-->

ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง หมายถึงอะไร ?



ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง หมายถึงอะไร สำนวน ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง อ้างอิงตาม พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔  หมายถึง ความสวยงามเกิดขึ้นได้จากการปรุงแต่ง ความงามของคน เสริมแต่งให้สวยได้ไก่จะดูสวยงามก็ ตรงทีมีขนสวย เหมือนคนหากได้แต่งหน้าทาแป้งแต่งตัวให้ดี ก็ดูสวยงามขึ้นมาได้เช่นกัน 

ความงาม ความสวย ความหล่อ ภาพลักษณ์ที่ดูดีของคนเรานั้น สามารถทำ ได้ด้วยการปรุงแต่ง การแต่งหน้า แต่งตัว ให้เหมาะสม เรียบร้อย ถูกกาละเทศะ ก็ช่วยให้ดูดีได้ ดังนั้นสำนวน คำพังเพยนี้เป็นสำนวนในเชิงเตือนใจ ที่ให้คนทั่วไปรู้จักดูแลตัวเอง ให้ดูดี และเป็นระเบียบเรียบร้อย น่าเชื่อถือ น่าคบหา



  • ไก่ หมายถึง น. ชื่อสัตว์ปีกจำพวกนก มีหลายวงศ์ บินได้ในระยะสั้น หากินตามพื้นดิน ตกไข่ก่อนแล้วจึงฟักออกเป็นตัว ตัวผู้หงอนใหญ่และเดือยยาว ตัวเมียหงอนเล็กไม่มีเดือย เช่น ไก่ป่า ไก่ต๊อก ไก่ฟ้า
  • งาม หมายถึง ว. ลักษณะที่เห็นแล้วชวนให้ชื่นชมหรือพึงใจ เช่น มารยาทงาม รูปงาม
  • เพราะ หมายถึง สัน. ด้วย, เหตุ, เพื่อ.
  • ขน หมายถึง น. สิ่งที่เป็นเส้นขึ้นตามผิวหนังคนและสัตว์ เช่น ขนตา ขนนก ขนเม่น และใช้ตลอดไปจนถึงที่ขึ้นบนผิวต้นไม้ ผลไม้ ใบไม้ และอื่น ๆ, ราชาศัพท์ว่า พระโลมา.
  • คน หมายถึง น. มนุษย์.
  • แต่ง หมายถึง ก. จัดให้งาม เช่น แต่งร้าน แต่งบ้าน, ทำให้ดี เช่น แต่งต้นไม้ แต่งผม

ดังนั้น ไก่จะสวยจะงาม เพราะขนฉันใด คนก็งามเพราะการแต่งตัวคนจะดูดี จะสวยจะหล่อ ก็ควรจะแต่งตัว เสริมสวยแต่งหล่อให้ดูดี

แต่ก็ไม่ใช่เพียงจะสวยงามแต่ภายนอกเท่านั้น ความสวยงามจากภายในนั้นก็สำคัญ การประกอบคุณงามความดี การดำรงตนให้เป็น คนดี ให้น่านับถือหรือน่ารัก มีจิตใจโอบอ้อมอารี มีน้ำใจงดงามนั้นก็เป็น สิ่งที่ควรมีในตนด้วย นอกจากการปรุงแต่งทางกายแล้วจะต้องมีการปรุงแต่งทางกายให้สวยงามด้วยเช่นกัน

สำนวน สุภาษิต ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง ภาษาอังกฤษ

ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง ตรงกับสำนวนภาษาอังกฤษที่ว่า “Fine feathers make fine birds.”(ไฟนฺ ฟี-เชอรฺ เมค ไฟนฺ เบิรฺด)  ขนที่ดีทำให้นกดูสวย ตรงกับสำนวนไทยที่ว่า ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง หมายถึง คนจะดูดีได้ต้องรู้จักปรุงแต่ง ซึ่งความหมายถึงแม้จะไม่ได้ตรงตัวเสียทีเดียวแต่มีความหมายคล้ายคลึงกัน สามารถที่จะเทียบเคียงกันได้

