-->

Bluetooth 5.2 คืออะไร? มีข้อดีอย่างไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





Bluetooth 5.2 คืออะไร? มีข้อดีอย่างไร?



การเชื่อมต่อบลูทูธนั้นเป็นการเชื่อมต่อแบบไร้สายที่เราสามารถที่จะใช้ในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆไม่ว่าจะเป็น หูฟัง, คีย์บอร์ด, จอยสติ๊ก, เม้าส์ และอุปกรณ์อื่นที่ใช้ การเชื่อมต่อแบบไร้สายซึ่งจะทำให้ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานให้เพิ่มมากขึ้นเนื่องจากว่าไม่มีสายไม่ค่อยเก่งอะการใช้งานนั่นเอง

bluetooth 5.2


 Bluetooth 5.2 คืออะไร? Bluetooth 5.2 และเป็นเทคโนโลยีในการเชื่อมต่อแบบ Bluetooth Version ล่าสุดที่ได้มีการเริ่มใช้งานแล้วในอุปกรณ์บางส่วนโดยได้มีการปรับปรุงจาก Bluetooth Version 5.1 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้โดยสิ่งที่เพิ่มขึ้นมาลักหลักๆนั้นก็คืออัตราการบริโภคพลังงานที่ต่ำลง มีความเสถียรในการเชื่อมต่อมากยิ่งขึ้นและมีความปลอดภัยในการเชื่อมต่อเพิ่มมากยิ่งขึ้น 


ข้อดีของ Bluetooth 5.2


1. มีการบริโภคพลังงานที่น้อยลง

2. มีความเสถียรของสัญญาณมากขึ้น

3.รองรับการเชื่อมต่อ หลายอุปกรณ์



โดยจุดเด่นหลักๆของ Bluetooth Version 5.2 ที่มีการปรับปรุงได้ก็คือมี มีการเพิ่มเติมในส่วน Low Energy power control หรือส่วนที่ใช้ในการควบคุมการบริโภคพลังงานให้น้อยลงโดยฟังก์ชันต่างๆนั้นได้มีการเปิดตัวใน Bluetooth Version 4 แต่ว่ายังไม่มีความเสถียรเพียงพอและรองรับการใช้งานร่วมกับหลาย Application อย่างเช่นการ Streaming เพลงและยังต้องการการเข้ารหัสดีมากขึ้นด้วยแต่สำหรับ Bluetooth Version 5.2 นี้ได้มีการนำมาใช้งานและมีการปรับปรุงเทคโนโลยีทั้งดังกล่าวให้ดีมากยิ่งขึ้น


และการส่งข้อมูลระหว่างอุปกรณ์บลูทูธ 5.2 นั้นจะมีการใช้งาน Bandwidth ที่ต่ำลงจึงทำให้มีการใช้งานพลังงานที่ต่ำลงด้วยเช่นกันซึ่งเนื่องจากว่ามีการใช้ตัวเข้ารหัสใหม่ที่มีชื่อว่า LC3 codec ที่มีการบีบอัดที่ดีขึ้นรวมถึงการถอดรหัสที่ดีขึ้นในฝั่ง output จึงทำให้ประสิทธิภาพในการทำงาน นั้นช่วยประหยัดเวลาและพลังงานมากยิ่งขึ้นในขณะที่คุณภาพของสัญญาณที่ได้นั้นไม่ได้ด้อยลงกว่าเดิม


 Bluetooth 5.2 นั้นยังรองรับการใช้งานในการใช้งานอุปกรณ์ Bluetooth 2 อุปกรณ์พร้อมกันอย่างเช่นการใช้งานแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนที่จะต้องมีการเชื่อมต่ออุปกรณ์บลูทูธ 2 ชิ้นเพื่อใช้ในการดึงข้อมูลพร้อมกันนั้นคุณจะสามารถที่จะทำการใช้งานอุปกรณ์ทั้ง 2 ชิ้นพร้อมกันได้เลยโดยที่ไม่มีการบล็อกการทำงานอุปกรณ์ใดอุปกรณ์หนึ่งขณะที่ทำการเชื่อมต่อแต่อย่างใดนั่นจึงทำให้คุณสามารถที่จะทำการใช้งานการเชื่อมต่อบลูทูธได้ดีมากยิ่งขึ้นสะดวกมากยิ่งขึ้น


และสิ่งที่มีการปรับปรุงขึ้นอย่างมากสำหรับ Bluetooth Version 5.2 นั่นก็คือ Isochronous Channels ที่จะรองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆได้หลากหลายอุปกรณ์เข้ากับอุปกรณ์รับสัญญาณบลูทูธเพียง 1 อุปกรณ์นั่นหมายถึงคุณสามารถที่จะนำการใช้งานหูฟังไร้สายที่บ้านโดยสามารถที่จะทำการใช้อุปกรณ์เล่นเพลงจาก laptop มือถือทีวีโดยจะมีการสลับอุปกรณ์อัตโนมัติโดยที่ไม่ต้องทำการสลับการเชื่อมต่อ ระหว่างอุปกรณ์ไปอย่างใดนั้นจึงทำให้คุณนั้นมีความสะดวกสบายมากขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน 


โดยเทคโนโลยี Bluetooth 5.2 นั้นคาดว่าจะมีการใช้งานภายใน 1-2 ปีนี้โดยในปัจจุบันนี้เริ่มมีอุปกรณ์ที่รองรับการใช้งานบลูทูธ 5.2 วางขายบ้างแล้วโดยอุปกรณ์ดังกล่าวแล้วจะเป็นอุปกรณ์หูฟังไร้สาย Xiaomi Redmi Airdots 3 ที่ใช้ชิปเซ็ต Qualcomm QCC3040 มีความเสถียรมากขึ้น สัญญาณไร้สายคุณภาพสูงอย่าง aptX™ Adaptive ลดการดีเลย์ระหว่างเครื่องเล่นเพลงกับหูฟัง มี Latency ต่ำ และให้คุณภาพเสียงระดับ CD มาพร้อมไดร์เวอร์คู่ (Balanced Armature unit + Dynamic unit) ได้เสียงในทุกมิติ. ซึ่งคุณสามารถที่จะทำการดูรายละเอียดต่างๆของหูฟังบลูทูธไร้สายรุ่นนี้ได้ที่นี่ Xiaomi Redmi Airdots 3 


โดยในการใช้งานการเชื่อมต่อบลูทูธ 5.2 ให้ได้เต็มประสิทธิภาพนั้นทั้งอุปกรณ์ส่งและอุปกรณ์รับจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการใช้งานเทคโนโลยี Bluetooth 5.2 ในการทำงานซึ่งจะทำให้การใช้งานฟีเจอร์ต่างๆนั้นสามารถที่จะทำการใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและการใช้งานร่วมกับ Bluetooth เวอร์ชันที่เก่ากว่านั้นอาจจะไม่สามารถที่จะใช้งานฟีเจอร์ใหม่ๆได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแต่การเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์บลูทูธสามารถที่จะใช้งานร่วมกันได้กับ Bluetooth version เก่าได้เป็นปกติ  


Sources : https://www.bluetooth.com/wp-content/uploads/2020/01/Bluetooth_5.2_Feature_Overview.pdf