-->

อูคูเลเล่ รุ่นไหน ยี่ห้อไหนดี





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





อูคูเลเล่ รุ่นไหน ยี่ห้อไหนดี



 Ukulele หรืออูคูเลเล่นั้นได้รับความนิยมในการใช้งานกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันในหมู่นักดนตรีที่ชื่นชอบในการเล่นเครื่องดนตรีที่มีรูปทรงคล้ายกีต้าร์ขนาดเล็กที่มีสายเพียง 3 สายโดยอูคูเลเล่นั้นไม่ได้เป็นเครื่องดนตรีใหม่แต่อย่างใดแต่มีการประดิษฐ์และใช้งานกันมานานแล้วนั่นเอง



Image by Lubov_ph from Pixabay

โดยประวัติโดยย่อของอูคูเลเล่ นั้น Ukulele ได้มีการพัฒนาในฮาวายในช่วงปี 1880 เมื่อผู้อพยพชาวโปรตุเกสที่มีการได้เข้ามาที่เกาะฮาวายในช่วงเริ่มต้น โดยมีการออกแบบเครื่องดนตรีดังกล่าวให้เหมือนกับเครื่องดนตรีพื้นเมืองที่พวกเขาได้จากมาและนับจากนั้นเครื่องดนตรีดังกล่าวนั้นก็เป็นเหมือนกับสัญลักษณ์ของฮาวายหลังจากนั้นเป็นต้นมาและเครื่องดนตรี Ukulele ก็ได้ถูกนำเอาไปใช้งานในประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงปี 1920 ซึ่งอูคูเลเล่นั้นถูกจัดให้อยู่ในหมวดหมู่ของเพลงป๊อปและมีความนิยมใช้งานเพิ่มมากยิ่งขึ้นในช่วงปี 1940 และ 1960   จนถึงปัจจุบัน


ประเภทของอูคูเลเล่


อูคูเลเล่นั้นถูกแบ่งออกเป็น 4 ประเภทตามขนาด และ โทนเสียง ได้แก่ soprano, concert, tenor, และ 

Baritone.


ประเภทของอูคูเลเล่

ความยาวของสเกล

ความยาวรวม

Tuning

Soprano ( มาตรฐาน)

13”

21”

G4-C4-E4-A4 or A4-D4-F#4-B4

Concert

15”

23”

G4-C4-E4-A4, A4-D4-F#4-B4, or G3-C4-E4-A4

Tenor

17”

26”

G3-C4-E4-A4, G4-C4-E4-A4, A4-D4-F#4-B4, or D4-G3-B3-E4

Baritone

19”

30” 

D3-G3-B3-E4


โดยอูคูเลเล่ขนาดมาตรฐานหรืออูคูเลเล่แบบโซปราโนนั้นเป็นอูคูเลเล่ที่มีขนาดเล็กที่สุดในบรรดาอูคูเลเล่ทั้งหมดซึ่งมีขนาดของสเกลเพียง 13 นิ้วเท่านั้นและมีความยาวสูงสุดเพียง 21 นิ้วนั่นจึงเป็นประเภทของอูคูเลเล่ที่เหมาะสำหรับเด็กและผู้เริ่มต้นซึ่งอูคูเลเล่แบบโซปราโนนั้นจะเป็นที่รู้จักกันในชื่อของอูคูเลเล่ขนาดมาตรฐานนั่นเอง


ในขณะที่อูคูเลเล่แบบ Concert จะมีขนาดของสเกลอยู่ที่ความยาว 15 นิ้วและความยาวรวมทั้งหมด 23 นิ้วซึ่งจะให้เสียงที่มีความดังขึ้นและรึขึ้นมากกว่ากูคูเลเล่แบบ soprano หรือขนาดมาตรฐานแต่ยังให้เสียงที่มีความคล้ายคลึงกันอยู่บ้างพอสมควร


ในส่วนของอูคูเลเล่แบบ Tenor นั้นเป็นอู่คู่เลเล่ที่มีขนาดของสเกลยาว 17 นิ้วและมีความยาวรวม 26 นิ้วเหมาะสำหรับผู้ที่มีมือขนาดใหญ่สามารถที่จะใช้งานได้อย่างสะดวกโดยโทนเสียงนั้นจะเป็นโทนเสียงลึกและดังมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

และสุดท้ายกูกูเลเล่ขนาดที่ใหญ่ที่สุดมีชื่อเรียก Baritone ขนาดของสเกลยาวถึง 19 นิ้วและมีความยาวรวมทั้งหมด 30 นิ้วโดยปูคูเลเล่ขนาดนี้จะมีเสียงเบสที่ลึกและมีการใช้สายได้สูงสุดถึง 4 เส้นซึ่งจะทำให้การใช้งานนั้นมีความคล้ายคลึงกันกับใช้งานกีต้าร์มากที่สุด


นอกจากขนาดของอูคูเลเล่จะมีความแตกต่างกันแล้วรูปทรงของตัวอุคูเลเล่นั้นก็มีความแตกต่างกันด้วยซึ่งขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ละบริษัทผู้ผลิตว่าต้องการที่จะออกแบบคูเลเล่ให้ออกมาเป็นรูปทรงไหนโดยรวบรวมหลักๆที่มีการใช้งานในปัจจุบันนี้และได้รับความนิยมในการใช้งานจะสามารถเห็นได้ 2 แบบได้แก่



