-->

คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ หมายถึงอะไร ?



คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า "คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ" นั้นหมายถึง  (สำ) น. คนรักมีน้อย คนชังมีมาก. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ 


 สำนวน คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ เป็นสำนวนในการเปรียบเปรยถึง คนที่รักเรานั้นมีน้อย ซึ่งมีการเปรียบเทียบคนรักกับผืนหนัง ซึ่งมีขนาดที่เล็ก คนชั่งเท่าผืนเสื่อ ซึ่งเสื่อนั้นมีขนาดใหญ่กว่าผืนหนัง นั่นก็หมายถึง จำนวนคนที่ไม่ชอบเรานั้นจะมีมากกว่าคนที่รักเราซึ่งก็เป็นเรื่องปกติที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปอยู่แล้วนั่นเอง โดยจะคอยเตือนใจเราให้ระมัดระวังในการที่จะกระทำสิ่งใดก็แล้วแต่ ให้ระมัดระวัง เพราะว่าคนที่หวังร้าย หรือ อิจฉาริษยากับเราก็มี ถ้าเราทำพลาดเมื่อไหร่คนเหล่านั้นก็พร้อมที่จะซ้ำเติม หรือ พร้อมที่จะทำลายเราได้ทุกเมื่อ ดังนั้นจึงเตือนตนให้ระวังเนื้อระวังตัวในการดำรงชีวิต ให้อยู่ในศีล ในธรรม




  • คน หมายถึง น. มนุษย์.
  • รัก หมายถึง ก. มีใจผูกพันด้วยความห่วงใย เช่น พ่อแม่รักลูก รักชาติ รักชื่อเสียง, มีใจผูกพันด้วยความเสน่หา, มีใจผูกพันฉันชู้สาว, เช่น ชายรักหญิง, ชอบ เช่น รักสนุก รักสงบ.
  • เท่า หมายถึง ว. เสมอกัน เช่น สูงเท่ากัน
  • ผืน หมายถึง น. เรียกสิ่งที่มีลักษณะแบนเป็นแผ่นอย่างผ้า หนัง หรือเสื่อ เป็นต้น มีขนาดเต็มตามกำหนดและอาจม้วนหรือพับได้เช่นผ้านุ่ง ผ้าห่ม เสื่อ พรม และหนัง ว่า ผืนผ้า ผืนหนัง เป็นต้น
  • หนัง หมายถึง น. ส่วนของร่างกายที่หุ้มเนื้ออยู่, หนังสัตว์ที่เอามาทำเป็นของใช้หรือเป็นอาหาร
  • ชัง หมายถึง ก. เกลียด, ไม่ชอบ, ไม่รัก.
  • เสื่อ หมายถึง น. สาด, เครื่องสานชนิดหนึ่งสำหรับปูนั่งและนอน.

ขยายความสำนวนสุภาษิต คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ

หนังนั้นเป็นวัสดุที่มีราคาสูงมากเมื่อเทียบกับเสื่อ ถึงแม้จะมีขนาดที่เล็กกว่าก็ตาม ผืนหนังเองก็เปรียบเทียบได้กับคนที่รักเราเช่น พ่อ แม่ พี่ น้องในครอบครัว เป็นผู้ที่ให้การสนับสนุนเรา และรักเรา ซึ่งมีค่ามีราคามากว่าคนที่ชังเราที่ถึงแม้จะมีมากก็ตาม แต่ทว่ามีคุณค่ามีราคาน้อยกว่าผืนหนัง หรือคนที่รักเรานั่นเอง ดังนั้นจงระลึกไว้เสมอว่าคนรักเรานั้นมีคุณค่ามากกว่าคนที่เกลียดเรา

คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ ภาษาอังกฤษ

สำนวนสุภาษิต คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ ภาษาอังกฤษ ที่มีความใกล้เคียงกับสำนวนไทยดังกล่าวนั้นคือ
I don’t have time to worry about who doesn’t like me. I’m too busy loving the people who love me.
หมายถึง ฉันไม่มีเวลาที่จะต้องกังวลว่าใครไม่ชอบฉัน ฉันยุ่งเกินไปที่จะรักคนที่รักฉัน ซางมีความหมายใกล้เคียง หรือสามารถเทียบเคียงกับสำนวน คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อได้ ถึงแม้ว่าความหมายจะไม่ได้ตรงตัวเสียทีเดียวก็ตาม แต่หลังจากสรุปความแล้ว ก็มีความหมายที่ใกล้เคียงกัน เพราะว่าในประโยคนั้น  จะเป็นการให้ความสนใจกับคนที่รัก และสนับสนุนเรามากกว่าที่จะให้ราคา หรือสนใจกับคนที่เกลี่ยดหรือไม่ชอบเรา

