-->

ไขปลาวาฬ คืออะไร ใช้ทำอะไร ซื้อได้ที่ไหน





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไขปลาวาฬ คืออะไร ใช้ทำอะไร ซื้อได้ที่ไหน



ไขปลาวาฬ หรือ Dubbin คือขี้ผึ้ง ไขมันสัตว์ และ ไขมันที่ได้จากธรรมชาติอื่นๆที่มีการใช้ในการทำให้หนังกันน้ำ ซึ่งไขปลาวาฬนั้นในยุคสมัยกลางโบราณ ได้มีการใช้สารพวกนี้ในการทำให้รองเท้าหนังกันน้ำ และทำให้มันอ่อนนุ่ม ซึ่งจะแตกต่างจาก น้ำยาขัดรองเท้าที่จะทำให้รองเท้าเงา และมีสีเข้มของหนัง ซึ่งคำว่า Dubbing นั้นได้มาจากท่าทางที่เกิดขึ้นขณะใช้งานพวกมันในการขัดหนัง

ไขปลาวาฬ คืออะไร ? ไขปลาวาฬ หรือ Dubbin คือขี้ผึ้ง ไขมันสัตว์ และ ไขมันที่ได้จากธรรมชาติอื่นๆที่มีการใช้ในการทำให้หนังกันน้ำ หรือใช้ขัดโลหะให้มีความเงางามและเคลือบกันน้ำป้องกันสนิม 

ไขปลาวาฬ หรือไขวาฬนั้น ไม่ใช่ไขของปลาวาฬ จริงๆและก็ไม่ใช่มูลหรือขี้ของวาฬจริงๆด้วย ไม่ใกล้เคียงเลยด้วยซ้ำอาจจะใช่ถ้าในสมัยก่อนนั้นมีการใช้ไขมันของวาฬในส่วนผสมแต่ก็ไม่เป็นที่นิยมเนื่องหากหายาก แต่ก็ได้มีการใช้ไขมันของสัตว์อื่นๆทดแทนเช่น ไขมันหมู น้ำมันปลา หรือ ขี้ผึ้งแทน


แล้วไขปลาวาฬใช้ทำอะไร

ไขปลาวาฬเมื่อก่อนนั้นจะใช้ในการขัดรองเท้าและเครื่องหนังเป็นหลัก เพราะว่าพวกมันจะช่วยให้หนังที่เป็นหนังแท้นะ ของรองเท้าดูเงางาม กันน้ำได้ และมีสีที่เข้มดูดีขึ้นกว่าหนังที่ไม่ได้ขัดด้วยไขปลาวาฬ และนอกจากใช้ในการขัดรองเท้าแล้วเนี่ย พวกมันยังสามารถนำมาใช้ในการขัดเงาโลหะต่างๆ ให้เงางามและสามารถป้องกันการเกิดสนิมได้อีกด้วย โดยพวกมันจะสร้างชั้นฟิล์มบางๆของชั้นไขมันในการป้องกันพื้นผิวของโลหะให้สามารถกันน้ำได้ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการทำให้โลหะเกิดสนิม โดยน้ำนั้นเมือเจอกับโลหะก็จะเกิดการออกซิไดซ์ ทำให้ได้สารที่ได้จากปฏิกิริยาทางเคมีของโลหะ หรือออกไซด์ของโลหะนั้นๆ เช่นเหล็กเมื่อทำปฏิกิริยากับ ออกซิเจนก็จะได้สารที่ชื่อว่า iron oxide หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของสนิมเหล็กนั่นเองโดยสูตรทางเคมีของการเกิดสนิมเหล็กนั้นคือ  2 FeO(OH) ⇌ Fe2O3 + H2O
สำหรับโลหะอื่นๆเช่น อลูมิเนียม ทองเหลือง ทองแดง สแตนเลส ไทเทเนียม เงิน นั้นก็ใช้หลักการเดียวกัน ซึ่งการขัดด้วยไขปลาวาฬนั้นในปัจจุบันนี้จะนิยมใช้งานกับเครื่องขัดที่ใช้ไฟฟ้าในการหมุนใบขัด ที่เส้นใยของหัวขัดนั้นทำจากเส้นใยของผ้าละเอียด หรือขนสัตว์ที่จะทำให้โลหะที่ถูกขัดนั้นมีความเงางามขึ้นมากกว่าเดิม และนอกจากนั้น ไขปลาวาฬยังสามารถใช้ขัดบนพื้นผิวโลหะที่ชุบโครเมียมเพื่อช่วยลดรอยขนแมวต่างๆได้อย่างดีอีกด้วย

