมาแขวนคอ??
  4. เมื่อมีญาติมาขอให้กู้บ้านกู้รถ ไม่ว่าจะเป็นฝากกู้หรือกู้ร่วม แล้วให้คำมั่นสัญญาว่า “ไม่ต้องห่วง ... “เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง เอากระดูกมาแขวนคอ”.
  5. “วิษณุ” แย้มเป็นนัย ยอมเอากระดูกแขวนคอ ปมส่งตีความกฎหมาย ส.ส. วันที่ 19 มีนาคม 2561 ... “ตอนนี้เนื้อไม่ได้กินหนังไม่รองนั่ง อย่าเพิ่งเอากระดูกมาแขวนคอ ...
  6. เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง เอากระดูกมาแขวนคอ! เปิดใจที่แรก “หมอดิว” นพ.จิรเดช เกตุรัตนกุล ผู้ถูกสวมชื่อแอบอ้างเปิดคลินิก ..
  7. ที่ทำให้ไทยต้องตกอยู่ในภาวะ "เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง" กลับต้อง "เอากระดูกมาแขวนคอ" อยู่ตอนนี้ นั่นแหละ. "สังคมโซเชียล" สนุกกันใหญ่เลยนะ.
  8. ค้ำประกันเงินกู้ กระดูกแขวนคอที่อาจจะแขวนทั้งชีวิต สุภาษิตไทยบทหนึ่งกล่าวว่า “เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รอง เอากระดูกมาแขวนคอ” ... หนังก็ไม่ได้เอามารองนั่ง แต่กลับเอากระดูกมาแขวนคอให้เป็นภาระ
  9. การแก้ไขหลังจากลูกหนี้ไม่ยอมชำระหนี้ตามสัญญานั้น ไม่มีวิธีไหนดีกว่า ... “เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง เอากระดูกมาแขวนคอ” โดยแท้
  10. สำนวนที่ว่า 'เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง เอากระดูกไปแขวนคอ' มักถูกใช้กับบริบทของผู้ค้ำประกันที่ลูกหนี้หายแล้วต้องรับภาระเองแบบเต็มๆ
  11. อย่าให้คนที่ไม่สนิทยืมเงิน เพราะคนที่เขาสนิทไม่มีใครให้เขายืมแล้ว. 6. ... มิน่าล่ะ โบราณถึงว่าไว้ “เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง กลับเอากระดูกมาแขวนคอ”.
  12. คนกลางอย่างไทย เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง เอากระดูกมาแขวนคอ เพราะประเทศแม่คือบาห์เรน ก็จะมาขอให้ส่งตัว “ฮาคีม”กลับไปดำเนินคดีอาญา