-->

เลือกนักมักได้แร่ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เลือกนักมักได้แร่ หมายถึงอะไร ?



เลือกนักมักได้แร่ หมายถึงอะไร ? สำนวน คำพังเพยไทยที่กล่าวว่า เลือกนักมักได้แร่นั้น หมายถึง (สำ) ก. เลือกมากมักจะได้ที่ไม่ดี (มักใช้พูดตำหนิผู้เลือกคู่ครอง). อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ การเลือกคู่ครองที่เลือกมากไป สุดท้ายไปเลือกคนที่ไม่ดีมาเป็นคู่ครอง โดยพยายามถึงที่สุดแล้ว แต่สุดท้ายก็ล้มเหลวเลือกคนที่ไม่ถูกหรือดีจริง แร่ในประโยคนี้มักหมายถึง ขี้แร่ที่เป็นเศษเหลือจากการถลุงแร่ หาใช่ทองคำหรือสิ่งที่มีค่าไม่ ใช้ในการเตือนสติการเลือกคู่ครองนั้นควรเลือกให้ถูกต้อง และรีบตัดสินใจให้ถี่ถ้วน เพราะว่าหากปล่อยเวลาให้ช้าเนิ่นนานเกินไป อาจจะขึ้นคานได้ สุดท้ายเลือกมากจนอายุหมดวัยสวย สาวแล้วมีอะไรมาก็ต้องรีบรับเอาไว้ก่อน ซึ่งรถด่วนขบวนสุดท้าย ดีกว่าขึ้นคานนั่นเอง

หรือจะใช้ในกรณีที่การเลือกบางสิ่งบางอย่าง สร้างความคาดหวังที่ต้องการไว้สูงจนเกินไปทำให้เลือกมีตัวเลือกไม่มาก และเลือกไปเลือกมา สรุปกลัวจะไม่ทันเวลาเพราะใช้เวลาในการเลือกมากเกินไป สุดท้ายไปคว้าเอาอะไรมาก็ไม่รู้ซึ่งไม่เป็นตามที่คาดหวัง


  • เลือก หมายถึง ก. คัดสิ่งที่มีจำนวนมากกว่าหนึ่งขึ้นไปเพื่อเอาไว้หรือเอาออกตามต้องการ เช่น เลือกผู้ใหญ่บ้าน เลือกหัวหน้าชั้น.
  • นัก หมายถึง น. ใช้ประกอบหน้าคำอื่นหมายความว่า ผู้กระทำเป็นปรกติ เช่น นักเรียน นักดื่ม นักท่องเที่ยว, ผู้ชำนาญ เช่น นักเทศน์ นักดนตรี นักคำนวณ นักสืบ, ผู้มีอาชีพในทางนั้น ๆ เช่น นักกฎหมาย นักแสดง นักเขียน. (ข. อฺนก).
  • มัก หมายถึง ก. ชอบ, พอใจ, เช่น เลือกที่รักมักที่ชัง.
  • ได้ หมายถึง ก. รับมาหรือตกมาเป็นของตัว เช่น ได้เงิน ได้ลูกได้แผล
  • แร่ หมายถึง น. ธาตุหรือสารประกอบอนินทรีย์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ มีสูตรเคมีและสมบัติอื่น ๆ ที่แน่นอนหรือเปลี่ยนแปลงได้ในวงจำกัดและนำมาถลุงได้ เช่น แร่ดีบุกนำมาถลุงได้โลหะดีบุก แร่ทองคำนำมาถลุงได้โลหะทองคำ.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวนไทย  เลือกนักมักได้แร่


