-->

ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่ หมายความว่าอะไร





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่ หมายความว่าอะไร



สุภาษิต “ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่” หมายความว่าอะไร อ้างอิงตาม พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔  (สำ) ว. ต่างฝ่ายต่างรู้ความลับของกันและกัน.

สุภาษิตนี้ หมายถึงคนสองคน ต่างรู้ลึกตื้นหนาบางนิสัยใจคอ หรือความลับของอีกฝ่ายหนึงเป็นอย่างดี แต่คนอื่นนั้นไม่รู้เรื่องของสองคนนี้ เช่นคนสองคนทำตัวเป็นผู้ดีแต่งตัวหรูหรา แต่ทั้งคู่ก็รู้ว่าอีกฝ่ายนั้นไม่ได้เป็นผู้ดีจริง ๆ แต่บุคคลอื่น ๆก็ยังมองว่าคนสองคนนี้เป็นผู้ดี

ที่มาของ สํานวน“ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่”  

ตามธรรมชาติแล้วเราจะไม่เคยได้เห็น “ตีนงู” หรือ “นมไก่” เพราะงูไม่มีตีนและไก่ก็ไม่มีนมนั่นเอง ซึ่งเราใช้สำนวนนี้ในเชิงเปรียบเทียบ

  • ไก่ หมายถึง น. ชื่อสัตว์ปีกจำพวกนก มีหลายวงศ์ บินได้ในระยะสั้น หากินตามพื้นดิน ตกไข่ก่อนแล้วจึงฟักออกเป็นตัว ตัวผู้หงอนใหญ่และเดือยยาว ตัวเมียหงอนเล็กไม่มีเดือย เช่น ไก่ป่า ไก่ต๊อก ไก่ฟ้า
  • เห็น หมายถึง ก. อาการของตาที่ประสบรูป, ปรากฏแก่ตา, ปรากฏแก่ใจ, คิดรู้.
  • ตีน หมายถึง น. อวัยวะส่วนล่างสุดของคนหรือสัตว์ นับตั้งแต่ใต้ข้อเท้าลงไป สำหรับยืนหรือเดินเป็นต้น, โดยปริยายหมายถึงสิ่งอื่นที่มีลักษณะคล้ายคลึงเช่นนั้นหรือส่วนล่างของสิ่งบางอย่าง เช่น ตีนม่าน ตีนมุ้ง
  • งู หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลื้อยคลานอันดับย่อย Serpentes ในอันดับ Squamata หัวไม่มีรูเปิดสำหรับฟังเสียง ลำตัวเรียวยาว มีเกล็ด ไม่มีขา มีทั้งชนิดที่มีพิษและไม่มีพิษ ที่มีพิษ เช่น งูเห่าไทย ( Naja kaouthia Lesson) ที่ไม่มีพิษ เช่น งูเหลือม [ Python reticulatas (Schneider)].
  • นม หมายถึง น. ส่วนของร่างกาย อยู่บริเวณหน้าอก มี ๒ เต้า, ของผู้หญิงมีต่อมสำหรับผลิตน้ำนมเป็นอาหารสำหรับลูกอ่อน ส่วนของผู้ชายมีขนาดเล็กและไม่มีน้ำนม นมของสัตว์บางชนิด เช่น ลิง ค่าง ก็มี ๒ เต้าเช่นเดียวกับคน ส่วนของสัตว์บางชนิด เช่น สุนัข วัว ควาย มีหลายเต้าเรียงอยู่ที่ท้องเป็น ๒ แถว

สำนวน ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่นั้นตรงกับสำนวนในภาษาอังกฤษที่ว่า I know you inside out.  แปลตรงตัวหมายถึง “ฉันรู้จักคุณข้างใน” หมายความว่า ฉันรู้ตื่นลึกหนาบาง เรื่องราวต่าง ๆเกี่ยวกับตัวคุณเป็นอย่างดีว่าเป็นคนอย่างไร มีนิสัยอย่างไร เพราะฉะนั้นอย่ามาหลอกกันให้ยากเลย ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับสำนวน “ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่” นั่นเอง

