-->

ปากคนยาวกว่าปากกา หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ปากคนยาวกว่าปากกา หมายถึงอะไร ?



ปากคนยาวกว่าปากกา หมายถึงอะไร ? สำนวนไทยที่กล่าวว่า ปากคนยาวกว่าปากกา นั้นหมายถึง คนสามารถแพร่ข่าวต่าง ๆได้เร็วกว่ากา สำนวนนี้ในสมัยโบราณท่านเปรียบเทียบให้เห็นภาพถึงการพูดจากข่าวลือ การปล่อยข่าวเท็จ การนินทา หรือแม้กระทั่ง การว่าร้ายต่างๆนั้น เปรียบเทียบกันกับคนซึ่งมีปากที่สั้นกว่ากา (นกหรืออีกา) แต่สามารถแพร่กระจายข่าวได้เร็วกว่ากามาก แม้นกกาจะมีปากที่ยาวกว่า มีปีกและสามารถเคลื่อนที่ได้เร็วกว่าคนก็ตาม ดังนั้นจึงเป็นการเตือนสติให้รับข่าวสารต่างๆอย่างระมัดระวัง เพราะข่าวบางข่าว อาจจะเป็นข่าวลือเกินจริงมากไป จนอาจจะทำให้ตื่นตระหนก หรือวิตกกังวลมากกว่าปกติ และไม่ควรเชื่อข่าวลือมากเกินไป จนทำให้ไม่เป็นอันทำอะไร

 เพราะข่าวลือยังไงก็เป็นข่าวลืออยู่วันยังค่ำไม่มีทางเกิดขึ้นจริง และก็ให้ระมัดระวังในการใช้คำพูดต่างๆด้วยว่าอาจจะไปกระทบหรือส่อเสียดจนอาจจะทำให้ตัวเองเกิดปัญหาได้นั่นเอง เพราะว่าปากคนนั้นยาวกว่าปากกา เราพูดอะไรออกไป คนรักก็มี คนเกลียดเราก็มาก อาจจะเอาคำพูดของเราไปให้ร้าย หรือขยายความในทางเสียหายได้นั่นเอง


  • ปาก หมายถึง น. ส่วนหนึ่งของร่างกายคนและสัตว์ อยู่ที่บริเวณใบหน้า มีลักษณะเป็นช่องสำหรับกินอาหารและใช้สำหรับเปล่งเสียงได้ด้วย
  • คน หมายถึง น. มนุษย์.
  • ยาว หมายถึง ว. ลักษณะของสิ่งใด ๆ มีกำหนดระยะจากจุดหนึ่งถึงอีกจุดหนึ่งที่ขยายออกไปไม่ได้แล้ว เช่น ถนนยาว ๓๐ กิโลเมตร เชือกยาว ๒ เมตร, ลักษณะส่วนหนึ่งของสิ่งใด ๆ มีกำหนดระยะยืดหรือยืนเป็นเส้นตรงจากจุดหนึ่งไปถึงอีกจุดหนึ่งมากกว่าอีกสิ่งหนึ่ง เมื่อมีการเปรียบเทียบกัน, ไม่สั้น เช่น เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว กระโปรงยาว, นาน (ใช้แก่เวลา) เช่น หน้าร้อนกลางวันยาวกว่ากลางคืน.
  • กว่า หมายถึง   [กฺว่า] ว. เกิน เช่น กว่าสิบบาท ร้อยกว่า
  • กา หมายถึง น. ชื่อนกขนาดกลางชนิด Corvus macrorhynchos Wagler วงศ์ย่อย Corvinae ในวงศ์ Corvidae ปากใหญ่หนาแบนข้าง ตาสีดำ ตัวสีดำ ร้องเสียง “กา ๆ ”, อีกา ก็เรียก

