-->

ดูช้างให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่ หมายถึงอะไร





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ดูช้างให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่ หมายถึงอะไร



ดูช้างให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่ หมายถึงอะไร? สำนวนสุภาษิต ดูช้างให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่ แปลว่า (สำ) ก. ให้รู้จักพิจารณาผู้หญิงที่จะเลือกเป็นคู่ครองโดยดูจากนิสัยใจคอและความประพฤติของมารดา, ดูวัวให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่ ก็ว่า. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวนสุภาษิต “ดูช้างให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่” มีความหมายว่า ให้พิจารณาลักษณะของผู้หญิงที่จะเลือกเป็นคู่ครอง โดยให้ดูที่แม่ของเธอเป็นส่วนประกอบ ซึ่งจะคล้ายๆ กันกับสำนวนคำพังเพย “ดูวัวให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่ ถ้าจะดูให้แน่ต้องดูถึงย่าถึงยาย” ซึ่งเป็นความเชื่อโบราณว่าหากอยากรู้จักนิสัยใจคอของว่าที่คู่ครองก็ให้ลองพิจารณาจากแม่ของผู้หญิงว่ามีลักษณะและนิสัยใจคออย่างไร วัวที่มีลักษณะดีนั้นให้ดูที่หาง ถ้าปลายหางเป็นพู่เหมือนใบโพธิ์ ก็นับว่าเป็นวัวที่มีลักษณะดีมาก การที่จะเลือกผู้หญิงมาเป็นคู่ครอง ไม่ใช่ดูเพียงตัวผู้หญิงเท่านั้น ต้องดูไปจนถึงแม่ด้วยว่าเป็นคนดีหรือไม่ เพราะลูกกับแม่ก็มักจะมีลักษณะนิสัยคล้ายคลึงกัน และถ้าจะดูให้แน่จริง ๆ ต้องสืบประวัติไปจนถึงย่ายายของหญิงนั้นด้วย เพราะจะได้ทราบเทือกเขาเหล่ากอของหญิงผู้นั้นอย่างชัดเจน


  • ดู หมายถึง ว. ให้เห็นประจักษ์ เช่น คิดดูให้ดี ไม่เคยกินก็ชิมดูสิ.
  • ช้าง หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เป็นสัตว์บกที่ใหญ่ที่สุด ในวงศ์ Elephantidae ผิวหนังหนา สีดำหรือดำอมเทา รับสัมผัสได้ไว ขนสีดำ จมูกยื่นยาวเรียกว่า งวง ปลายงวงมีจะงอยสำหรับจับสิ่งของ ขมับทั้ง ๒ ข้างมีรูเปิดของต่อมน้ำมัน จะมีน้ำมันไหลออกมาเมื่อถึงวัย ขาใหญ่เป็นลำ กินพืช มี ๒ ชนิด คือ ช้างเอเชียและช้างแอฟริกา.
  • ให้  หมายถึง ก. เป็นคำช่วยกริยา บอกความบังคับหรืออวยชัยให้พรเป็นต้น เช่น แม่บอกให้ลูกไปนอน ขอให้เจริญรุ่งเรือง ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ แต่งตัวให้สวย ๆ นะ.
  • หาง หมายถึง น. ส่วนที่ยื่นออกจากส่วนท้ายแห่งลำตัวสัตว์, ขนสัตว์จำพวกนก เช่น กา ไก่ ที่ยื่นยาวออกทางก้น
  • นาง หมายถึง น. คำประกอบหน้าคำเพื่อแสดงว่าเป็นเพศหญิง เช่น นางฟ้า นางบำเรอ นางละคร นางพระกำนัล
  • แม่ หมายถึง น. หญิงผู้ให้กำเนิดหรือเลี้ยงดูลูก, คำที่ลูกเรียกหญิงผู้ให้กำเนิดหรือเลี้ยงดูตน

