-->

คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก หมายความว่าอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก หมายความว่าอะไร ?



คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก หมายความว่าอะไร ?  สุภาษิตคำพังเพยดังกล่าว หมายความว่า (สำ) น. ที่อยู่แม้จะคับแคบก็อยู่ได้ถ้าสบายใจ แต่ถ้าอึดอัดใจ ที่อยู่จะกว้างขวางใหญ่โตอย่างไรก็อยู่ไม่ได้. อ้างอิงข้อมูลจาก  พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔


  • คับ หมายถึง ก. มีลักษณะหรือปริมาณเกินพอดี เช่น จระเข้คับคลอง ลิ้นคับปาก ฝูงคนคับถนน เสียงคับบ้าน ข้าวคับหม้อ.
  • ที่ หมายถึง น. แหล่ง, ถิ่น, เช่น ที่ประกอบอาชีพ ที่ทำมาหากิน, สถานที่ เช่น ที่ประชุม ที่พัก, ตำแหน่งแห่งที่ เช่น เอาของวางไว้ให้ถูกที่
  • อยู่ หมายถึง [หฺยู่] ก. พัก, อาศัย, เช่น เขาอยู่บ้านหลังนี้
  • ได้ หมายถึง ก. ใช้ประกอบท้ายคำกริยา มีความหมายต่าง ๆ แล้วแต่ความแวดล้อม คือ อาจ, สามารถ, เช่น เดินได้ เขียนได้
  • ใจ หมายถึง น. สิ่งที่ทำหน้าที่รู้ รู้สึก นึก และคิด เช่น ใจก็คิดว่าอย่างนั้น, หัวใจ เช่น ใจเต้น, ลมหายใจ เช่น กลั้นใจ อึดใจ หายใจ, ความรู้สึกนึกคิด เช่น ใจคด ใจซื่อ
  • ยาก หมายถึง ว. ลำบาก เช่น พูดยาก, ไม่สะดวก เช่น ไปยาก มายาก, ไม่ง่าย เช่น ตอบยาก ทำยาก


สำนวนสุภาษิตไทยคำว่า “คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก”  หรือ[บางทีก็ว่า"คับที่อยู่ง่าย คับใจอยู่ยาก" นิยมใช้เพื่อเปรียบเทียบว่า คนเราสามารถอยู่ที่ไหนก็ได้ถ้ามีความสบายใจ อยู่แล้วไม่รู้สึกอึดอัดใจ เพราะถ้าอึดอัดใจแล้ว ไม่ว่าจะเป็นหลังใหญ่หรือปราสาทราชวังที่ไหน ก็ไม่น่าอยู่ทั้งนั้น คับที่หมายถึงคับที่อยู่ อยู่ในสถานที่จำกัดจำเขี่ยพอสมควร แต่ไม่ได้รู้สึกลำบากอะไรมากมาย คบใจ หมายถึง การคับข้องหมองใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น อยู่ไปถึงแม้จะมีพื้นที่กว้างขวางเพียงใด ก็ไม่สามารถทำใจให้อยู่ได้นาน ซึ่งแน่นอนคนเราให้เน้นที่ความสบายใจเป็นหลัก ถึงแม้ว่าการใช้ชีวิตจะลำบากไปบ้างแต่ถ้าสบายใจ ก็ยังพอทำใจให้ยอมรับได้นั่นเอง
"คับที่อยู่ได้คับใจอยู่ยาก" ภาษาอังกฤษ


สำนวนมีความหมายใกล้เคียงกับสำนวนคำพังเพยในภาษาอังกฤษที่ถ้าจะเปรียบเทียบกับภาษาอังกฤษที่ใกล้เคียงที่สุดก็จะได้ว่า "A happy hut is better than a gloomy castle." คำศัพท์ Hut (n.) = กระท่อม / Better...than (adj.) = ...ดีกว่า... Better than เป็นขั้นกว่าของคำว่า Good ที่แปลว่า ดี / Gloomy (adj.) = มืดมัว อึมครึม / castle (n.) = ปราสาท คฤหาสน์ การอยู่ในกระท่อมเล็ก ๆยังดีเสียกว่าการที่จะอยู่ในปราสาทอันใหญ่โต ซึ่งคำพังเพยดังกล่าวนั้นสามารถที่จะเทียบเคียงกันได้กับสำนวน สุภาษิตไทยที่ว่า "คับที่อยู่ได้คับใจอยู่ยาก"

