-->

เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน หมายถึงอะไร พร้อมตัวอย่างการใช้งาน





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน หมายถึงอะไร พร้อมตัวอย่างการใช้งาน



เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า "เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน" นั้นหมายถึง  (สำ) ก. เก็บเล็กผสมน้อย, ทำอะไรที่ประกอบด้วยส่วนเล็กส่วนน้อย โน่นบ้างนี่บ้าง จนสำเร็จเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ 

ที่มาของคำพังเพย “ เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน “  

คำว่า“เบี้ย”  หมายถึงพวกหอยกาบเดี่ยว ชนิดหนึ่ง เปลือกหอยเบี้ยที่ใช้เป็นเงินตราในสมัยก่อนมี ๒ ชนิด ได้แก่ ชนิด Cypraea moneta Linn. เรียก เบี้ยจั่นหรือเบี้ยจักจั่น ชนิด C. annulus Linn. เรียก เบี้ยแก้วหรือเบี้ยนาง มีอัตรา ๑๐๐ เบี้ย เป็น ๑ อัฐ คำว่า เบี้ย จึงเป็นคำเรียกแทนเงินติดมาจนทุกวันนี้ ใช้เป็นเงินแลกเปลี่ยนซื้อของได้ แต่มีราคาต่ำ ตามสำนวนคำพังเพยนี้ เป็นการเก็บเบี้ยที่ตกอยู่ตามใต้ถุนร้าน หรือแผงลอยวางของขายซึ่งมีเบี้ยตกหล่นอยู่บ้าง เพราะมีการซื้อขายแลกเปลี่ยนเบี้ยกับของโดยไม่เห็นว่าจะเป็นเบี้ยมีราคาต่ำ ถึงแม้ว่าเบี้ยจะมีค่าไม่มากแต่หากเก็บไว้เยอะๆก็มีค่าที่สูงได้  เป็นคำที่ใช้เปรียบเทียบการเก็บออมเงินตราว่า เริ่มจกเงินจำนวนน้อย ๆก่อน แล้วจะค่อยๆเพิ่มพูนไปทีละน้อยจนมีจำนวนมาก นั่นเอง

เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน ภาษาอังกฤษ 


สำนวน เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน ตรงกับสำนวนภาษาอังกฤษที่ว่า Take care of the pence, and the pounds will take care of themselves. หมายถึง You take care of little things one at a time, they can add up to big things. แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า คุณดูแลสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ทีละนิดจะสามารถเพิ่มเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ได้ ซึ่งมีความหมายใกล้เคียงกันกับสำนวนไทยที่ว่า “เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน” นั่นเอง
สำนวนที่ปรากฏในบทกลอน การละเล่น บทร้องประกอบการเล่นมีว่า รีรีข้าวสาร สองทะนานข้าวเปลือก เลือกท้อง ใบลาน เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน คดข้าวใส่จาน พานเอาคนข้างหลังไว้

สำนวนที่มีความหมายใกล้เคียง เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน

เก็บเล็กผสมน้อย

        หมายถึง เก็บไว้ทีละเล็กละน้อย
ขยายความ – สำนวนไทย “เก็บเล็กผสมน้อย” นิยมใช้เพื่ออธบายนิสัยการรู้จักออม รู้จักเก็บเงินเก็บทอง ทีละเล็กทีละน้อย จนพอกพูนมากขึ้น สำนวน เก็บเล็กผสมน้อย มีความหมายใกล้เคียงกับคำว่า เก็บหอมรอมริบ

เก็บหอมรอมริบ

         หมายถึง เก็บรวบรวมไว้ทีละเล็กทีละน้อย
ขยายความ – สำนวน “เก็บหอมรอมริบ” ใช้อธิบายลักษณะของความประหยัด ความพยายามในการเก็บหรือออมสิ่งของเงินทองทีละเล็กทีละน้อย ค่อยๆเก็บสะสมจนพอกพูนมากขึ้นในที่สุด


