-->

เตาแม่เหล็กไฟฟ้า กับ เตาไฟฟ้า ต่างกันอย่างไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เตาแม่เหล็กไฟฟ้า กับ เตาไฟฟ้า ต่างกันอย่างไร?



เตาแม่เหล็กไฟฟ้า กับ เตาไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์ให้ความร้อนสำหรับทำอาหารภายในบ้านที่จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำอาหารเมนูต่างๆได้อย่างสะดวกสบายโดยใช้กระแสไฟฟ้าในการทำความร้อนแต่เตาทั้งสองประเภทนั้นมีความแตกต่างกันอยู่พอสมควรในเรื่องของการใช้งานและการทำงานต่างของตัวเครื่อง




เตาแม่เหล็กไฟฟ้า  เป็นอุปกรณ์ให้ความร้อนที่ใช้การเหนี่ยวนำด้วยแม่เหล็กไฟฟ้าในการทำให้ภาชนะเกิดความร้อนด้วยตัวของมันเองซึ่งจะทำงานได้กับเครื่องครัวที่ผลิตจากเหล็ก สแตนเลสหรือวัสดุที่มีเหล็กเป็นส่วนประกอบเท่านั้นบางรุ่นไม่สามารถที่จะใช้งานร่วมกับเครื่องครัวที่ผลิตจากอลูมิเนียมหรือวัสดุอื่นๆได้โดยการใช้งานคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในการเหนี่ยวนำให้เกิดความร้อนซึ่งตัวเตาแม่เหล็กไฟฟ้านั้นจะไม่มีความร้อนในตัวเตาผู้ใช้งานสามารถที่จะทำการสัมผัสได้ไม่มีควันเกิดขึ้นไม่มีการเผาไหม้เกิดขึ้นขณะที่ใช้งานจึงทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานในพื้นที่ที่ต้องการควบคุมหรือไม่ต้องการให้เกิดควันและเกิดการเผาไหม้





เตาไฟฟ้า  เป็นอุปกรณ์ที่ให้ความร้อนโดยใช้กระแสไฟฟ้าเหมือนกันแต่จะใช้กระแสไฟฟ้าผ่านเข้าไปยังขดลวดความต้านทานสูงที่จะให้ความร้อนหรือแผ่รังสีอินฟราเรดหรือความร้อนออกมาจากขดลวดและมีการถ่ายเทความร้อนไปยังแผ่นโลหะเพื่อกระจายความร้อนไปยังเครื่องครัวไม่ว่าจะเป็นกระทะหม้อหรืออุปกรณ์อื่นๆโดยเตาไฟฟ้านั้นสามารถที่จะใช้งานร่วมกับเครื่องครัวที่ทำจากวัสดุทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นเหล็กอลูมิเนียมเซรามิกแก้ว  ซึ่งเมื่อทำความร้อนเตาไฟฟ้าจะมีแผ่นที่เกิดความร้อนเกิดขึ้นจึงอาจจะทำให้เกิดควันหรือเกิดการเผาไหม้ได้ถ้ามีวัตถุดิบหรือวัสดุใดไปวางอยู่บนตัวแผ่นให้ความร้อนนั้นซึ่งอาจจะทำให้เกิดการลุกไหม้ได้






ความแตกต่างระหว่าง เตาแม่เหล็กไฟฟ้า และ เตาไฟฟ้า



เตาแม่เหล็กไฟฟ้า



1.การส่งผ่านความร้อน



เตาแม่เหล็กไฟฟ้าจัดส่งผ่านคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าไปยังอุปกรณ์ที่ใช้ในการปรุงอาหารโดยตรงซึ่งทำให้มีประสิทธิภาพในการทำความร้อนที่ดีกว่าในขณะที่เตาไฟฟ้านั้นจะมีการส่งผ่านความร้อนผ่านการสัมผัสของแผ่นให้ความร้อนกับภาชนะจึงทำให้ประสิทธิภาพในการส่งผ่านความร้อนนั้นมีได้ไม่เต็มประสิทธิภาพและเกิดความสูญเสียความร้อนเกิดขึ้นมากกว่าจึงทำให้ประสิทธิภาพในการทำความร้อนได้ดีกว่าเตาแม่เหล็กไฟฟ้า


เตาแม่เหล็กไฟฟ้า



2.ความเร็วในการทำความร้อน


เตาแม่เหล็กไฟฟ้านั้นจะมีการเหนี่ยวนำให้ภาชนะเกิดความร้อนขึ้นจากตัวของมันเองจึงทำให้มีความรวดเร็วในการทำความร้อนที่ดีกว่าในขณะที่เตาไฟฟ้านั้นจะต้องมีการส่งผ่านความร้อนไปยังภาชนะซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลากว่าที่แผ่นความร้อนจะเกิดความร้อนขึ้นเพราะฉะนั้นแล้วเตาแม่เหล็กไฟฟ้าจึงมีประสิทธิภาพในการทำความร้อนขี่รถเร็วกว่าซึ่งเตาแม่เหล็กไฟฟ้าจะสามารถทำความร้อนได้ในระยะเวลาไม่เกิน 30 วินาทีในขณะที่เตาไฟฟ้าอาจใช้ระยะเวลา 5-10 นาทีในการทำความร้อน




3. ประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน



เตาแม่เหล็กไฟฟ้าจะมีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานที่ดีกว่าจึงทำให้มีอัตราการบริโภคพลังงานที่น้อยกว่าประหยัดไฟมากกว่าเนื่องจากว่ามีความสูญเสียในการทำความร้อนที่น้อยกว่าในขณะที่เราไฟฟ้านั้นจะมีความสูญเสียในการให้ความร้อนจากการทำความร้อนของความต้านทานหรือตัวทำความร้อนที่ไม่สามารถที่จะส่งความร้อนไปยังภาชนะปรุงอาหารได้โดยตรงจึงทำให้เปลืองไฟมากกว่าเตาแม่เหล็กไฟฟ้า




4.การใช้งานร่วมกับภาชนะ



จุดด้อยของเตาแม่เหล็กไฟฟ้านั้นก็คือไม่สามารถที่จะใช้งานร่วมกับภาชนะที่ผลิตจากอลูมิเนียมหรือโลหะอื่นๆที่ไม่ใช่เหล็กได้ในขณะที่เตาไฟฟ้าและสามารถที่จะใช้งานร่วมกับภาชนะได้แทบทุกประเภทแต่ถ้าเครื่องครัวหรืออุปกรณ์ภายในครัวของคุณนั้นเป็นเหล็กหรือสามารถที่จะเปลี่ยนไปใช้ภาชนะที่ผลิตจากเหล็กหรือสแตนเลสได้ก็จะช่วยให้คุณนะสามารถที่จะประหยัดค่ากระแสไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นและโรงอาหารได้รวดเร็วขึ้นปลอดภัยขึ้น



5.ระดับราคาที่แตกต่างกัน



ราคาของเตาแม่เหล็กไฟฟ้าและเตาไฟฟ้านั้นค่อนข้างที่จะแตกต่างกันพอสมควรซึ่งเตาแม่เหล็กไฟฟ้าจะมีราคาที่แพงกว่าเตาไฟฟ้าอยู่ 1 เท่าถึง 2 เท่าเนื่องจากว่าเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่กว่ามีการผลิตและมีต้นทุนในการผลิตที่มากกว่าแต่เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้งานในระยะยาวแล้วเนื่องจากว่าเตาแม่เหล็กไฟฟ้านั้นมีอัตราการบริโภคพลังงานที่น้อยกว่าเตาไฟฟ้าจึงทำให้สามารถที่จะคืนทุนได้ในระยะยาว