-->

ไฟล์ HEIC คืออะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไฟล์ HEIC คืออะไร ?



ไฟล์ HEIC คืออะไร ? ไฟล์รูปแบบ  HEIC หรือ HEIF นั้นเป็นมาตรฐานในการบีบอัดไฟล์รูปภาพแบบใหม่ ที่ช่วยให้ภาพถ่ายแบบดิจิตอลนั้นใช้พื้นที่ในการจัดเก็บที่น้อยลงแต่ยังคงคุณภาพและรายละเอียดของภาพ ได้มากกว่ามาตรฐานไฟล์แบบ JPEG คำว่า HEIC ย่อมาจาก High Efficiency Image Coding เป็นรูปแบบไฟล์สำหรับไฟล์ภาพแบบเดี่ยว และภาพแบบเรียงลำดับที่ได้รับการพัฒนาโดย Moving Picture Experts Group (MPEG) ซึ่งได้ถูกกำหนดมาตราฐานโดย MPEG-H Part 12 (ISO/IEC 23008-12). โดยทางผู้พัฒนานั้นได้ออกมาอ้างว่าสามารถลดขนาดไฟล์ที่เก็บได้ถึง 2 เท่าเมื่อเทียบกับไฟล์แบบ JPEG แบบปกติ แต่ยังสามารถคงคุณภาพได้เท่ากัน และยังสามารถรองรับภาพเคลื่อนไหวได้ด้วย โดยสามารถเก็บรายละเอียดข้อมูลได้มากกว่า ในขนาดไฟล์ที่เล็กลงกว่าเดิม


HEIF หรือ HEIC นั้นมีพื้นฐานมาจาก HEVC (High Efficiency Video Compression) หรือ H.265 ที่มีการใช้งานในไอโฟนรุ่นใหม่ล่าสุด แต่มาตรฐานดังกล่าวนั้นทางแอปเปิ้ลเองไม่ได้สร้างขึ้น แต่ว่าเป็นผลงานของ MPEG group ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในฐานะผู้ดูแลมาตรฐานไฟล์เสียงแบบ AAC ที่มีการใช้งานในไอจูนส์

แต่ว่ามาตรฐาน HEIF หรือ HEIC นั้นจะมีใช้งานในเฉพาะไอโฟนตั้งแต่ไอโฟนรุ่นใหม่ๆขึ้นไปเท่านั้น โดยใช้ได้ตั้งแต่รุ่น iPhone X, iPhone XS ขึ้นไปโดยค่าเริ่มต้นของกล้องของอุปกรณ์จะตั้งค่ารูปแบบไฟล์ที่จะทำการจัดเก็บให้เป็นฟอร์แมต HEIC/HEIF เป็นค่าเริ่มต้น ซึ่งไฟล์รูปแบบนี้จะใช้ในการเก็บข้อมูลของไฟล์ภาพที่ได้จากการถ่ายภาพด้วยเลนส์ 2 ตัวของไอโฟนนั่นเองที่จะมีการเก็บข้อมูลภาพถ่าย และ Depth ของภาพ

ตารางเปรียบเทียบ ไฟล์ HEIC และ JPEG

Format HEIC JPEG
Support iOS iOS 11 and later All iOS
Support device iPhone 7 and later, previous version with limits All devices without limits
Support Mac version macOS High Sierra All versions
Support Windows version No Yes
File extension .heif, .heic .jpg, .jpeg, .jpe, .jif, .jfif, .jfi
Occupied space Takes less space Larger in size
Image quality Better Quality Less than HEIC
Image color 16-bit 8-bit
Upload and download speed Faster Not too fast

ข้อดีของการใช้งานไฟล์แบบ HEIC ที่ทำให้มันแตกต่างจากภาพแบบ JPEG

เนื่องจากว่าการใช้งานไฟล์ในรูปแบบ JPEG นั้นได้มีการใช้งานมานานกว่าครึ่งศตวรรษ ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่จะมีการผลักดันมาจราฐานหรือพัฒนาฟอร์แมต ไฟล์ใหม่ๆที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเก็บข้อมูลเสียทีด้วยการหันมาใช้งานไฟล์รูปแบบ HEIC เพื่อที่จะช่วยประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลที่มีค่อนข้างจำกัด ให้สามารถเก็บไฟล์ได้เยอะขึ้นในขนาดที่เท่าเดิม

