-->

Kalimba หรือ เปียนโนนิ้วรวมทุกอย่างที่คุณต้องรู้





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





Kalimba หรือ เปียนโนนิ้วรวมทุกอย่างที่คุณต้องรู้



Kalimba นั้นเป็นเครื่องดนตรีที่อาศัย การสั่นของวัตถุเพื่อทำให้เกิดเสียงโน้ตดนตรีโดยส่วนมากจะใช้ลิ้นที่ทำจากโลหะที่มีขนาดความยาวต่างๆกัน เพื่อทำให้เกิดเสียงต่างระดับกัน แล้วทำให้เกิดเป็นเสียงของตัวโน๊ต โดยมีการค้นพบครั้งแรกที่พื้นที่ในแถบทวีปแอฟริกาใต้ ที่มักจะใช้ในงานพิธีการเต้นโดยจะมีการเต้นทั้งคืน เพื่อระลึกถึงเหล่าบรรพบุรุษ โดยในคืนนั้นจะมีทั้งการ ร้อง เต้น และปรบมือกันตลอดทั้งคืน และเครื่องดนตรีดังกล่าวก็ได้แพร่กระจายออกจาก แถบแอฟริกาใต้ในเวลาไม่นานนั้น และต่างก็มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันตามการเรียกในแต่ละประเทศ โดยชื่อดั้งเดิมสำหรับ Kalimba นั้นที่ถูกเรียกในแถบ แอฟริกาใต้นั้นจะเรียกว่า Mbira แต่ชื่อเรียก Kalimba นั้นมาจากแถบทะเลแคริบเบี้ยนโดย คาลิมบ้า ในแถบนี้จะมีเสียงที่ทุ้มกว่าในแถบแอฟริกานั่นเอง และนอกจากนั้นยังมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันอีกมากมาย แต่จะหมายถึงเครื่องดนตรีที่คล้ายกัน ได้แก่ Mbira, Likembe, Chisanzi, Endongo, Timbrh, Marimbula ... และอื่นๆ

Kalimba
การใช้งาน Kalimba ของชนพื้นเมืองได้รับการคิดค้นในซิมบับเวประมาณ 1,000 ปีที่ผ่านมา มีหลักฐานทางโบราณคดีที่ Kumadzulo ในประเทศแซมเบียซึ่งเป็นแผ่นเหล็กที่มีลักษณะคล้าย ลาเมลลา ซึ่งมีอายุประมาณ 500-700 ปีก่อนคริสตกาล ต้นกำเนิดนี้แสดงให้เห็นว่า Kalimba อาจเป็นรูปแบบดั้งเดิมของ lamellaphone ในซิมบับเว

คาลิมบ้า ได้รับการเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักโดย Hugh Tracey ผู้ที่อุทิศชีวิตให้กับการบันทึกเสียงเครื่องดนตรีจากแอฟริกา และผู้ที่ได้ทำการศึกษา เพลงของชนเผ่าแอฟริกา โดยเขาต้องการนำเอา เครื่องดนตรี Mbira ไปนำเสนอสู่สายตาโลกตะวันตก

การทำงานของเครื่องดนตรีชนิดนี้ทำงานได้โดยอาศัยใช้ลิ้นที่มีความหนา ความกว้างเท่ากัน แต่จะมีความยาวที่ต่างกัน โดยลิ้นทั้ง 17 อันนี้จะถูกยึดไว้ด้วยแถบยึดที่ทำจากโลหะที่ทำการยึดอยู่กับกล่องเสียง ซึ่งจะทำหน้าที่ขยายเสียงที่ได้จากการสั่นของลิ้นเหล็ก ให้ดังขึ้น โดยกล่องขยายเสียงนั้นจะเป็นลักษณะของกล่อง และถูกยึดด้วยกาว และมีการเจาะรูเพื่อให้เสียงออกมา ตรงกลางกล่อง ดังภาพ
การเล่นเครื่องดนตรี Kalimba นั้นผู้เล่นจะทำการถือด้านข้างกล่องเสียงไว้ด้วยสองมือ และเหลือไว้เฉพาะนิ้วโป้งที่จะอิสระเพื่อที่จะใช้กดลิ้นของ คาลิมบ้า เพื่อทำให้เกิดเสียงโดยลิ้นด้านซ้ายแปดลิ้นนั้นจะถูกดีดโดยนิ้วโป้งซ้าย ส่วน ลิ้นด้านขวาจำนวน 9 ลิ้นนั้นจะถูกดีดโดยนิ้วโป้งด้านขวา ซึ่งลักษณะการเรียงของลิ้นนั้นจะเรียงจากลิ้นสันๆ ด้านข้างมายังตรงกลางที่ลิ้นยาวสุด ตามภาพ โดยลิ้นที่สั้นจะให้เสียงที่แหลม ส่วนลิ้นที่ยาวจะให้เสียงทุ้มกว่า