ไขปลาวาฬปัดเงาโลหะ

ไขปลาวาฬสำหรับใช้ปัดเงาโลหะในปัจจุบันนี้มีหลายแบบให้เลือกใช้งานขึ้นอยู่กับรูปแบบที่ทางผู้ผลิตได้ทำออกมา ซึ่งตามท้องตลาดในปัจจุบันนี้เท่าที่พบเห็นก็จะมีแยกเป็นสีๆตามการใช้งานได้แก่ สีขาว สีเขียว สีแดง สีฟ้า ซึ่งวัตถุประสงค์ละการใช้งานสีต่างๆก็จะแตกต่างกันออกไป
ไขปลาวาฬปัดเงาโลหะสามารถนำไปใช้ในส่วนไหนได้บ้าง
ทุกส่วนที่เป็นโลหะสามารถนำไขปลาวาฬไปใช้ขัดให้เงางามได้ทั้งหมด โดยเฉพาะโลหะชุบโครเมียม ไม่ว่าจะเป็นขอบล้อรถมอเตอร์ไซค์ คลาสสิค โช๊ค และอื่นๆ ที่เป็นโลหะสามารถใช้งานได้ทั้งนั้น

ไขปลาวาฬสำหรับเติมขัดเงารองเท้าหนัง

ไขปลาวาฬใช้สำหรับขัดเงารองเท้าหนังเรียบ ปกป้องหนังจากสิ่งสกปรกและความชื้น ช่วยเติมสี รักษาความสดสวยของสีหนังให้กลับมาสดใสเหมือนใหม่ ทำให้ยืดอายุการใช้งาน ปรับสภาพหนังที่ขาดการดูแลให้กลับสภาพดีขึ้น สำหรับการใช้งานสำหรับขัดรองเท้านั้นให้ ใช้ผ้าสะอาดปัดทำความสะอาดฝุ่นละอองออกก่อน แล้วนำผ้าทำความสะอาดป้ายครีมไขปลาวาฬ แล้วเช็ดบนหนังให้ทั่วโดยสม่ำเสมอ ทิ้งไว้สักครู่เพื่อให้ครีมซึมผ่านเข้าไปในเนื้อหนัง และขัดทำให้เงางามอีกครั้งด้วยผ้า เพียงเท่านี้คุณก็จะได้รองเท้าหนังที่มีสวยเงางามเหมือนใหม่

ไขปลาวาฬหาซื้อได้ที่ไหน แนะนำ ไขปลาวาฬที่ดีที่สุด ที่คุณสามารถซื้อได้


SUMO ไขปลาวาฬ ก้อนขัดเงาโลหะ สีฟ้า ขนาด 600 กรัม

เหมาะสำหรับการขัดผิวโลหะในขั้นตอนการปัดเงาขั้นสุดท้าย ทำให้โลหะมีความเงางามมากขึ้นกว่าปกติ เหมาะสำหรับใช้ในงานขัดบนโลหะประเภทที่มีค่าความแข็งสูงเช่นเหล็ก สแตนเลส ไทเทเนียมทองเหลือง เงิน และโลหะต่างๆ สามารถใช้ขัดลบรอยขนแมวจากพลาสติกได้

ไขปลาวาฬ

คุณสมบัติเด่น


  • SUMO ไขปลาวาฬ ก้อนขัดเงาโลหะ สีฟ้า ขนาด 600 กรัม ขัดละเอียด สำหรับการขัดผิวโลหะในขั้นตอนการปัดเงาขั้นสุดท้าย
  • ก้อนขัดเงาสีฟ้ามีเนื้อที่ละเอียด เหมาะสำหรับการขัดผิวโลหะในขั้นตอนการปัดเงาขั้นสุดท้าย
  • ให้ความเงาแบบสว่างใสเป็นกระจก บนโลหะประเภทที่มีค่าความแข็งสูงเช่นเหล็ก สแตนเลส ไทเทเนียมทองเหลือง เงิน และโลหะต่างๆ
  • สามารถใช้ขัดเพื่อลบรอย บนพลาสติกต่างๆ เช่น โมเดลพลาสติก หน้าปัดนาฬิกา หน้าจอโทรศัพท์แบบพลาสติก ขัดไฟหน้ารถที่เหลือง

รายละเอียดเพิ่มเติม

SUMO ไขปลาวาฬ ก้อนขัดเงาโลหะ สีขาว ขนาด 600 กรัม

ไขปลาวาฬหรือน้ำยาขัดเงา มีลักษณะเป็นแท่งสี่เหลี่ยม เนื้อคล้ายก้อนสบู่ ใช้ร่วมกับลูกขัดหรือผ้าขัด เพื่อขัดวัสดุที่ต้องการให้มีความเงางาม ใช้ร่วมกับลูกขัดหรือผ้าขัดเพื่อขัดวัสดุที่ต้องการให้มีความเงางาม ใช้ขัดลบรอยขนแมวบนวัสดุ ก้อนขัดเงาสีขาว มีเนื้อที่หยาบ จึงใช้เพื่อขัดเงาขั้นตอนแรกประเภทงานหนัก งานผิวหยาบ

