-->

Wireless charger ทํางานยังไง?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





Wireless charger ทํางานยังไง?



การชาร์จแบบไร้สายหรือมาตรฐานการชาร์จแบบ Wireless Charging ในปัจจุบันนี้เริ่มมีความนิยมในการใช้งานการเพิ่มมากยิ่งขึ้นบนมือถือและสมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆที่มีวางขายอยู่ในท้องตลาดโดยเป็นระบบมาตรฐานการชาร์จที่ใช้การเหนี่ยวนำแม่เหล็กไฟฟ้าในการใช้งานโดยที่คุณไม่จำเป็นจะต้องเสียบสายเคเบิ้ลเข้าตรงพอร์ตชาร์จของโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนเพียงแค่วางตัวสมาร์ทโฟนที่รองรับการชาร์จลงบนแผ่นชาร์จไร้สายหรือแท่นชาร์จไร้สายตัวกระแสไฟฟ้าก็จะถูกส่งผ่านไฟชาร์จยังแบตเตอรี่ของมือถือสมาร์ทโฟนของคุณได้โดยอัตโนมัติ



Wireless charger ทํางานยังไง? การทำงานของระบบการชาร์จแบตไร้สายนั้นเป็นเทคโนโลยีที่เกิดบนหลักการทำงานแบบ inductive Charging หรือการชาร์จประจุไฟฟ้าแบบเหนี่ยวนำซึ่งจะมีการส่งพลังงานด้วยการเหนี่ยวนำด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้านั่นเอง  ซึ่งมีหลักการที่คล้ายกันกับการทำงานของหม้อแปลงไฟฟ้า ด้วยหลักการการชาร์จด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้านั้นจะมีพื้นฐานมาจากแม่เหล็กไฟฟ้าซึ่งโดยปกติแล้วกระแสไฟฟ้าจะสามารถเหนี่ยวนำให้เกิดสนามแม่เหล็กไฟฟ้าและแม่เหล็กไฟฟ้ารอบตัวเหนี่ยวนำเสมอในทางตรงกันข้ามสนามแม่เหล็กเองก็เหนี่ยวนำให้เกิดกระแสไฟฟ้าออกมาได้เช่นเดียวกันตามกฎของฟาราเดย์ ซึ่งเมื่อเราใช้ปรากฏการณ์นี้ก็จะทำให้เกิดการเหนี่ยวนำให้เกิดกระแสไฟฟ้าได้โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องมีการใช้สายหรือการเชื่อมต่อสายเคเบิล


ถ้าเราจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าไปในขดลวดก็จะได้เป็นสนามแม่เหล็กออกมาแต่ถ้าเราจ่ายสนามแม่เหล็กเข้าไปยังขดลวดเราก็จะได้กระแสไฟฟ้าออกมาเช่นเดียวกัน



เพราะฉะนั้นแล้วจะเห็นได้ว่าอุปกรณ์ชาร์จไร้สายและตัวอุปกรณ์ที่ใช้ในการรับกระแสไฟฟ้าที่อยู่บนมือถือสมาร์ทโฟนนั้นจะประกอบไปด้วยขดลวดทองแดงที่ใช้ในการส่งและรับกระแสไฟฟ้าเพื่อนำเอากระแสไฟฟ้าดังกล่าวนั้นไปใช้ในการชาร์จเข้าไปยังแบตเตอรี่ผ่านทางวงจรอิเล็กทรอนิกส์เพื่อใช้ในการชาร์จแบตเตอรี่ที่อยู่ในมือถือสมาร์ทโฟนอีกทีหนึ่ง


Wireless charger ทํางานยังไง




แต่การชาร์จแบตไร้สายนั้นตัวอุปกรณ์ที่ใช้ในการส่งกระแสไฟฟ้าและอุปกรณ์ที่ใช้ในการชาร์จเพื่อรับกระแสไฟฟ้านั้นจะต้องอยู่ใกล้กันเพียงพอที่คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจะสามารถทำการส่งกระแสไฟฟ้าไปได้ซึ่งควรที่จะมีระยะห่างที่ไม่เกิน 5 มิลลิเมตรหรือควรจะอยู่ในระยะใกล้มากที่สุดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งกระแสไฟฟ้าให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพการมีอุปกรณ์อื่นๆที่ทำจากโลหะโดยเฉพาะอย่างยิ่งเหล็กถูกวางอยู่บนแท่นชาร์จไร้สายก็จะทำให้ตัวอุปกรณ์เกิดปัญหาในการชาร์จและทำให้ตัวเหล็กหรือโลหะที่ถูกวางบดบังนั้นเกิดความร้อนได้เช่นเดียวกันกับการทำงานของเตาแม่เหล็กไฟฟ้าที่จะมีการส่งกระแสไฟฟ้าไปทำความร้อนบนหม้อซึ่งทำจากโลหะเหล็กและเป็นเทคโนโลยีที่ใช้หลักการทำงานเดียวกันเหมือนกันกับเตาแม่เหล็กไฟฟ้า