  • เก็บ หมายถึง ก. เอาไปหรือเอามาจากที่ เช่น เก็บผ้า เก็บผลไม้, เอาเข้าที่ เช่น เอาหนังสือไปเก็บ เอารถไปเก็บ, เอาสิ่งของที่ตกหล่นอยู่ขึ้นมา เช่น เก็บของตก, รวบรวมไว้ เช่น เก็บคะแนน, เรียกเอา เช่น เก็บค่าเช่า เก็บค่านํ้า, รักษาไว้ เช่น ห้องเก็บของ.
  • เบี้ย หมายถึง  น. ชื่อหอยทะเลกาบเดี่ยวหลายชนิดในวงศ์ Cypraeidae เปลือกแข็ง ผิวเป็นมัน หลังโค้งนูน ด้านท้องแบน ช่องเปลือกยาวและแคบ เป็นลำราง ตามขอบทั้ง ๒ ข้างเป็นรอยหยัก เรียกรวม ๆ ว่า หอยเบี้ย, เปลือกหอยเบี้ยที่ใช้เป็นเงินตราในสมัยก่อนมี ๒ ชนิด ได้แก่ ชนิด Cypraea moneta Linn. เรียก เบี้ยจั่นหรือเบี้ยจักจั่น ชนิด C. annulus Linn. เรียก เบี้ยแก้วหรือเบี้ยนาง มีอัตรา ๑๐๐ เบี้ย เป็น ๑ อัฐ คำว่า เบี้ย จึงเป็นคำเรียกแทนเงินติดมาจนทุกวันนี้ เช่น เบี้ยประชุม เบี้ยประกัน เบี้ยเลี้ยงชีพ.
  • ใต้ถุน หมายถึง น. ที่ใต้พื้นเรือนซึ่งยกพื้นสูง. (ไทใหญ่ ถุนเฮิ้น ว่า พื้นเรือน).
  • ร้าน หมายถึง น. ที่ที่ปลูกยกพื้นขึ้นสำหรับนั่งหรือขายของเป็นต้น, สถานที่ขายของ, เรียกสิ่งที่ปักเสามีไม้พาดข้างบนให้ต้นไม้เลื้อย ว่า ร้าน เช่น ร้านบวบ ร้านองุ่น.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน

การใช้งานสำนวน เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน ที่พบว่ามีการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน ในประโยค และในหน้าสื่อต่าง ๆ ซึ่งเป็นตัวอย่างการใช้งานจากแหล่งที่ใช้งานสำนวนดังกล่าวจริง ๆ


  1. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัย ในฐานะพรรคที่ได้เสียงอันดับสอง รวมแต้มเก็บเบี้ยใต้ถุนร้านกับ. พรรคที่ประกาศหนุน
  2. พฤติกรรมของชาวบ้านเปรียบเหมือนคำพังเพยว่า “เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน” คือ “การออม” หรือความพอเพียง หรือ “สิบเบี้ยใกล้มือ” คือ ถ้าได้ให้รับเอาไว้ก่อน
  3. ความขยัน และเรี่ยวแรงทั้งหมดที่ทุ่มเทลงไปในการงานของวันนี้ จะนำผลดีทั้งทางความรักและทางการเงินมาให้ เหมือนเก็บเบี้ยใต้ถุนร้านไปฝากธนาคารสะสมไว้
  4. บริษัทนี้มีการเพิ่มทุนทุกปี (ยกเว้นปี 2559) เหตุก็เพราะเงินสดในบริษัทมีไม่มากสำหรับทำโครงการลงทุนด้านพลังงานแบบ “เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน” ทั่วประเทศ
  5. เคาน์เตอร์เซอร์วิส “ธุรกิจเก็บเศษเงิน” มูลค่ามหาศาล อรรถาธิบายทิ้งท้ายของวีรเดช สะท้อนภาพธุรกิจเคาน์เตอร์เซอร์วิส ที่หลายคนเรียกว่าเป็นธุรกิจแห่ง “การเก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน” ได้เป็นอย่างดี.
  6. กรณ์กำภูเก็บเงินค่าขนามที่เหลือแต่ละวันหยอดกระปุกไว้ซื้อ ของที่อยากได้ เข้าข่าย “เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน” 
  7. ประวิตร เป็นคนประหยัด “เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน” ทีละเล็ก ที่ละน้อย จนสามารถซื้อนาฬิกา ริชาร์ดมิลล์ได้
  8. ประยุทธเป็นคนขยันประหยัด  “เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน” จนสามารถสร้างร้านขายยาได้ เก่งจริง ๆ
  9. สุวิทย์ ในตอนที่บวชพระรู้จัก“เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน” จนสึกออกมาสามารถตั้งตัวได้ ซื้อบ้านได้หลายล้าน
  10. การเป็นคนรู้จัก “เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน” ทำให้ วิษณุ มีเงินสร้างร้านใหญ่โตได้ ซึ่งน่าภาคภูมิใจยิ่งนัก