-->

มัดมือชก หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





มัดมือชก หมายถึงอะไร ?



 มัดมือชก หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “มัดมือชก” หมายถึง  (สำ) ก. บังคับหรือใช้วิธีการใด ๆ ให้อีกฝ่ายหนึ่งตกอยู่ในภาวะจำยอมโดยไม่มีทางต่อสู้. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔.



สำนวน มัดมือชก ใช้ในการเปรียบเปรยถึง  ถูกบังคับให้ต้องยอมจำนน  การใช้กำลังบังคับ หรือ ก. บังคับหรือใช้วิธีการใด ๆ ให้อีกฝ่ายหนึ่งตกอยู่ในภาวะจำยอมโดยไม่มีทางต่อสู้

ที่มาของสำนวน สำนวน มัดมือชก เปรียบคนที่ถูกบังคับให้จำยอมทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งว่า เหมือนกับคนที่ถูกมัดมืออยู่   ย่อมไม่สามารถใช้มือปัดป้องต่อสู้หรือทำอะไรได้  เมื่อถูกชกถูกต่อยก็ไม่สามารถต่อสู้ได้   ต้องยอมให้เขาชกไปฝ่ายเดียว  สำนวน มัดมือชก จึงนำมาเปรียบคนที่ตกอยู่ในภาวะจำยอม  ต้องทำตามผู้ที่มีอำนาจเหนือกว่า  หรือทำตามโดยไม่มีโอกาสคัดค้าน 

มัด หมายถึง (๑) ก. ผูกรัดเข้าด้วยกัน, ผูกรัดให้แน่น.

มือ หมายถึง (๑) น. อวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกายอยู่ต่อจากปลายแขนประกอบด้วยฝ่ามือและนิ้วมือ สำหรับจับเป็นต้น, เรียกสิ่งหรืออุปกรณ์บางชนิดที่มีรูปร่างอย่างมือและใช้จับแทนมือได้ เช่น มือกล มือหุ่นยนต์

ชก หมายถึง ก. กำหมัดแล้วพุ่งตรงไปยังที่หมาย เช่น ชกหน้า.


ตัวอย่างการใช้งาย สำนวน มัดมือชก ในประโยค

1. เช่น นักท่องเที่ยวมักจะถูกมัดมือชกให้ซื้อสินค้าในร้านที่มัคคุเทศก์พาไป.

2. เธอเล่นมัดมือชกให้ฉันไปเป็นวิทยากรโดยไม่ให้ฉันได้มีโอกาสปฏิเสธเลย. เขาขอให้ฉันไปเป็นเพื่อนเจ้าสาว  เอาเสื้อผ้ามาให้แล้วก็กลับไปเลยมัดมือชกไม่ให้ฉันปฏิเสธได้.

3. อยู่ๆ เขาก็มัดมือชกเขียนใบสมัครให้ฉันเป็นตัวแทนไปประกวดร้องเพลง โดยที่ฉันไม่มีโอกาสได้ปฏิเสธเลย

4. ครอบครัวฉันมัดมือชกจองแพคเกจทัวร์ไปเที่ยวประเทศสิงคโปร์ช่วงปีใหม่ 5 วัน โดยไม่ถามฉันซักคำว่าอยากไปหรือไม่

5. อุปมาว่ากระบวนการทำประชามติดำเนินไปเหมือนกับ “มัดมือชก” อันมาจาก นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์. ให้ความรู้สึก “ไม่ค่อยดี”.

6. 'พรเพชร'ชะลอทูลเกล้าฯ'สุชาติ' พ้อรธน. มัดมือชก คำวินิจฉัยกก.สรรหา .

7. การโดนมัดมือชก ต้องแข่งขันโดยไม่สามารถต่อสู้ได้อย่างเต็มที่ ย่อมจะสร้างความคับแค้นให้และอาจจะกลายเป็นความอาฆาตพยาบาทตามจองล้างจองผลาญไม่เลิก ...

8. มัดมือชกเซ็นสัญญาลงทุนน้ำ. โดย...จตุพล สันตะกิจ. งานนี้ต้องเรียกว่าดันกันสุดลิ่ม ไม่สนเสียงค้าน เสียงวิพากษ์วิจารณ์ ...

9. มัดมือชกให้สมัครเข้าพรรคใหม่โดยไม่มีแกนนำที่ชัดเจน ชี้ อดีต อนค. เตรียมแห่ซบเพิ่มกว่า 20 คน. "มณฑล" แฉฟางเส้นสุดท้ายหันมาซบ ภท. เหตุถูกแกนนำ อนค.

10. “เพื่อไทย”แฉ รัฐมัดมือชกเกษตรกร ให้เซ็นรับเป็ด-ไก่แทนเงินช่วยเหลือ5พัน.

11. มัดมือชก!'ปชป.'ไร้ทางเลือก'คสช.'ฟันธงเกมนี้ ทางเดียวต้องหันจับมือ'พปชร.'

12. บอล มาออกหนังสือเชิงมัดมือชกว่าจะส่งหรือไม่ส่ง แบบไม่มีข้อมูล ไม่มีความชัดเจนใดๆ”. “ถ้าจะให้เราตัดสินใจ ควรจะมีข้อมูลให้เรามากกว่านี้ไหม

13. งานศูนย์บริการเป็นทางออกหนึ่งที่จะสามารถทำกำไรได้ ในลักษณะมัดมือชกเสียด้วย.

14. "มณฑล" แฉฟางเส้นสุดท้ายหันมาซบ ภท. เหตุถูกแกนนำ อนค.มัดมือชกให้สมัครเข้าพรรคใหม่โดยไม่มีแกนนำที่ชัดเจน ชี้ อดีต อนค. เตรียมแห่ซบเพิ่มกว่า 20 คน.

15. มีชัย”ปัดโดนหมัดมือชก ชม"พล.อ.ประยุทธ์"น่ารัก ย้ำขอดูเหตุผลก่อน ทำงานไม่หนักใจ. นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ.

16. ศูนย์วิจัยนโยบายพลังงานและทรัพยากร มหาวิทยาลัยรังสิต จัดเสวนา “นับถอยหลัง EIA/EHIA ชี้ชะตาอนาคตใต้ เมกะโปรเจกต์มัดมือชกประชาชน?” นพ.