Kalimba หรือเปียโนนิ้วนั้น เหมาะกับใคร

การเล่นเครื่องดนตรีชนิดนั้นสามารเล่นได้ง่ายเพราะมีตัวโน๊ตไม่กี่ตัว ซึ่งไม่ซับซ้อน และสามารถฝึกเล่นได้ทุกที่เหมาะสำหรับเป็นเครื่องดนตรีชิ้นแรกมาก ราคาก็ไม่แพงมาก เหมาะสำหรับเด็กตั้งแต่วัย 7 ขวบขึ้นไป ก็สามารถเล่นได้แล้ว และปัจจุบันนี้ก็สามารถหาซื้อได้ทั่วไปผ่านทางร้านค้าออนไลน์ ซึ่งมีขานในราคาตั้งแต่หลัก ร้อยกลางๆ จาถึงหลักพันต้นๆ

แนะนำ Kalimba ที่ดีที่สุด

Kalimba Mbira แบบพกพา 10 Key 

เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น ราคาไม่แพงมีเพียง 10 คีย์ ตัวลิ้นทำจาก สแตนเลส ไม่เป็นสนิม ทำความสะอาดง่าย โดยมีคุณสมบัติเด่นดังนี้
10Key mbira, เสียงชัดเจนและสดใส, เล่นง่าย
ทำด้วยความประณีต ทำจากไม้ อะคาเซีย ลิ้นโลหะชุบโครเมียม
ช่วยพัฒนา ความสามารถทางด้านดนตรี และการใช้งานนิ้วมือ
ขนาดเล็กพร้อมกระเป๋าใส่ช่วยให้คุณสามารถฝึกทุกที่ทุกเวลา
มาพร้อมกับกระเป๋าเก็บของ, เพลงสติ๊กเกอร์สเกล, ค้อนจูน, ถุงมือและผ้าทำความสะอาด.

รายละเอียดเพิ่มเติม


Kalimba Mbira แบบพกพา

เปียโนนิ้วมือ Creative 17 Key Kalimba เปียโนของเล่นเด็ก ผู้ใหญ่ สำหรับผู้เริ่มหัดเล่น

เหมาะสำหรับซื้อให้เป็นของขวัญสำหรับเด็ก และผู้ที่กำลังเรียนรู้ที่จะเล่นดนตรี ทุกเพศทุกวัน เพราะเล่นง่ายมีตัวโน๊ตไม่กี่ตัว สามารถฝึกได้ง่ายและ ให้เสียงที่ไพเราะมาก

คุณสมบัติเด่น

คุณภาพระดับพรีเมียม
น้ำหนักเบา
ขนาดกะทัดรัด
Easy Play & Quick ง่ายต่อการเรียนรู้
สะดวกในการพกพา
มาพร้อมกับกระเป๋าผ้ากำมะหยี่, เพลงสติ๊กเกอร์สเกล, สติ๊กเกอร์ติดผนังรูปตัวโน๊ต, อุปกรณ์ปรับเสียง, แขนนิ้ว, ผ้าทำความสะอาด, คำแนะนำ & หนังสือเพลง

รายละเอียดเพิ่มเติม

เปียโนนิ้วมือ
https://en.wikipedia.org/wiki/Mbira
https://en.wikipedia.org/wiki/Lamellophone
https://en.wikipedia.org/wiki/Bira_ceremony
https://en.wikipedia.org/wiki/Hugh_Tracey