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง 

เป็นการนำเอาสำนวน ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง ไปใช้ในชีวิตจริง ทั้งที่ปรากฏในหน้าสื่อต่าง และ การใช้ในบทความ

  1. ผู้หญิงคนนั้นสวยดีจัง แบบนี้เข้าตำรา ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง ใช้ไหม
  2. คุณครูดูสวยขึ้นทุกวัน อย่างนี้คงเหมือนกับที่มีคนกล่างเอาไว้ว่า “ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง”
  3. ภรรยาของ ผ.อ. สวยดูดี มีชาติตระกูลขนาดนี้ คงเป็นเพราะ “ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง”
  4. สุภาษิตว่าไว้ "ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง" น้อง ๆ BNK ก็อยากจะออกกล้องตอนหน้าพร้อม
  5. ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง!! ส่อง 10 ดาราสาวหน้าสด ไร้เมคอัพ
  6. ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง สำนวนไทยที่ความหมายชัดเจนตรงและใช้ได้จริงโดยเฉพาะยุคนี้ ความสวยแน่นอนว่าไม่ใช่เพียงภายนอก ภายในจิตใจนั้นสำคัญยิ่งกว่า
  7. ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง ฟังดูทะแม่ง คนแต่ง แต่ไก่ไม่ ไฉนจึงเปรียบเปรย หากฟังเฉยแค่ผ่านไป โดยไม่คิดอะไร ก็ฟังได้เข้าที
  8. ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง อันคนเรางามงดและสดใส อันดอกไม้บานผลิใบแผ่ไพศาล อันสัมผัสขาดไม่ได้ในกลอนกานท์ ทุกสิ่งล้วนสร้างสานให้ต้องใจ
  9. ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง มทร.ธัญบุรี เชิญมืออาชีพสอนเมคอัพ
  10. ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง สินค้างาม เพราะ ฉลากสินค้า สิ่งนี้เป็นสิ่งที่มองข้ามไปไม่ได้เลย เพราะความสวยรอไม่ได้นะจ๊ะ.
  11. ผัดแป้งแล้วบรรจงแต่งหน้า ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง คิ้ว ที่ดำก็เพราะใช้ถ่านหรือเขม่าทา คิ้วต้องโค้งเหมือนคันศร. "พิศพักตร์ผ่องพักตร์ดังจันทร พิศขนงโก่งงอนดังคันศิลป์".
  12. ไก่งามเพราะขน..คนงามเพราะแต่ง!!! "จ๊ะ อาร์สยาม" เปิดภาพเมื่อครั้งเป็นวัยรุ่น จากเด็กหน้าตาบ้านๆ สู่นักร้องลูกทุ่งสุดแซ่บ...ชื่อดัง!?
  13. ไก่งามเพราะขน คนไม่งามจึงต้องแต่ง คนกับไก่ไม่ต่างกันในเรื่องของกิเลส กินน้อย นอนน้อย พูดน้อย คือนักปฏิบัติ กินมาก นอนมาก พูดมาก คือคนโง่ 
  14. ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง แต่การแต่งของคนมีทั้งการแต่งภายในอันได้แก่จิตใจ และ แต่งภายนอกอันได้แก่เครืองแต่งกายต่าง ๆ.
  15. ไก่งามเพราะขน คนงามงามเพราะแต่ง มันเป็นแบบนี้นี่เอง รูปสาวสวย ก่อนหลัง แต่งหน้า บางทีก็ทำให้หนุ่มๆช็อคได้เลยทีเดียว เพราะนี่เป็นตัวอย่างของการแต่งหน้า ข้างเดียว เปรียบเทียบให้เห็นกันชัดๆเลยว่า สาวแต่งหน้า ทำให้สวยขึ้นจริง ๆ
  16. ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง. คำพังเพยแต่โบราณ น่าจะเหมาะสมกับรูปนี้นะ จริง ๆ แล้วก็ไม่ได้งามมากมายอะไรเลย แต่ว่าดูดีขึ้นกว่าวันปกติทั่ว ๆ ไป