สำนวน ในบทโคลงกลอน สุภาษิตไทย คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ

คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ
 คนรักท่านเทียบเพี้ยง ผืนหนัง
คนเกลียดฦๅคนชัง  ท่านชี้
โตเท่าแผ่นเสื่อยัง  ว่าย่อม ไปนา
คำปราชญ์ท่านกล่าวนี้  แน่แท้ธรรมดา ฯ

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน สุภาษิตไทย คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ

เป็นตัวอย่างการใช้งานสำนวนสุภาษิตดังกล่าวในชีวิตจริงและตามหน้าสื่อต่าง ที่มีการใช้สำนวน คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อในประโยค

  1. ในโลกนี้…คนรักเท่าผืนหนัง..คนชังเท่าผืนเสื่อ….ไม่ว่าจะทำอะไร  ก็ต้องมีอย่างน้อยหนึ่งคนที่ไม่พอใจ  อย่าเสียเวลาไปใส่ใจ หรือพยายามทำให้คนๆนึงชอบเรา  ถ้าเค้ารักเราจริง เราไม่ต้องลงทุน ลงแรงขนาดนั้น  เก็บเวลาที่มีค่าของเราไว้ใช้กับคนที่รักเราเถอะ
  2. "คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ" ความจริงแล้ว หมายถึง คนที่รักเรามีน้อยดังผืนหนังแต่มีค่าราคาแพง คนชังมีมากเหมือนเสื่อลำแพนซึ่งผืนใหญ่แต่ราคาถูกกว่า.
  3. นายกฯ ทัวร์สุพรรณบุรี เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์เทศน์สอน "ยิ่งลักษณ์" คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ เป็นธรรมดา ดวงคนตกหรือไม่อยู่ที่ใจ ด้าน "บรรหาร" รอรับพาชมบึงฉวาก-สักการะศาลหลักเมือง ขณะ กปปส.ตามป่วน เป่านกหวีดไล่...
  4. ไม่มีใครรักผม100%!'บิ๊กตู่'ตัดพ้อคนรักเท่าผืนหนังคนชังเท่าผืนเสื่อ 
  5. ความรู้สึกชอบหรือไม่ชอบใจ ย่อมเกิดขึ้นได้เป็นธรรมดา ดังสุภาษิตว่า “ คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ ”.
  6. FC ตัวจริงเสียงจริงของทรัมป์อยู่ที่อินเดีย กราบไหว้บูชาทรัมป์ทุกวัน หวังให้คนเลิกเกลียดชังกัน. “คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ”
  7. ดารากับดราม่า ข้อหาใช้ลูกหากิน หลังจากพระเอกหนุ่ม ปอ ทฤษฎี เสียชีวิตค่ะ งานนี้เล่นเอาแม่โบว์เครียดไปไม่น้อย อย่างว่าแหละค่ะ คนรักเท่าผืนหนังคนชังเท่าผืนเสื่อ งานนี้คงได้แต่ปลง
  8. เมื่อคนเราประสบความสำเร็จ หรือเป็นคนเด่นคนดัง แม้จะในหมู่ญาติสนิท มิตรสหายด้วยกันเองก็ตาม ก็ย่อมจะมีคนรักเท่าผืน หนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ คนรักเราจริงๆ มีน้อยกว่าคนที่ชอบเรา เพียงแต่ที่เข้ามาดีด้วยนั้น ก็ล้วนมีผลประโยชน์แอบแฝง อย่างน้อยการ คบคนที่มีฐานะ มีลาภ ยศ สรรเสริญ ชื่อเสียง เงินทอง ก็ยังดูมีภาพลักษณ์ที่ดีกว่า คบยาจก กระจอกงอกง่อย ไม่มีความสง่าให้น่า ภาคภูมิใจ