-->

วัวสันหลังขาด เห็นกาบินผาดก็ตกใจ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





วัวสันหลังขาด เห็นกาบินผาดก็ตกใจ หมายถึงอะไร ?



วัวสันหลังขาด เห็นกาบินผาดก็ตกใจ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่ว่า วัวสันหลังขาด เห็นกาบินผาดก็ตกใจ  น. คนที่มีความผิดติดตัวทำให้คอยหวาดระแวง, วัวสันหลังขาด ก็ว่า. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ หมายถึง คนที่มีความผิดติดตัว มักจะแสดงอาการมีพิรุธ มักหวาดระแวงอยู่เสมอ กลัวคนอื่นจะรู้ความผิดของตัวเอง เปรียบเปรยเหมือนวัวสันหลังหวะเป็นแผล พอเห็นกาบินมาก็หวาดกลัวอย่างมาก เกรงว่ากาจะโฉบลงมาจิกที่แผลนั้น มีความหมายเดียวกันกับสำนวน “วัวสันหลังหวะ” หรือใช้สำนวนดังกล่าวแทนก็ได้


  • วัว หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิด Bos taurus Linn. ในวงศ์ Bovidae เป็นสัตว์เคี้ยวเอื้องขนาดใหญ่ กีบคู่ ลำตัวมีสีต่าง ๆ เช่น นํ้าตาล นวล เขาโค้งสั้น ไม่ผลัดเขามีเหนียงห้อยอยู่ใต้คอถึงอก ขนปลายหางเป็นพู่ ที่เลี้ยงเพื่อนำน้ำนมมาบริโภค เช่น พันธุ์โฮลสไตน์-ฟรีเซียน ที่ขุนเป็นวัวเนื้อ เช่น พันธุ์บรามัน, โค ก็เรียก, (ปาก) งัว.
  • สันหลัง หมายถึง น. ส่วนของร่างกายด้านหลัง ซึ่งมีกระดูกเป็นแนวนูนลงมาตลอดหลัง
  • ขาด  หมายถึง ก. แยกออกจากกันเพราะถูกดึง ตัด หรือฉีก เป็นต้น เช่น เชือกขาด แขนขาด ผ้าขาด
  • เห็น หมายถึง ก. อาการของตาที่ประสบรูป, ปรากฏแก่ตา, ปรากฏแก่ใจ, คิดรู้.
  • กา หมายถึง (๑) น. ชื่อนกขนาดกลางชนิด Corvus macrorhynchos Wagler วงศ์ย่อย Corvinae ในวงศ์ Corvidae ปากใหญ่หนาแบนข้าง ตาสีดำ ตัวสีดำ ร้องเสียง “กา ๆ ”, อีกา ก็เรียก
  • บิน หมายถึง (๑) ก. ไปในอากาศด้วยกำลังปีกหรือเครื่องยนต์เป็นต้น เช่น นกบิน เครื่องบินบิน, โดยปริยายหมายถึง การไปโดยลักษณะคล้ายคลึงเช่นนั้น เช่น จานบิน
  • ผาด หมายถึง ว. ผ่านหรือเคลื่อนไปเร็ว (มักใช้แก่กริยาเห็น), มองแต่เผิน ๆ ไม่ถี่ถ้วน, เช่น มองผาด เห็นผาด ๆ ดูผาด ๆ.
  • ก็ หมายถึง สัน. แล้ว, จึง, ย่อม, เช่น พอหันหน้ามาก็พบเขา ทำดีก็ได้ดี.
  • ตกใจ หมายถึง ก. สะดุ้งขึ้นโดยไม่รู้ตัวเมื่อได้ยินเสียงดัง ๆ หรือมีใครมาถูกต้องตัว, ใจหาย.

สํานวนคำพังเพยนี้หมายถึงผู้ที่ทำอะไรผิดไปแล้วมีอาการส่อพิรุธให้เห็น กลัวว่าจะมีคนที่รู้เรื่องมาพูดให้คนอื่น ๆรู้เรื่องนี้ ซึ่งการแสดงอาการดังกล่าวเกิดจากต้องการปกปิดความผิดแต่เกิดความระแวงอยู่ตลอดเวลากลัวว่าคนอื่นจะรู้ความผิดของตนเอง ต่างคิดไปต่างๆนาๆ และหวาดระแวงอยู่เสมอจนใช้ชีวิตไม่มีความสุข หรือว่ามีปัญหากับการใช้ชีวิตจนอาจจะทำให้หาความสุขไม่ได้ และนอกจากนี้นยังพยายามทีจะทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะปกปิดความผิดของตนเองด้วย ดังนั้นคนประเภทนี้ดูไม่มีความสุขในชีวิตเอาเสียเลย

ตัวอย่างการใช้งาน คำพังเพย วัวสันหลังขาด เห็นกาบินผาดก็ตกใจ


  1. เด็กชายสมชายแอบขโมยขนมของคุณครู แล้วนำขนมไปกินหลังห้องเรียน วันต่อมาเมื่อครูเรียกชื่อ เขาก็ตกใจแสดงอาการมีพิรุธออกมา ตรงกับสำนวนไทยที่ว่า “วัวสันหลังขาด”
  2. ท่าทางแบบนี้เป็นพวกวัวสันหลังขาด เห็นกาบินผาดก็ตกใจ เขาต้องมีอะไรปิดบังพวกเราอยู่แน่ๆ ต้องสืบมาให้ได้
  3. ทำเป็นวัวสันหลังขาด เห็นกาบินผาดก็ตกใจไปได้ ถ้าคุณมั่นใจว่าไม่ได้มีความผิดอะไรทำไมต้องกลัว
  4. ใครถูกเปรียบเปรยเป็นวัวสันหลังหวะ หรือใครจะเปรียบเป็นอีกาจิกกินบาดแผลบนหลังวัว แล้วแต่จะตีความ แต่ที่แน่ ๆ การอุปมาอุปไมยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ซึ่งให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา ถึงความเป็นไปได้ในการปฏิวัติรัฐประหารที่ยังไม่อาจอธิบายได้ในเวลานี้ แต่เบื้องต้นออกมาเตือนสติแต่ละฝ่ายไว้ก่อนว่าใครใช้ความรุนแรงต้องรับผิดชอบ โดยเฉพาะรัฐบาลซึ่งคุมกลไกอำนาจรัฐย่อมไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบไปได้
  5. "จ่านิว"ย้ำรัฐบาลและคสช.มีสภาวะการณ์เป็นวัวสันหลังหวะ แจงยิบทหารสกัดตรวจทุจริตอุทธยานราชภักดิ์ ปัดลงนามข้อตกลง"คสช."ยุติเดินทาง.
  6. เมื่อตนเองก้าวสู่อำนาจรัฐด้วยวิธีพิศดารทหารช่วย ตัวเองก็กลายเป็นวัวสันหลังหวะ จะคืนอำนาจให้ประชาชนก็กลัวแพ้ กลับมาไม่ได้ วิธีเดียวคือการยื้อ .