-->

Bluetooth 5.1 คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





Bluetooth 5.1 คืออะไร?



 Bluetooth 5.1 คืออะไร?  Bluetooth 5.1 เป็น Bluetooth เวอร์ชั่นล่าสุดของระบบการเชื่อมต่อแบบไร้สายผ่านสัญญาณ Bluetooth ซึ่งจะเป็นระบบการเชื่อมต่อแบบไร้สายระหว่างอุปกรณ์ 2 อุปกรณ์โดยใช้เครื่องสัญญาณความถี่ 2.4 กิ๊กกะเฮิร์ทมีการส่งข้อมูลดังกล่าวนั้นแบบไร้สายจะช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการส่งข้อมูลและเสียงไร้สายอุปกรณ์ที่รองรับการเชื่อมต่อสัญญาณ Bluetooth ไม่ว่าจะเป็น ไมโครโฟน, ลำโพง, โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน, คอมพิวเตอร์, แล็ปท็อป, แท็บเล็ตและคีย์บอร์ด.



และนอกจากนั้นคุณยังสามารถที่จะทำการส่งไฟล์และข้อมูลต่างๆผ่านทางคลื่นสัญญาณบลูทูธได้ ไฟล์วีดีโอไฟล์ภาพ หรือไฟล์อื่นๆได้ด้วยเช่นกันซึ่งการส่งข้อมูลผ่านทางช่องสัญญาณ Bluetooth นี้จะไม่รบกวนการส่งสัญญาณ อุปกรณ์ที่ใช้เครื่องสัญญาณในรูปแบบหนึ่ง


 โดยความแตกต่างหลักๆระหว่าง   Bluetooth 5.0 เวอร์ชั่นปัจจุบันและ Bluetooth  5.1นั้นได้แก่ Bluetooth 5.1 นั้น เป็นเวอร์ชั่นใหม่กว่าซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่ได้รับการปรับปรุงจากเวอร์ชั่น 5.0 ที่สามารถใช้ในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆโดยจะมีการเพิ่มความเร็วในการเชื่อมต่อและระยะทางที่สามารถเชื่อมต่อได้เพิ่มขึ้นกว่าเวอร์ชั่นเก่า


ซึ่งข้อดีหลักๆของ Bluetooth เวอร์ชั่น 5.1 นั้นได้แก่


1.มีการใช้พลังงานน้อยกว่าเวอร์ชั่น 5.0 ไม่มีการเชื่อมต่อที่มีความเสถียรสามารถที่จะรับส่งข้อมูลได้อย่างไร ดู Bluetooth เวอร์ชั่น 5.1 นั้นสามารถที่จะทำการเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้ถึง 2 อุปกรณ์พร้อมกันและสามารถที่จะสั่งงานจากทั้ง 2 อุปกรณ์ได้พร้อมกัน


2. Real-Time Locating System (RTLS) และ Indoor Positioning System (IPS) สำหรับการติดตามตำแหน่งของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออยู่ในรูปแบบเรียลไทม์รวมถึงการติดตามตำแหน่งของอุปกรณ์ในพื้นที่ในร่ม แต่สำหรับคุณสมบัติใหม่ที่ใช้ชื่อว่า Direction Finding ซึ่งจะหาตำแหน่งของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อได้รู้จักสามารถแสดงตำแหน่งดังกล่าวได้ทันที


3.Bluetooth Version 5.1 มาพร้อมกับฟังก์ชัน Connection Advertising ที่ได้มีการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพดีมากยิ่งขึ้นโดยจะแสดงสถานะของการเชื่อมต่อของอุปกรณ์เมื่อพร้อมที่จะให้อุปกรณ์อื่นๆทำการเชื่อมต่อ



โดยในปัจจุบันนี้ Bluetooth Version 5.1 นั้น ยังไม่มีอุปกรณ์ที่ใช้งานบลูทูธเวอร์ชั่นนี้อย่างแพร่หลายเท่าที่ควรซึ่งกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาและการนำเอามาใช้งานเท่านั้นเองโดยคาดว่าจะมีการใช้งานบลูทูธเวอร์ชั่นนี้เพิ่มมากขึ้นในอนาคตอาจจะมีการใส่ในอุปกรณ์ต่างๆเพื่อที่จะให้มีประสิทธิภาพในการใช้งานที่สูงมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นหูฟังแบบไร้สายหูฟังแบบเอียร์บัดต่างๆซึ่งจะทำให้อุปกรณ์นั้นสามารถที่จะใช้พลังงานที่ต่ำและมีความหน่วงที่น้อยซึ่งจะทำให้รองรับการเล่นเกมได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น


และถึงแม้ว่าในปัจจุบันนี้จะมีการพัฒนาบลูทูธให้เป็น Bluetooth Version 5.1 บ้างแล้วก็ตามแต่ว่าก็ยังมีการนำเอา Bluetooth Version 5.1 มาใช้งานอย่างแพร่หลายเท่าใดนักในปัจจุบัน ได้ยินไม่มีอุปกรณ์ของมารองรับการใช้งาน  Bluetooth Version 5.1 ในปัจจุบันนี้


สำหรับการใช้งานสัญญาณ Bluetooth Version 5.1 นั้นน่าจะเหมาะสำหรับนำมาใช้ในการระบุหาตำแหน่งของสิ่งของต่างๆในสถานที่ต่างๆไม่ว่าจะเป็นด้านโรงงานหรือที่พักอาศัยด้วยการใช้งานเทคโนโลยี Direction Finding ของ Bluetooth Version 5.1 ซึ่งจะเหมาะสำหรับนำมาใช้ในงานเกี่ยวกับ Smart Home และอุปกรณ์จำพวกไอโอทีต่างๆซึ่งจะช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานของการเชื่อมต่อแบบไร้สายมากยิ่งขึ้น และแน่นอนเทคโนโลยีที่คราวหน้าไปก็จะช่วยทำให้การใช้ ของเรานั้นมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นและสามารถที่จะเข้าถึงสิ่งต่างๆได้อย่างสะดวกสบายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นด้วยนั่นเอง


ในปัจจุบันนี้ได้มีการเปิดตัว Bluetooth เวอร์ชั่นใหม่แล้วเป็น Bluetooth Version 5.2 ที่มีประสิทธิภาพในการทำงานที่สูงกว่าและดีกว่า Bluetooth Version 5.1 ซึ่งคุณสามารถที่จะอ่านรายละเอียดของ Bluetooth Version 5.2 ได้ที่บทความนี้ Bluetooth 5.2 คืออะไร? มีข้อดีอย่างไร?