ตัวอย่างการใช้งาน สุภาษิต “ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่”

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน สุภาษิต “ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่” ที่ใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน และที่มีกมีการนำไปใช้ในหน้าสื่อต่าง ๆ ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ หัวข้อข่าว และ ทีวี

  1. นักการเมืองท้องถิ่น ข้าราชการส่วนภูมิภาค ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่ ต่างคนต่างรู้จักกันดี
  2. "โหรดัง" ชี้คำทำนายเด็กชายปลาบู่ไร้สาระ" นี่มันอารมณ์เดียวกับ "ป้าเช็ง ชี้น้ำEM ลวงโลก" สินะ #ไก่เห็นตีนงู
  3. หลังจากที่รัฐบาลประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรครักประเทศ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เปรียบเทียบนายสุเทพ กับ ร.ต.อ.เฉลิม เป็นไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่ .
  4. "ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่" แต่งตั้งสีกากี 2561 สแกนผลงานจัดทัพ "
  5. ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่ ! กุนซืออินโดฯ ยัน เห็นจุดอ่อนไทย พร้อมเตรียมแผนรับมือ2แข้งตัวเก่ง
  6. มวยถูกคู่ “เฉลิม” เจอ “สุริยะ” วิวาทะแบบ “ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่
  7. ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่ ศึกฝาดฝีปากระหว่าง คอนเต้ มูรินโญ
  8. ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่ ศึกฝาดฝีปากระหว่าง คอนเต้ มูรินโญ เกิดเรื่องราวฝาดผีปากกันระหว่าง โชเซ มูรินโญ ผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ อันโตนิโอ คอนเต้ ผู้จัดการทีมเชลซี ซึ่งเป็นเรื่องราวการโต้วาทีที่ไม่มีไครจะยอมไครง่ายๆระหว่าง 2 กุนซือ โดยเรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อไม่กี่วันก่อนที่ นักข่าวได้ขอสัมภาษณ์ โชเซ มูรินโญ กุนซือ ฝีปากกล้า ทีมทีมปีศาจแดงแมนยูเกี่ยวกับเรื่องการแสดงออกที่ข้างสนามในฐานะผู้จัดการทีม
  9. ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่ 2 นักการเมือง ซัดกันเละ ขว้างนโยบายฉิบหาย ทะลวงไส้สุดมันส์
  10. ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่ !! ''รามอส'' เผยเหตุผลทำไมไม่เตะบอลทิ้งตอน'' ซัวเรส'' เจ็บเกม'' เอล กราซิโก้'' เมื่อคืนนี้
  11. ประยุท และ รัฐมนตรีที่เลือกกันมากเองนั้น ต่างรู้จักกันดีว่าเป็นคนเช่นไร เข้าตำรา “ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่”
  12. ส.ว. ที่เลือกกันเข้ามารับตำแหน่งนั้น ผู้เลือก และผู้ถูกเลือกนั้น เป็นพวกเดียวกันชัดเจ เข้าสำนวน “ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่” ต่างคนต่างรู้กำพืดกันดี
  13. ประวิตร และเพื่อนที่แลกนาฬิกาหรูใช้กันนั้นต่างรู้จักกันดีว่า ไม่ได้ยืมจริง แต่เป็นการ ยืมแบบไม่ต้องการคืน ซึ่งประวิตรและเพื่อน ต่าง “ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่” ว่านาฬิกานั้นมาจากไหน
  14. คุณครูและ ผ.อ. ต่างรู้จักดีว่าเงินอาหารกลางวันเด็กนั้น มีเส้นทางการเงินเป็นเช่นไร ต่างคนต่าง “ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่” ไม่มีใครยอมใครแน่นอน
  15. แม่กับพ่อรู้จักกันมานาน ต่างคนต่าง “ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่” ว่าแต่ละคนเป็นเช่นไร แต่ก็สามารถปรับตัวเข้ากันได้