-->

ปลาหมอตายเพราะปาก หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ปลาหมอตายเพราะปาก หมายถึงอะไร ?



ปลาหมอตายเพราะปาก หมายถึงอะไร ? สำนวน คำพังเพยที่ว่า ปลาหมอตายเพราะปาก คำอ่านภาษาไทย:ปฺลา-หฺมอ-ตาย-เพฺราะ-ปาก. นั้นหมายถึง (สำ) น. คนที่พูดพล่อยจนได้รับอันตราย. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ คนที่พูดแบบไม่คิด พูดจาเพ้อเจ้อ ไร้สาระพูดให้ร้าย หรือหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยที่ไม่เป็นความจริงนั้น เป็นการการทำที่หาเรื่องใส่ตัวโดยใช่เหตุ เนื่องจากว่าการหมิ่นประมาทนั้นผิดกฎหมาย สามารถโดนฟ้องร้องได้ และอาจจะโดนคนที่ได้รับผลกระทบทำร้ายจนได้รับอันตรายได้ ดังนั้นจึงไม่ควรทำอย่างยิ่ง เปรียบเทียบได้กับปลาหมอที่อยู่ในน้ำที่มักจะต้องขึ้นมาหายใจที่ผิวน้ำอยู่เป็นระยะ จนทำให้คนหาปลาดักรอเพื่อหว่านแหจับปลาหมอที่มักจะขึ้นมาหายใจดังกล่าว จนทำให้ชีวิตของมันตกอยู่ในความเสี่ยง ดังนั้นไม่สมควรพูดในสิ่งที่ไม่น่าพูด ไม่ว่าต่อหน้าหรือลับหลังนั่นเอง

  • ปลาหมอ หมายถึง ปลาหมอ ปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Anabas testudineus ในวงศ์ปลาหมอ มีรูปร่างป้อม ลำตัวแบนข้าง ตาโต ปากกว้าง ขอบฝาปิดเหงือกหยักแข็ง เกล็ดใหญ่คลุมทั้งลำตัว มีขอบเกล็ดแบบหยัก ผิวสาก เส้นข้างลำตัวขาดตอน ครีบหลังยาวเกือบเท่าความยาวลำตัว มีก้านครีบแข็งแหลมคมจำนวนมากเช่นเดียวกับครีบก้น
  • ตาย หมายถึง ก. สิ้นใจ, สิ้นชีวิต, ไม่เป็นอยู่ต่อไป, สิ้นสภาพของการมีชีวิต, เช่น สภาวะสมองตาย
  • เพราะ หมายถึง สัน. ด้วย, เหตุ, เพื่อ.
  • ปาก หมายถึง น. ส่วนหนึ่งของร่างกายคนและสัตว์ อยู่ที่บริเวณใบหน้า มีลักษณะเป็นช่องสำหรับกินอาหารและใช้สำหรับเปล่งเสียงได้ด้วย

ที่มาของสำนวนนี้มีที่มาจาก การสังเกตพฤติกรรมของปลาหมอที่มักจะรวมกลุ่มอาศัยอยู่เป็นฝูง และโดยนิสัยของพวกมันนั้นชอบอยู่ไม่นิ่งมักที่จะลอยขึ้นมาที่ผิวน้ำอยู่เป็นประจำเพื่อที่จะมาหาอากาศหายใจด้านบนผิวน้ำ ซึ่งทำให้เราสามารถเห็นพวกมันได้โดยง่าย ปลาหมอนั้นเป็นปลาที่นิยมบริโภคเนื่องจากมีเนื้อที่อร่อย ดังนั้นคนจึงนิยมจับพวกมันมาทำอาหาร เนื่องจากว่าสามารถจับได้ง่ายเพราะว่าพฤติกรรมลอยขึ้นมาผิวน้ำของพวกมันโดยใช้ปากมาหายในที่ผิวน้ำนั้นทำให้คนหาปลานั้นสามารถรู้ได้ว่ามีฝูงปลาหมออยู่ตรงไหน ทำให้สามารถหว่านแห หรือวางเบ็ดเพื่อจับพวกมันได้โดยง่าย โดยอีกสาเหตุน่าจะเกิดจากที่ปลาหมอนั้นเป็นสัตว์ที่เห็นแก่กิน จนทำให้พวกมันนั้นกินทุกอย่างที่ขวางหน้า ไม่เว้นแม้กระทั่งเยื่อที่ติดอยู่กับเบ็ด จนทำให้ตัวเองติดเบ็ดของคนหาปลาและมีอันตรายถึงชีวิตนั่นเอง


