-->

คบคนให้ดูหน้า ซื้อผ้าให้ดูเนื้อ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





คบคนให้ดูหน้า ซื้อผ้าให้ดูเนื้อ หมายถึงอะไร ?



คบคนให้ดูหน้า ซื้อผ้าให้ดูเนื้อ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า คบคนให้ดูหน้า ซื้อผ้าให้ดูเนื้อ นั้นหมายถึง  (สำ) ก. จะพิจารณาคนหรือสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔





สำนวน คบคนให้ดูหน้า ซื้อผ้าให้ดูเนื้อ เป็นสำนวนคำพังเพยของ คนโบราณที่สอนในเรื่องการคบคน โดยมักจะพูดว่า คบคนให้ดูหน้า ซื้อผ้าให้ดูเนื้อ หรือการดูเนื้อผ้าว่าดีไม่ดี นั้นจำเป็นมาก เพราะว่าถ้าเนื้อผ้าไม่ดีแล้วละก็นำมาใช้ในการตัดเย็บก็ลำบาก ไม่มีความทนทาน การคบคนก็เช่นกัน ต้องดูหน้าว่าน่าคบหรือไม่ แต่คนเราทุกวันนี้ ดูหน้าอย่างเดียวไม่พอ เพราะว่าการดูคนไม่ควรดูที่ภายนอกเพียงอย่างเดียว ควรจะดูที่จิตใจเพราะ ยากจะรู้ว่าคิดอะไร ถึงจะหน้าตาดีทุกวันนี้หลอกลวงต้มตุ๋นถมไป ต้องอาศัยการดูปัจจัยภายนอก เช่น ใช้เงินเกินตัว ไม่นานก็จะต้องมีปัญหาเรื่องเงินมารบกวน หรือเป็นคนไม่ดี ก็จะมีเรื่องไม่ดี เข้ามาแน่นอน เป็นต้น ต้องดูทุกเรื่องเกี่ยวกับคนๆ นั้น ไม่ใช่ดูหน้าอย่างเดียว ดูสายตา คำพูด กริยาท่าทาง การแสดงออก วิธีคิด ความคิด และการวางตัวว่าเหมาะสมหรือไม่ รวมทั้งสืบประวัติภูมิหลัง และถามบุคคลที่เคยรู้จักก่อนว่าคนๆนี้เป็นคนเช่นไร น่าคบหาสมาคมไหม

สำนวน สุภาษิตที่ คล้ายกัน


  • คบคนจรหมอนหมิ่น 
  • ดูช้างให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่



  • คบ หมายถึง ก. เข้าเป็นพวกกัน.
  • คน หมายถึง น. มนุษย์.
  • ให้ หมายถึง ก. เป็นคำช่วยกริยา บอกความบังคับหรืออวยชัยให้พรเป็นต้น เช่น แม่บอกให้ลูกไปนอน ขอให้เจริญรุ่งเรือง ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ แต่งตัวให้สวย ๆ นะ.
  • ดู หมายถึง ก. ใช้สายตาเพื่อให้เห็น เช่น ดูภาพ ดูละคร, ระวังรักษา เช่น ดูบ้านให้ด้วย ไม่มีคนดูเด็ก, พินิจพิจารณา เช่น ดูให้ดี
  • หน้า หมายถึง น. ส่วนของศีรษะตั้งแต่หน้าผากลงมาจดคาง
  • ซื้อ หมายถึง ก. เอาเงินตราแลกกับสิ่งของ.
  • ผ้า หมายถึง น. สิ่งที่ทำด้วยเยื่อใย เช่น ฝ้าย ไหม ขนสัตว์ โดยวิธีทอหรืออัดให้เป็นผืน, มักเรียกตามลักษณะของสิ่งที่ทำ เช่น ผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าขนสัตว์ หรือตามลักษณะที่ใช้ เช่น ผ้ากราบ ผ้าอาบ ผ้าอ้อม.
  • เนื้อ หมายถึง น. สิ่งที่เป็นลักษณะประจำตัวของสิ่งต่าง ๆ เช่น เนื้อไม้ เนื้อเงิน เนื้อทอง


ตัวอย่างการใช้งานสำนวน คบคนให้ดูหน้า ซื้อผ้าให้ดูเนื้อ

เป็นการใช้งานคำพังเพย คบคนให้ดูหน้า ซื้อผ้าให้ดูเนื้อ จริงในประโยคทั้งที่เป็นภาษาพูด ภาษาเขียน และที่ปรากฏอยู่ในหน้าสื่อต่างๆ