คุณสมบัติเด่น


  • SUMO ไขปลาวาฬ ก้อนขัดเงาโลหะ สีขาว ขนาด 600 กรัม ขัดหยาบ สำหรับโลหะที่มีค่าความแข็งสูง
  • ใช้ร่วมกับลูกขัดหรือผ้าขัดเพื่อขัดวัสดุที่ต้องการให้มีความเงางาม
  • ใช้ขัดลบรอยขนแมวบนวัสดุ
  • ก้อนขัดเงาสีขาว มีเนื้อที่หยาบ จึงใช้เพื่อขัดเงาขั้นตอนแรกประเภทงานหนัก งานผิวหยาบ
  • ให้ความเงาแบบสว่างใสเป็นกระจกบนโลหะประเภทที่มีค่าความแข็งสูงเช่นเหล็ก สแตนเลส ไทเทเนียมทองเหลือง เงิน และโลหะต่างๆ
  • สามารถใช้ขัดเพื่อลบรอย บนพลาสติกต่างๆ เช่น โมเดลพลาสติก หน้าปัดนาฬิกา หน้าจอโทรศัพท์แบบพลาสติก ขัดไฟหน้ารถที่เหลือง

รายละเอียดเพิ่มเติม

Glory น้ำยาขัดเงา ไขปลาวาฬ ก้อนขัดเงา ยาขัดเงา สีน้ำตาล สำหรับขัดงานไม้ พลาสติก และทองเหลือง 

เป็นไขปลาวาฬสำหรับขัดงานไม้ , พลาสติก และทองเหลือง ให้เงางาม ซึ่งนิยมใช้ในขั้นตอนขัดหยาบสำหรับชิ้นงานที่เพิ่งเริ่มต้นขัดเพื่อให้ขึ้นเงา ราคาไม่แพงใช้สำหรับขั้นตอนการขัดหยาบเพื่อปรับผิวชิ้นงาน

ไขปลาวาฬ

คุณสมบัติเด่น


  • ใช้สำหรับขั้นตอนการขัดหยาบเพื่อปรับผิวชิ้นงาน
  • เหมาะสำหรับงานไม้, พลาสติก และทองเหลือง(ควรใช้คู่กับผ้าดิบ)
  • ใช้งานง่าย

รายละเอียดเพิ่มเติม


TAYWIN ครีมทาหนัง ไขปลาวาฬ

ครีมทาหนัง ไขปลาวาฬ ขนาดบรรจุ: 40 กรัม ใช้บำรุงรักษาหนัง กลุ่มหนังออยล์, หนังฝอกฝาด, หนังAntique ให้นุ่มเงางามและป้องกันน้ำ (กรณีกระเด็นใส่ได้) ทำให้ยืดอายุการใช้งาน ปรับสภาพหนังที่ขาดการดูแลให้กลับสภาพดีขึ้น

ครีมทาหนัง ไขปลาวาฬ


รายละเอียดเพิ่มเติม

KELLY’s Mink Oil เคลลี่ มิงค์ออยล์ ไขปลาวาฬ บำรุงขัดเงารองเท้าหนัง 85 กรัม


รักษาหนังกลุ่มหนังออยล์ให้นุ่มและสีเข้มขึ้นตามธรรมชาติของเครื่องหนัง ให้ความเงางามและ ยืดอายุการใช้งาน ปรับสภาพหนังที่ขาดการดูแลให้กลับมามีสภาพที่ดีขึ้น ใช้ผ้าสะอาดหรือแปรงขนม้า ปัดทำความสะอาดฝุ่นละออง แล้วนำแปรงขนม้าหรือผ้าสะอาดป้ายครีม แล้วทาบนหนังให้ทั่วโดยสม่ำเสมอ ให้ผ้าสะอาดเช็ดครีมส่วนที่เกินออกทิ้งไว้สักครู่ เพิ่มให้ครีมซึมผ่านเข้าไปในเนื้อหนังและทำให้เงางามอีกครั้ง

มิงค์ออยล์ ไขปลาวาฬ

  • รักษาสีตามธรรมชาติของเครื่องหนัง
  • เติมความชุ่มชื่นของครีมให้กับหนัง
  • ปรับสภาพหนังที่ขาดการดูแลให้กลับมีสภาพที่ดีขึ้น
  • Made in USA

รายละเอียดเพิ่มเติม

https://en.wikipedia.org/wiki/Dubbin
https://en.wikipedia.org/wiki/Rust