และผู้ใช้งานเทคโนโลยีนี้ได้แก่แอปเปิ้ลเองก็ได้ออกมายืนยันว่า ไฟล์รูปแบบ HEIC นั้นดีจริง ๆ โดยไฟล์ที่ทำการเข้ารหัสด้วยเทคโนโลยี HEIF นั้นสามารถเก็บรายละเอียดของภาพได้เท่ากับ JPEG แต่ในขนาดของไฟล์ที่เล็กกว่าเพียงครึ่งหนึ่งนั่นเอง นี่คือข้อดีที่สุดของพวกมัน โดยหากมีการนำเอามาตรฐานนี้มาใช้ในอินเตอร์เน็ตก็จะช่วยให้หน้าเว็บนั้นสามารถโหลดได้รวดเร็วได้มากกว่าเดิมถึง 1 เท่าเช่นกัน
แต่ก็ยังติดปัญหาตรงที่ในปัจจุบันนี้มีเพียงไอโฟนเท่านั้นที่มีการใช้ไฟล์รูปแบบ HEIF ในตอนนี้เท่านั้นซึ่งแน่นอนคุณจะไม่สามารถเปิดไฟล์ชนิดนี้ได้บนแอนดรอยได้ หรือบนคอมพิวเตอร์ ที่ไม่ได้ติดตั้ง

ซอฟท์แวร์ที่ใช้สำหรับการอ่านไฟล์ประเภทนี้ไว้ โดยในปัจจุบันนี้ ทั้งวินโดวส์ 10 และ แอนดรอยเองน่าจะมีแอป หรือซอฟท์แวร์ที่สามารถเปิดไฟล์ฟอร์แมตนี้ได้แล้ว สำหรับวินโดวส์ 10 นั้น คุณจะต้องดาวน์โหลด HEIF Image Extensions  ซึ่งสามรถดาน์โหลดได้ที่นี่ https://www.microsoft.com/en-us/p/heif-image-extensions/9pmmsr1cgpwg?activetab=pivot:overviewtab โดยหลังจากที่ติดตั้งซอฟท์แวร์ดังกล่าวเสร็จแล้วคุณจะสามารถเปิดดูไฟล์ฟอร์แมตตังกล่าวได้เหมือนไฟล์ภาพปกติเลย แนะนำให้ติดตั้ง ฟรี หรือในกรณีที่คุณต้องการแปลงไฟล์จากฟอร์แมต HEIC/HEIF เป็นไฟล์ JPEG นั้นก็สามารถทำได้ โดยการใช้ซอฟท์แวร์เข้าช่วยโดยเราแนะนำให้ใช้  iMazing HEIC Converter ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่  https://imazing.com/heic และแน่นอนเป็นโปรแกรมฟรีเช่นเดียวกัน ซึ่งหลังจากที่ติดตั้งโปรแกรมนี้แล้ว จะช่วยให้คุณสามารถที่จะแปลงไฟล์จาก ฟอร์แมต HEIC/HEIF เป็นไฟล์ JPEG เพื่อที่จะนำเอาไปใช้งานต่างๆได้ตามความพอใจ
สำหรับการรองรับโดยซอฟท์แวร์ตัวอื่น ๆได้แก่

Operating systems หรือระบบปฏิบัติติการที่รองรับไฟล์ฟอร์แมต HEIC/HEIF


  • Windows 10 version 1803 หรือสูงกว่า
  • macOS High Sierra
  • iOS 11
  • Android Pie

Image editing software หรือโปรแกรมตัดแต่งภาพที่รองรับไฟล์รูปแบบ HEIC/HEIF


  • Adobe Lightroom (macOS High Sierra, iOS 11+, Windows 10, and Android 9+)
  • Affinity Photo
  • GIMP
  • Paint.NET
  • ImageMagick
  • Krita
  • Zoner Photo Studio X
  • Pixelmator (version 3.7 and above)
  • GraphicConverter


จะเห็นได้ว่าเริ่มมีการรองรับ และตอบรับจากผู้ผลิตซอฟท์แวร์หลายบริษัทแล้วที่ใช้ และรองรับไฟล์รูปแบบนี้ได้ ซึ่งจากข้อดีดังกล่าวที่ได้เห็นในตอนต้นนั้นถือว่าดี และเหมาะสำหรับที่จะใช้งานไฟล์รูปแบบนี้ในอนาคตมาก เพราะว่าช่วยลดต้นทุนในการเก็บข้อมูลของไฟล์ภาพต่างๆลงได้ถึงครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งถึงแม้ว่าในปัจจุบันราคาของระบบการจัดเก็บข้อมูลนั้นจะถูกลง แต่ก็คาดว่าจะยังไม่เพียงพอที่จะใช้งานในอนาคตแน่ ๆ เพราะว่าในปัจจุบันนี้ ไฟล์มีขนาดใหญ่มากขึ้น และมีการใช้งานมากขึ้นตลอดเวลาดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องหามาตราฐานใหม่ที่มีประสิทธิภาพดีกว่าเดิม และ HEIC/HEIF ก็คือหนึ่งในตัวเลือกนั้น