  1. เข้าไปเรียนกรุงเทพก็เลือกคบเพื่อนหน่อยนะลูก จำไว้นะว่าลูกคบคนให้ดูหน้าซื้อผ้าให้ดูเนื้อ จะได้มีแต่เพื่อนดีๆ
  2. คบคนให้ดูหน้าซื้อผ้าให้ดูเนื้อ หรือ คนจะงามงามที่ใจใช่ใบหน้า ควรเชื่ออันไหนครับ
  3. สุภาษิตที่ว่า" คบคนให้ดูหน้า ซื้อผ้าให้ดูเนื้อ " ใช้ไม่ได้อีกต่อไป มันไม่น่าเชื่อเลยว่า บนโลกของเรานี้มีคนอยู่มากมายหลายประเภท มีทั้งคนรวย คนจน คนหน้าตาดี คนหน้าตาขี้เหร่ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าคนที่อยู่ตรงหน้าเรานี้เป็นคนดีจริง
  4. คบคนให้ดูหน้า ซื้อผ้าให้ดูเนื้อ อย่าเชื่อใจใครง่ายๆ สุดท้ายจะไม่เหลืออะไร
  5. คบคนให้ดูหน้า ซื้อผ้าให้ดูเนื้อ อย่าหลงเชื่อว่ารู้เพราะดูแค่ปกหนังสือ
  6. คบคนให้ดูหน้าซื้อผ้าให้ดูเนื้อ...เป็นคำโบราณกาลท่านกล่าวไว้ แต่...แค่ดูหน้าเพียงพอแล้วหรือในยุคสมัยปัจจุบัน...
  7. คำพังเพยของไทยว่า "คบคนให้ดูหน้า ซื้อผ้าให้ดูเนื้อ" เพราะเชื่อกันว่า ใบหน้าของคนนั้น สามารถบอกถึงนิสัย ใจคนของแต่ละคนได้ ความเชื่อนี้มิใช่มีแต่เฉพาะไทยเท่านั้น ชาติอื่นก็มีความเชื่อเช่นกันโดยเฉพาะชาติจีน ซึ่งเชื่อในเรื่องนี้มาก โดยได้เขียนเป็นตำราสำหรับดู ซึ่งเรียกว่าตำราโหงวเฮ้ง ที่ใครต่อใครว่าแม่นนัก ในตำรามีทั้งดูรูปร่าง หน้าตา และท่าทาง แต่เราจะดูเฉพาะใบหน้าเท่านั้น ใบหน้านั้นประกอบด้วย ตา หู จมูก ปาก และอื่นๆ ซึ่งมีลักษณะไม่เหมือนกัน เราจะดูทีละส่วน
  8. "คบคนให้ดูหน้า ซื้อผ้าให้ดูเนื้อ"  คงจะหมายถึงว่า คบคน "อย่างน้อย" ก็ต้องได้รู้จักเห็นหน้าค่าตากันด้วย ไม่ใช่ตัดสินจากคำพูดน้ำเสียงเพราะๆ ของคนที่มาติดต่อเพียงอย่างเดียว หน้าตาก็เป็นข้อมูลอย่างหนึ่ง ซึ่งในการตัดสินใครคงต้องอาศัยข้อมูลรอบด้านให้มากที่สุด
  9. "คบคนให้ดูหน้า ซื้อผ้าให้ดูเนื้อ"   เป็นคำพังเพยโบราณที่เตือนสติคน ให้เลือกคบคนให้ดี คงไม่ได้หมายเพียงดูหน้าอย่างเดียวคงจะต้องดูอื่น ๆ ด้วย เพราะสมัยโบราณมีการแต่งงานแบบคลุมถุงชนก็มี ไม่ได้ดูหน้าตากันให้ดี สมัยนี้แม้จะดูหน้าตากันแล้ว ก็ต้องดูไปนาน ๆ ดูพฤติกรรม ว่าจะคบต่อกันดีหรือไม่หรือจะเลิกคบกัน สมัยนี้นอกจากดูหน้าดูตา ดูพฤติกรรมแล้ว ยังต้องสืบประวัติอีกด้วย
  10. "คบคนให้ดูหน้า ซื้อผ้าให้ดูเนื้อ" น่าจะหมายถึงให้เราพิจารณาคนที่เราจะคบให้ถึ่ถ้วน มองหน้าตา ดูแววตา ดูกิริยาอาการ ดูว่าเค้ามีความรู้สึกอย่างไร มีปฏิกิริยาอย่างไรต่อความสัมพันธ์ระหว่างกัน คงจะเป็นวิธีเบื้องต้นที่ง่ายที่สุด คนเรามักจะแสดงความรู้สึกจากสีหน้าและแววตา หากเราไม่สังเกตุไม่ใส่ใจ เราอาจต้องเสียใจ ที่คบหาคนที่ไม่มีความจริงใจต่อเรา