-->

Spatial audio คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





Spatial audio คืออะไร?



 Spatial audio คืออะไร? ระบบเสียง Spatial audio หรือ ระบบเสียงตามตำแหน่ง  เป็นระบบเสียงรอบทิศทางที่ทาง Apple ได้ทำการเปิดตัวมาพร้อมกับ หูฟัง Airpods Pro แอร์พอด Max และ มีการเปิดตัวร่วมกับ Apple Music ที่จะช่วยให้คุณนั้นสัมผัสคุณภาพเสียงรอบทิศทางผ่านทางการใช้งานหูฟัง Apple Airpods Pro และ Airpods Max ที่จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะฟังเพลงจากบริการ Apple Music ที่มีการรวมเอาเพลง ทั้งหมดเกือบ 75 ล้านเพลง และยังมีการให้บริการคุณภาพเสียงแบบ Lossless ซึ่งเป็นรูปแบบของการบีบอัดเสียงที่ Apple ใช้ ALAC (Apple Lossless Audio Codec) เพื่อรักษาทุกรายละเอียดของไฟล์เสียงต้นฉบับไว้ มีการลดคุณภาพของเสียงลงน้อยที่สุดซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะฟังเพลงที่มีความคมชัดสูงได้มากยิ่งขึ้น.




โดยการทำงานของ Spatial audio  นั้นจะมีการนำสัญญาณเสียงแบบ 5.1 7.1 และเสียงแบบ Dolby Atmos นำมาทำการใส่ทิศทางของเสียงและปรับแต่งคลื่นความถี่เสียงให้หูแต่ละข้างนั้นได้ทำการได้ยินเสียงที่แตกต่างกันซึ่งจะเป็นการสร้างพื้นที่เสียง 3 มิติที่จะทำให้คุณรู้สึกได้ถึงระบบเสียงรอบทิศทางที่จะมาทั้งด้านหน้าด้านหลังด้านซ้ายและด้านขวาของคุณเหมือนกับการรับฟังคุณภาพเสียงจากโรงภาพยนตร์.


แต่เทคโนโลยีประเภทนี้นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรเราอาจจะเคยได้ยินเกี่ยวกับเสียง 360 องศาเรื่องที่ออโต้ของ Sony ที่มีการใช้งานบนอุปกรณ์ PlayStation 4 ร่วมกับการใช้งานหูฟังไร้สายระดับ Platinum ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการรับฟังเสียงรอบทิศทางประสิทธิภาพสูงได้.


แต่ Spatial audio ของ Apple นั้นจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างออกไปโดยนอกจากที่พวกมันจะสามารถที่จะทำการตรวจจับการเคลื่อนไหวของหวงของคุณรายการใช้งานเซ็นเซอร์ความเร่งและไจโรสโคปที่มีติดตั้งอยู่ใน Airpods Pro และ Airpods Max พวกมันยังสามารถที่จะทำการวางตำแหน่งของอุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นเพลงอย่าง iPhone และ iPad ที่คุณกำลังทำการรับชมหรือรับฟังอยู่นั่นหมายถึงว่าเมื่อคุณทำการขยับหัวหรือเคลื่อนตำแหน่งหัวขอบคุณไปเพียงเล็กน้อยจะทำให้คุณนั้นสัมผัสได้ถึงตำแหน่งของเสียงที่มาจากนักแสดงที่อยู่บนหน้าจอ.


โดยเทคโนโลยีเสียง   จะถูกเปิดให้ใช้งานพร้อมกับการ Update Firmware ของ Airpods Pro และ Airpods Max ซึ่งในการใช้งานนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการอัพเดทระบบการให้ใช้งานระบบปฏิบัติการ iOS 14 หรือ iPad OS 14 ขึ้นไป.


นั่นหมายถึงว่าอุปกรณ์ที่รองรับการอัพเดทให้ใช้ระบบปฏิบัติการตั้งแต่อายุ 14 ปีขึ้นไปได้นั้นจะรองรับการใช้งานคุณสมบัติ Spatial audio โดยอัตโนมัติโดยอุปกรณ์ต่างๆที่รองรับการอัพเดทให้เป็นระบบปฏิบัติการ iOS 14 หรือ iPad OS 14 นั้นได้แก่อุปกรณ์เหล่านี้



iPhone 7 or later

iPad Pro 12.9‑inch (3rd generation) and later

iPad Pro 11‑inch

iPad Air (3rd generation)

iPad (6th generation) and later

iPad mini (5th generation)


และมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการนำเอาระบบเสียงแบบ Spatial audio ไปประยุกต์ใช้งานต่างๆในอนาคตไม่ว่าจะเป็นระบบเสียงสำหรับเกมที่จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะสัมผัสได้ถึงความ สมจริงในการเล่นเกมมากยิ่งขึ้น 


จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยี Spatial audio บนอุปกรณ์ Apple Airpods Pro และ Apple Airpods Max นั้นจะช่วยให้เราสามารถที่จะทำการฟังเพลงได้อย่างมีมิติมากยิ่งขึ้นและช่วยให้ได้อรรถรสในการฟังเพลงที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นโดยตัวแอร์พอร์ตโปรนั้นจะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ ฿8,992.00 https://www.apple.com/th/airpods-pro/ และ Apple iPod Max จะมีราคาอยู่ที่ ฿19,900.00 https://www.apple.com/th/shop/buy-airpods/airpods-max