  1. นี่สมหญิงฉันเห็นเธอเดินเลือกของอยู่นาน ร้านนู้นก็ไม่ดี ร้านนี้ก็ไม่เอา แต่สุดท้ายกลับได้ของมีตำหนิมา เลือกนักมักได้แร่จริงๆ
  2. สำรวยเธอก็ไม่ได้สวยอะไรมากมาย มีผู้ชายที่ขยันทำงาน มีความเป็นสุภาพบุรุษมาชอบพอก็ดีเท่าไหร่แล้ว ยังจะเลือกมากเอาหล่อ เอารวยอีก ระวังเลือกนักมักได้แร่นะจ๊ะ
  3. เลือกนักมักได้แร่ ??? เพื่อนสนิทผมนายนึง มาบ่นในงานแต่งของเพื่อนด้วยกันว่า แม่ด่าว่าเมื่อไหร่จะแต่งงานซักที เพื่อน ๆในกลุ่มก็ไม่มีใครเหลือแล้ว ทั้ง ๆที่ หน้าที่การงานมันก็ดี
  4. สำนวนนี้มีความหมายว่า ผู้ที่ต้องการเปลี่ยนใหม่อยู่เรื่อยๆ เป็นคนช่างเลือกไม่พอใจอะไรง่ายๆ ในที่สุดก็ไม่ได้อะไรที่ดีกว่าเดิม เข้าทำนอง เลือกนักมักได้แร่
  5. ชาวพฤษภโสด รักจะมาแล้ววว มีโอกาสมาให้เลือก ถ้าไม่ช่างเลือกหรือไม่ก็ต้องเข้าใจเลือก ถึงจะได้รักดีๆ ระวังคติ "เลือกนักมักได้แร่" บางคนได้คนอายุมากกว่า
  6. สุภาษิต “เลือกนักมักได้แร่” ยังคงใช้ได้กับพระเอกช่างเลือก โน้ต-วัชรบูล อยู่หรือเปล่าไม่รู้ รู้แต่ว่าหนุ่มโน้ตเกือบไต่เต้าขึ้นแท่นเป็นลูกรัก “คุณแดง-สุรางค์ เปรมปรีด์”
  7. ท่านใดที่กำลังหางานอยู่ มีเกณฑ์ได้งานใหม่ถูกใจควรระมัดระวังในการเลือกงานด้วย อย่าเลือกมากจนเกินไป เขาว่าเลือกนักมักได้แร่ งานดี ๆ มักมีคู่แข่งเยอะ
  8. ประยุท เป็นหนุ่มไฮโซช่างเลือกในทุก ๆเรื่องไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า รองเท้า น้ำหอม เครื่องประดับ รถ แม้แต่การคบเพื่อนก็ยังเลือกคบเฉพาะกลุ่มไฮโซด้วยกัน แต่เขาหารู้ไม่ว่าเพื่อนแต่ละคนที่เขาคบนั้นล้วนแต่หวังปอกลอกเขาทั้งสิ้น แถมเพื่อนแต่ละคนยังติดการพนันและยาเสพติดอีกด้วย เข้ากับสำนวนสุภาษิตที่ว่า กบเลือกนาย หรือเลือกนักมักได้แร่นั่นเอง
  9. ความรัก ความเจ้าชู้อยากบริหารเสน่ห์ของคุณ อาจทำให้คุณเลือกคนผิด ท่องไว้ว่าเลือกนักมักได้แร่. การเงิน ค่าใช้จ่ายของคุณวันนี้จะเป็นเรื่องของการเดินทาง
  10. เป็นคนเลือกมาก แต่ท้ายสุดกลับได้ของที่ไม่ต้องการหรือไม่มีค่าอะไรเลย สำนวนสุภาษิตที่คล้ายคลึงกัน : เลือกนักมักได้แร่ ...
  11. วิธีเลือกคู่ของคุณคือ? ไม่ค่อยอยากเลือกเลย กลัวเลือกนักมักได้แร่. จะเอามาเป็นคู่ควง เลือกอย่าง. เอามาเป็นแฟนคงเลือกอย่าง. เอามาเป็นสามีคงเลือกอย่าง.
  12. เลือกนักมักได้แร่เป็นแบบนี้นี่เอง...  ช่วงปีใหม่หมูหวานไปเที่ยวหัวหิน-ชะอำ ต้องการหม่ำปูม้านึ่งสดใหม่ เลือกตั้งแต่ชะอำหัวหาดยันท้ายหาด ตกลงที่ร้านใหญ่สุด ไม่ถามวิธีทำให้สุกให้ดี รู้ตัวอีกทีก็โดนปูต้มเข้าไปเต็มๆ  กว่าจะหม่ำให้หมด 2 กิโล ทรมานแทบแย่
  13. อนาคตต่อจากนั้นจะเป็นอย่างไร ให้เป็นเรื่องของอนาคตจะตอบตัวของมันเอง คนที่ชอบเลือกมากและเลือกนาน โบราณท่านจึงมีสุภาษิตเตือนว่า "เลือกนักมักได้แร่"เลือกนักมักได้แร่ หมายถึงอะไร ?