ปลาหมอตายเพราะปาก ภาษาอังกฤษ

สำนวนไทยดังกล่าวนั้นมีความหมายใกล้เคียงกับสำนวนภาษาอังกฤษที่ว่า Even a fish wouldn’t get into trouble if it kept its mouth shut. ซึ่งหมายถึง แม้แต่ปลาก็จะไม่เดือดร้อนถ้ามันปิดปาก ที่จะไม่กินเบ็ด จนอาจจะทำให้ตัวเองเดือนร้อนทันทีที่กินเบ็ดของชาวประมงไป

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน คำพังเพย ปลาหมอตายเพราะปาก


  1. การจะพูดอะไรควรระวังให้ดี ๆทุกคำพูด เพราะอาจจะโดนฟ้องร้องได้ นักเรียนควรเข้าใจว่า ปลาหมอตายเพราะปากหมายถึงอะไร
  2. หากจะไลฟ์สดอีกครั้งหน้า หรือครั้งต่อไป มาร์ค พิทบูล คงต้องระมัดระวังให้มากกว่านี้ เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะเป็นอย่างสุภาษิตไทยที่ว่า “ปลาหมอตายเพราะปาก”
  3. ปลาหมอตายเพราะปากแท้ๆ บิ๊กป้อมถึงกับงดไม่ให้สัมภาษณ์ หลังพลั้งปากพูดไม่คิดออกไป.ภายหลังจากการตอบคำถามถึงกรณีกลุ่มติดอาวุธอัล-ชาบับ โจมตีโรงแรมดุสิตดีทู ในเครือของดุสิตธานี และอาคารสำนักงานในกรุงไนโรบีของไทยในประเทศเคนย่า ว่า “ไม่ทราบคงเห็นอาหารอร่อยมั้ง” เมื่อวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา และถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก แม้ว่าผู้สื่อข่าวจะพยายามสอบถามถึงเรื่องดังกล่าวก็ตาม
  4. ปลาหมอตายเพราะปาก หมายถึง เสียทีเพราะคำพูดของตัวเอง เช่น. ถ้ามันไม่พูดก็ไม่มีใครรู้หรอกว่ามันมีส่วนรู้เห็นกับเรื่องนี้ แบบนี้แหละนะที่เขาเรียกว่า คนไม่รู้จักคิด
  5. “ปลาหมอตายเพราะปาก”อยากขึ้นน้ำ โผผุดดำฮุบอากาศไม่ขาดสาย. พลั้งพลาดผิด”ติดเบ็ด”เสร็จทุกราย “ปลาหมอตายเพราะปาก”ด้วยอยากเกิน!!!
  6. ปลาหมอตายเพราะปาก!! "เมฆ มังกรบิน ตัดพ้อสังคมไทย หลังถูกจวก เรื่องน้ำมันเครื่องรถยนต์ ซ้ำถูกทหารค้นบ้าน ลั่น!! หมดศรัทธากับความดี กับไปขายยาคงดีกว่า
  7. ปลาหมอตายเพราะปากคาบ! อุทาหรณ์เตือนภัย! หนุ่มวัย 41 ปี หาปลากับเพื่อนๆ เจอปลาหมอตัวใหญ่จับได้ นึกเสียดายเอาปากคาบปลาหมอหวังจับปลาอื่น ๆ แต่ปลาหมอลื่นไหลลงคอเสียชีวิต.
  8. ปลาหมอตายเพราะปาก หมายถึง คนที่ชอบพูดพล่อย ๆ. รู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือพูดแสดงความอวดดี. จนตัวเองต้องรับเคราะห์ก็เพราะปากของตนเอง.
  9. ทำไมปลาหมอ ต้องตายเพราะ "ปาก" . ที่มาของสำนวนนี้เกิดจากการสังเกตพฤติกรรมตามธรรมชาติ "ปลาหมอตายเพราะปาก" นั่นก็เพราะต้องใช้ปากในการหายใจ .
  10. ใน "สังคมปลาหมอตายเพราะปาก" ปลาหมอที่ตายจริงๆก็คือปลาหมอที่ไม่มีอำนาจ และมักจะตายเพราะ "พลั้งปาก" พูดอะไรผิดไปเท่านั้น ส่วนปลาหมอตัวใหญ่ๆมีอำนาจจริงๆ...
  11. ถ้ามันไม่พูดก็ไม่มีใครรู้หรอกว่ามันมีส่วนรู้เห็นกับเรื่องนี้ แบบนี้แหละนะที่เขาเรียกว่าปลาหมอตายเพราะปาก พูดอะไรไม่ระวัง ระวังให้ดีสักวันเธอจะกลายเป็นปลาหมอตายเพราะปากตัวเองจำไว้