โดยในปัจจุบันนี้มาตรฐานการชาร์จแบบไร้สายที่ได้รับความนิยมในการใช้งานนั้นสามารถที่จะแบ่งออกเป็น 2 มาตรฐานดังนี้


PMA Wireless Charging เป็นมาตรฐานการชาร์จไร้สายที่ใช้ช่วงคลื่นสัญญาณที่ 277 ถึง 357 กิโลเฮิร์ตซ์



Qi Wireless Charging อ่านออกเสียงว่า “ชี่” Wireless Charging  หรือคำว่าชิมาจากพลังที่ซึ่งหมายถึงกำลังภายในในหนังจีนกําลังภายในนั่นเองโดยเป็นระบบการชาร์จแบบไร้สายที่ได้รับความนิยมในการใช้งานในอุปกรณ์มือถือ Smartphone และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กมากที่สุดในปัจจุบันนี้โดยจะใช้คลื่นความถี่ในช่วง 100-200 5 kHz  ในการชาร์จ




ข้อดีของการชาร์จแบบไร้สาย



ข้อดีหลักของการชาร์จแบบไร้สายและก็คือความสะดวกในการใช้งานที่คุณไม่จำเป็นจะต้องเสียบสายเคเบิลให้ยุ่งยากเพียงแค่วางอุปกรณ์ลงบนแท่นชาร์จไร้สายตัวเครื่องก็จะทำการชาร์จแบตเตอรี่ให้เองโดยอัตโนมัติและจะทำการตัดกระแสไฟฟ้าในการชาร์จให้อัตโนมัติโดยที่คุณไม่ต้องเสียบสายให้ยุ่งยากโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มักจะลืมเสียบสายชาร์จอยู่เป็นประจำนั้นมือถือที่รองรับการชาร์จแบบไร้สายและแท่นชาร์จแบบไร้สายจะช่วยให้คุณสามารถจะทำการใช้งานได้สะดวกขึ้น  และนอกจากนั้นยังช่วยถนอมสายชาร์จ  port สำหรับใช้ในการชาร์จให้มีอายุในการใช้งานเพิ่มมากยิ่งขึ้นอีกด้วย




ข้อเสียของการชาร์จแบบไร้สาย



ข้อเสียของการชาร์จแบบไร้สายมันก็คือคุณจะต้องใช้งานร่วมกับมือถือและสมาร์ทโฟนรุ่นที่รองรับการชาร์จแบบไร้สายเท่านั้นการชาร์จแบบไร้สายมีการชาร์จที่ช้ากว่าการชาร์จแบบใช้สายพอสมควรซึ่งการชาร์จแบตไร้สายจะสามารถทำการชาร์จได้เก่ง 10-15 วัตต์ในขณะที่การชาร์จแบบใช้สายและสามารถที่จะทำได้สูงสุดในปัจจุบันนี้ถึง 130 วัตต์ซึ่งมีความเร็วสูงมากกว่าเหมาะสำหรับการใช้งานในการชาร์จแบตเตอรี่ที่ต้องการความรวดเร็ว  และอุปกรณ์ที่ใช้ในการชาร์จแบบไร้สายนั้นก็มีราคาที่แพงมากกว่าเครื่องชาร์จทั่วไปอยู่พอสมควรแต่ถ้าแลกกับความสะดวกสบายในการใช้งานแล้วถือว่ามีความคุ้มค่าในการใช้งานมาก





และสำหรับผู้ที่กำลังมองหาแท่นชาร์จไร้สายเพื่อที่จะนำมาใช้งานในการชาร์จแบตเตอรี่นั้นอาจจะเริ่มสงสัยว่าควรที่จะเลือกซื้อแท่นชาร์จไร้สายรุ่นไหนแบบไหนยี่ห้อไหนดีถึงจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดโดยเราได้ทำการรวบรวมข้อมูลต่างๆที่คุณควรที่จะพิจารณาก่อนที่จะทำการเลือกซื้อแท่นชาร์จแบบไร้สายมาแนะนำให้คุณได้เลือกซื้อการใช้งานที่บทความนี้ "เครื่องชาร์จไร้สาย รุ่นไหน ยี่ห้อไหนดี ?" ที่จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะนำข้อมูลไปใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อแท่นชาร์จไร้สายที่ดีที่สุดเหมาะกับการใช้งานของคุณมากที่สุด