สำนวนนี้ใช้ในเชิงเตือนใจให้ระมัดระวังในการใช้คำพูด หรือแสดงอากัปกริยาต่างๆให้ระมัดระวังอยู่เสมอ เพราะอาจจะตกเป็นเป้าโจมตีในการนินทาว่าร้ายต่างๆของคนที่เกลียด หรืออิจฉาริษยาเราให้เรานั้นตกเป็นขี้ปากของชาวบ้านได้ โดยการสร้างข่าวลือต่างๆเพื่อสร้างความเกลียดชังในตัวของเรา สำนวนนี้จึงเป็นการกล่าวในเชิงลบ เพื่อเตือนสติให้เราระมัดระวังนั่นเอง

ตัวอย่างการใช้งานสำนวนไทย ปากคนยาวกว่าปากกา


  1. ประยุทไม่ต้องสนใจข่าวการปฏิวัติซ้อนโดย ผบทบ. หรอกเพราะว่ายังไงก็ไม่มีทางเกิดขึ้น อย่างเชื่อข่าวลือให้มากนัก ปากคนยาวกว่าปากกา
  2. คุณไม่ต้องไปเชื่อข่าวลือว่าผมมีเมียน้อย พูดกันไปมากมายทั้งบ้านทั้งเมือง ทั้งที่ความจริงไม่ใช่เลยอย่าไปเชื่อ ปากคนยาวกว่าปากกา
  3. ข่าวที่ดาราสาว ชื่อยอ ฮ.นกฮูก เลิกกับหนุ่มไฮโซนอกวงการ ถูกกระจายข่าวแพร่ออกไปอย่างรวดเร็ว นี่แหละที่โบราณว่า ปากคนยาวกว่าปากกา
  4. เรื่องร้ายๆที่เกิดขึ้นกับครอบครัวของเรา คนคงรู้กันทั้งซอยแล้วค่ะคุณ คงต้องทำใจ ปากคนยาวกว่าปากกาจริง ๆ
  5. ปากคนยาวกว่าปากกา! ตั๊กแตน ชลดา โพสต์แบบนี้หมายถึงใคร นักร้องลูกทุ่งสาวสุดเซ็กซี่ ตั๊กแตน ชลดา เจ้าของเพลงฮิต โคตรเลวในดวงใจ ที่ตอนนี้หลายคนมองว่าเจ้าตัวกำลงัด่าใครอยู่
  6. ดูยากแต่แรกอาจจะไม่ยากอย่างที่คิด เหมือนเส้นผมบังภูเขาที่เรากลัวเกินกว่าเหตุ ไปเอง ... ขอให้ทําใจให้สบาย อย่าคิด อะไรมาก อย่าลืม ปากคนยาวกว่าปากกา จะเอาอะไรนักหนา .
  7. ปากคนยาวกว่าปากกา : ปาก คนเรานั้นพูดหรือเล่าลือออกไปได้ไกล ถึงแม้ความจริงปากคนเราจะยื่นน้อยกว่าปากของกาก็ตาม แต่การพูดอะไรต่ออะไรต่าง ๆ ไปได้ยาวกว่าปากกาอีกมาก
  8. ปากคนยาวกว่าปากกา บางคนชอบเอาเรื่องของคนอื่นไปพูดนินทาลับหลัง ใส่สีตีไข่จนคนเข้าใจผิด กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต รู้ทุกเรื่องยิ่งกว่าเรื่องของตัวเอง
  9. เรื่องในครอบครัวของเรา ไม่มีใครรู้ จึงไม่จำเป็นต้องไปอธิบาย ให้มากเรื่องมากราว “ปากคนยาวกว่าปากกา” ถือคติ “พูดไปสองไพเบี้ย นิ่งเสียตำลึงทอง” ดีกว่า “.
  10. คำประณาม ใครหยามใครหมิ่น อันมนุษย์เดินดิน ไหนจะพ้นคนนินทา ปากของคนมันยาวกว่าปากกา ว่าช่างเถิดหนาขอเราอย่าแคร์ ชีวิตคือการต่อสู้ ศัตรูคือกำลังใจแท้ วันใดหากใครรังแก