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวนสุภาษิต คำพังเพย คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก 


  1. คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก อันคับที่ อยู่ได้ ไม่ลำบาก แต่คับใจ อยู่ยาก มากปัญหา ขยายใจ ให้กว้าง ดั่งธารา ปวงปัญหา จะหมดไป ไม่คับเลย
  2. คับที่อยู่ได้แต่คับใจอยู่ยาก! "เนย์มาร์"ลั่นขอย้ายกลับคัมป์นู
  3. ใครเคยมีปัญหาบ้างค่ะ เวลาอยู่กับครอบครัว แล้วเวลาที่เราไม่รู้ว่าอันนั้นมันต้องทำยังไง เอาไปไว้ตรงไหน เราก็จะโดนคนในครอบครัวดุ(ดุแบบแรงๆนะค่ะ)แล้วยิ่งเราเป็นพี่สาว แล้วมีน้องชาย เราเป็นพี่ใหญ่สุดในบ้าน อยู่กับแม่กับน้อง แล้วยิ่งแม่เข้าข้างน้องเราเลยไม่รู้ว่าต้องทำยังไง แม่บอกว่าเราต้องเสียสละให้น้อง เราก็โอเคนะ แต่พอแม่ไม่อยู่มันก็เอาแต่ใจ จะเอานู่นเอานี่ให้ได้บอกตรง ๆ "คับที่อยู่ได้คับใจอยู่ยาก"
  4. คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก... คับทั้งที่คับทั้งใจ...แล้วหมอ กับคนไข้จะเป็นอย่างไร! ข่าวการเพิ่มค่าปรับแพทย์ที่จะลาออกจากราชการก่อนใช้ทุนหมดจากสี่แสนบาทเป็นห้าล้านบาท ดูเหมือนใกล้ความจริงมากขึ้นทุกที แม้จะยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่นอนถึงตัวเลข แต่ก็น่าจะยืนยันได้ว่าต้องปรับเพิ่มแน่ๆ ข่าวนี้ก็ให้เกิดคำถามตามมาในหมู่บุคลากรการแพทย์ รวมทั้งพยาบาล
  5. เกิดอะไรขึ้นกับนักร้องสาวคันหู "จ๊ะ อาร์สยาม" เพราะล่าสุดเธอก็ได้โพสต์ภาพที่มีข้อความว่า สภาพจิตใจ มันก็แย่ลงทุกวันๆ "คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก"
  6. “คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก” ปัญหาที่คนทำงานต้องพบเจอ การที่เราต้องทำงานร่วมกับคนมาก ๆ ทำให้เราต้องพบเจอคนหลายรูปแบบและแน่นอนว่าเราไม่สามารถเลือกให้ที่ทำงานของเรามีแต่คนที่เราชอบได้ มีคนจำนวนมากเลือกที่จะลาออกจากบริษัทเก่าเพื่อไปหาบริษัทใหม่ ถึงแม้ว่าที่ใหม่จะเงินน้อยกว่าก็ตาม
  7. ทำงานมาครบปีแล้ว แต่กับที่ใหม่อีก 2 เดือนครบปี เริ่มเข้าใจกับคำที่ว่า คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก แต่ก็ไม่รู้จะโทษใครได้ นอกจากตัวเอง เพราะทุกที่ก็ตัดสินใจเลือกเอง
  8. ส่อรักพังอีกคู่! “จียอน” ลบรูป “อาร์ เดอะสตาร์” ทิ้งทั้งหมด ฝ่ายชายโพสต์เศร้าคล้ายตาบวม ส่วนฝ่ายหญิงบอกคับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก.
  9. คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก ที่สุดแล้ว ถึงจะนอนบ้านใหญ่ สวยหรู หากอยู่ด้วยความลำบากใจ ก็ยากที่จักพบความสุข ความสุขของคนบางครั้งหาใช่ เงินทองก็ไม่
  10. อนุทินเผย จองชัยซบ ภท.นานแล้ว บอกพร้อมเปิดรับ คนมีปัญหาคับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก
  11. พิสูจน์สุภาษิต ‘คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก’ กับสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า ‘แมว’ คับแค่ไหนก็ยัดเข้าไปได้!!