เป็นสำนวนไทยที่ใช้ในการสอนผู้ชายในการที่จะเลือกคู่ครองที่เป็นผู้หญิงว่าควรที่จะดูลักษณะนิสัยของผู้หญิงจากแม่คนที่เลี้ยงเธอมา โดยคำโบราณมักจะกล่าวไว้ว่า ลูกไม้มักหล่นไม่ไกลต้น ดังนั้นแม่มีนิสัยอย่างไร สั่งสอนลูกก็จะได้เยี่ยงนั้น ถ้าสอนให้ลูกเป็นคนดี เป็นแม่ศรีเรือนรู้จักดูแลบ้านช่องห้องหับให้สะอาดสะอ้านหรือจะสอนให้ลูกเป็นคนนิสัยไม่ดี ก็ต้องดูที่แม่ว่าแม่มีนิสัยอย่างไร คนเราจะดูแต่หน้าตาอย่างเดียวไม่ได้ เพราะถ้าหน้าตาดี แต่นิสัยไปกันไม่ได้ก็ไม่ควรที่จะเลือกมาเป็นศรีภรรยา ดังนั้นควรพิจารณาให้ดี ถ้าถามกับว่า คำพังเพยนี้ใช้ได้อยู่ไหมในยุคนี้ แน่นอนใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย เชื่อเถอะว่าถ้าแม่ดีก็จะสั่งสอนแต่สิ่งดี ๆให้กับลูกสาวแน่นอน

ดูช้างให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่ ภาษาอังกฤษ

สำนวน ดูช้างให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่ นั้นมีความหมายใกล้เคียงกันกับสำนวนในภาษาอังกฤษที่ว่า “a chip off the old block” ซึ่งหมายถึง “ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น’’ ซึ่งสำนวนดังกล่าวนั้นมีความหมายเทียบเคียงกันสำนวนไทยที่ว่า  ดูช้างให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่

สำนวนไทยที่มีความคล้ายคลึงกันกับสำนวน ดูช้างให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่


  • ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น
  • เชื้อไม่ทิ้งแถว
  • ดูวัวให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่ ถ้าจะดูให้แน่ต้องดูถึงย่าถึงยาย

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวนคำพังเพย ดูช้างให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่


  1. คำพังเพย ''ดูช้างให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่'' นั้นเป็นความจริงหรือไม่? น่าจะเป็นข้อสงสัยของคุณผู้ชายทั้งหลาย.
  2. เข้าตำรา “ดูช้างให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่ ถ้าจะให้แน่ต้องต้องดูถึงยาย” จริงๆ เพราะท้ายสุดไม่ว่าแนวคิด ตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หรือ สภาปฏิรูปประเทศ ...
  3. ชาวเน็ตเผยภาพ น้องปีใหม่ ลูกสาว แอฟ กับกิริยาเด็ก 4 ขวบ ถึงกับเงิบ จะบอกว่าทฤษฎี เรื่องการดูช้างให้ดูหางดูนางให้ดูแม่ เดี๋ยวนี้ ค่อนข้างที่จะยากมากเลยนะคะที่จะดูได้ เพราะว่ายุคนี้อะไรๆก็เปลี่ยนได้ง่ายๆ ...
  4. เคยได้ยินสุภาษิตที่ว่า ดูช้างให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่ ทีแรก็งงว่า ดูช้างให้ดูหางตรงไหน ในที่สุดก็มีคนมาเฉลย ดูช้างให้ดูหาง ก็คือ เพื่อดูว่าเป็นช้างตัวผู้หรือช้างตัวเมีย
  5. ดูช้างให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่!! 10 ภาพ/คลิปยืนยัน!! "น้องณดา" ลูกสาวกบ สุวนันท์ ที่หลังจากแต่งงานกับสามี หนุ่มบรู๊ค ดนุพร ปุณณกัณฑ์ ก็มีทายาทตัวน้อย ๆ 2คน คือน้องณดาและน้องณดล
  6. ดูช้างให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่ สำนวนนี้เห็นแล้วบอกเลยว่าเหมาะสมกับคู่แม่ลูก น้ำผึ้ง-ณัฐริกา นักแสดงสาว และคุณแม่น้ำอ้อย-เสรีรัตน์ ธรรมปรีดานันท์ เลยจริงๆ งานนี้
  7. “ดูช้างให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่” แล้วจะดูนิสัยการทำงานของตัวเองและเพื่อนร่วมงาน ดูยังไงดีนะ ? เรามาดูนิสัยการทำงานจากกรุ๊ปเลือดกันดีกว่า ตามน้องเลือดไปดูกันเลยย.