-->

การเพิ่มพื้นที่ว่างเก็บข้อมูลใน Windows 10 ด้วยการล้างข้อมูลบนดิสก์ หรือ Disk Cleanup





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





การเพิ่มพื้นที่ว่างเก็บข้อมูลใน Windows 10 ด้วยการล้างข้อมูลบนดิสก์ หรือ Disk Cleanup



    การเพิ่มพื้นที่ว่างการเก็บข้อมูลใน Windows 10 ด้วยการล้างข้อมูลบนดิสก์ หรือ Disk Cleanup
หากคุณพบว่าพื้นที่ว่างสำหรับเก็บข้อมูลบนพีซีของคุณเหลือน้อยและเริ่มใกล้ที่จะเต็มแล้วละก็ นั่นอาจจะทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณไม่สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพเพราะในการใช้งานโปรแกรมต่างๆของวินโดวส์นั้นต้องการพื้นที่สำหรับใช้เป็น เคชหรือพื้นที่หน่วยความจำชั่วคราวในการสำหรับรันโปรแกรมต่างๆ

    ดังนั้นเราจึงจำเป็นที่จะต้องเหลือพื้นที่ว่างไว้ในฮาร์ดดิสก์ หรือในไดร์ฟที่ติดตั้งวินโดวส์อย่างน้อย 25% สำหรับใช้ในการรันโปรแกรมด้วย หากพื้นที่เก็บข้อมูลของคุณนั้นมีน้อย คุณจำเป็นที่จะต้องทำการอัพเกรดฮาร์ดดิสก์ของคุณโดยการซื้อ อุปกรณ์สำหรับเก็บข้อมูลใหม่ที่มีความจุมากกว่าเดิม ในปัจจุบันนี้มีหลายชนิดและหลายราคาแต่ส่วนมากราคานั้นไม่สูงมาก และสามารถทำการติดตั้งเสร็จได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง

    หรือทางเลือกที่สองคุณต้องทำการเคลียร์พื้นที่เก็บข้อมูลเพื่อทำการลบข้อมูลเก่าที่ไม่ได้ใช้งาน หรือย้ายข้อมูลเอาไปเก็บไว้ในอุปกรณ์ในการเก็บข้อมูลอื่นๆ เช่น External Hard disk ก็เป็นวิธีที่ดีและมีต้นทุนในการจัดการที่ต่ำกว่าการซื้อฮาร์ดดิสก์มาอัพเกรดดังนั้นวันนี้เราจะมานำเสนอ วิธีการเพิ่มพื้นที่ว่างการเก็บข้อมูลใน Windows 10 ด้วยการลบไฟล์ที่ไม่จำเป็น

    การเพิ่มพื้นที่ว่างด้วยการล้างข้อมูลบนดิสก์ หรือการทำ Disk Cleanup ซึ่งวิธีดังกล่าวจะเป็นการลบไฟล์ที่ไม่จำเป็นจริงๆในระบบออกไปซึ่งไฟล์เหล่านี้จะเกิดขึ้นมามากมายหลังจากที่เราได้ใช้งาน วินโดวส์ และ แอปพลิเคชั่นต่างๆไปสักระยะ ดังนั้น การลบไฟล์ด้วยวิธีนี้จึงแนะนำให้ทำเป็นขั้นตอนแรกหากต้องการแก้ปัญหาพื้นที่ในฮาร์ดดิสก์เต็ม ส่วนวิธีการสามารถทำตามขั้นตอนของเราได้เลย

1.ให้ทำการคลิกที่ช่อง Search เพื่อเปิดเครื่องมือในการทำ Disk Cleanup  แล้วทำการเปิดเครื่องมือ Disk Cleanup ตามขั้นตอนหมายเลข 2 ในภาพประกอบที่1



2.เลือกคำสั่ง Disk Cleanup  ตามภาพประกอบที่ 2

3.เลือกคำสั่ง Clean up system files

4.ติ๊ก เลือกไฟล์ที่ต้องการลบทั้งหมดแล้วกด OK เพื่อทำการลบไฟล์

5.เท่านี้ก็เรียบร้อยเครื่องมือดังกล่าวจะทำการลบเอาไฟล์ที่ไม่ได้ใช้งานออกจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ ทำให้มีพื้นที่ว่างบนคอมเพิ่มขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด



    และนอกจากนี้คุณยังสามารถทำการลบไฟล์ที่โปรแกรมต่างๆเปิดขึ้นมาใช้งาน ไฟล์ที่อยู่บนถังขยะ หรือ Recycle Bin ก็สามารถทำการลบเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการเก็บข้อมูลได้เช่นกันโดยการทาตามขั้นตอนที่เราได้แนะนำ ดังนี้

1.ให้ทำการคลิกที่ช่อง Search เพื่อเปิดเครื่องมือในการทำ Disk Cleanup  แล้วทำการเปิดเครื่องมือ Disk Cleanup ตามขั้นตอนหมายเลข 2 ในภาพประกอบที่1

2.เลือกคำสั่ง Disk Cleanup  ตามภาพประกอบที่ 2

3.ให้ทำการติ๊กเลือกไฟล์ทั้งหมดที่ต้องการลบออกจากเครื่องคอมพิวเตอร์ และกด OK เพื่อเริ่มลบไฟล์ที่ไม่ต้องการดังกล่าว

4.ทำการกดเพื่อยืนยันที่จะลบไฟล์ขยะออกจากพีซี



เท่านี้คุณก็จะมีพื้นที่บนพีซี กลับมาใช้งานแบบไม่ต้องเสียเงินซื้อฮาร์ดดิสก์ตัวใหม่แล้ว