1.อูคูเลเล่ที่มีรูปทรง คล้ายกีต้าร์  


ซึ่งเป็นรูปแบบของ  อูคูเลเล่ที่สามารถเห็นได้มากที่สุดในท้องตลาดซึ่งจะมีรูปทรงคล้ายกับกีตาร์โปร่งขนาดเล็กลงและมีสายได้สูงสุดถึง 4 เส้นซึ่งจะทำให้การใช้งานนั้นสามารถที่จะใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพมากที่สุดโดยรูปทรงนี้นั้นได้รับความนิยมใช้งานกันมากที่สุดในท้องตลาด


2.อูคูเลเล่ทรงสับปะรด


ซึ่งเป็นอูคูเลเล่ที่มีรูปทรงคล้ายกับรูปสับปะรดในส่วนของตัวบอดี้และในส่วนของสเกลนั้นจะมีลักษณะที่เหมือนกันกับครูเลเล่ที่มีรูปทรงคล้ายกีต้าร์ซึ่งรูปทรงของตัวบอดี้นั้นจะมีลักษณะคล้ายคลึงกับผลสับปะรดจึงมีการเรียกอูคูเลเล่ประเภทนี้ว่ากูคูเลเล่รูปทรงสับปะรด



ส่วนประกอบของอูคูเลเล่



Image by AniaPM from Pixabay

อูคูเลเล่นั้นจะประกอบไปด้วยส่วนประกอบต่างๆมากมายหลายชิ้นเพื่อช่วยให้ตัวอุปกรณ์สามารถที่จะทำงานได้และสามารถที่จะสร้างเสียงโน๊ตหรือเสียงดนตรีได้ซึ่งจะมีส่วนประกอบหลักๆดังนี้


1.หัวอูคูเลเล่  หัวอูคูเลเล่นั้นเป็นชิ้นส่วนที่ใช้ในการติดตั้งที่ตั้งสายซึ่งจะทำให้คุณสามารถที่จะทำการตั้งความตึงของสายได้และให้เสียงของแต่ละสายนั้นแตกต่างกันซึ่งจะทำให้เกิดคอร์ดต่างๆได้


2.คออูคูเลเล่ คออูคูเลเล่นั้นเป็นส่วนที่ใช้ในการติดตั้งเฟสของ ukulele ซึ่งเชื่อมต่อเข้ากับหัวเพื่อใช้ในการวางนิ้วในการเล่นคอร์ดต่างๆซึ่งจะทำให้เกิดเสียงโน้ตของอูคูเลเล่นั้นเอง


3.แผ่นเฟลทหรือที่เรียกว่า ฟิงเกอร์บอร์ดเป็นส่วนที่ใช้ในการวางนิ้วเพื่อทำให้เกิดเสียงโน๊ตต่างๆซึ่งจะทำให้ผู้เล่นสามารถที่จะเล่นเสียงนกต่างๆได้นั่นเอง


4. ตัวบอดี้ของอูคูเลเล่  ตัวบอดี้ของอูคูเลเล่นั้นเป็นส่วนที่ใช้ในการขยายและสร้างเสียงรวมถึงติดตั้งปลายสายเพื่อที่จะทำให้ขยายแรงสั่นสะเทือนของตัวสายซึ่งจะทำให้เกิดเสียงที่ได้จากตัวคูเลเล่และมีรูขนาดใหญ่ที่อยู่บริเวณที่ใช้ในการดีดซึ่งจะถูกออกแบบมาให้ขยายเสียงทำให้เสียงภายในตัวบอดี้นั้นก็ต้องและทำให้ผู้ใช้งานสามารถที่จะได้ยินเสียงที่ออกมาจากกูคูเลเล่


5. ฺBridge  เป็นส่วนที่ใช้ในการยึดสายอูคูเลเล่ให้ติดกับตัวบอดี้ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถที่จะทำการติดตั้งสายและเป็นส่วนที่มีหน้าที่ที่ทำให้เกิดเสียงร่วมกันกับตัวบอดี้ของอูคูเลเล่


วัสดุที่ใช้ในการทำ อูคูเลเล่



โดยในการผลิตอูคูเลเล่นั้นจะมีการเลือกใช้วัสดุที่หลากหลายซึ่งจะให้คุณสมบัติของอูคูเลเล่ที่มีความแตกต่างกันไปตามชนิดของวัสดุที่นำมาใช้ทำโดยวัสดุที่มีความนิยมในการนำมาทำอูคูเลเล่ที่มีวางขายอยู่ในท้องตลาดนั้นมีหลายประเภทมากโดยแต่ละประเภทนั้นก็จะมีลักษณะที่แตกต่างกันได้แก่


Koa ซึ่งเป็นไม้ในเขต ร้อนชื้นของฮาวายซึ่งเป็นวัสดุพื้นฐานสำหรับใช้ในการสร้างอูคูเลเล่ที่มีสีของตัววัสดุที่แตกต่างกันไป


Mahogany ไม้มะฮอกกานีเป็นส่วนของไม้เนื้อแข็งที่สามารถพบได้ทั่วไปทุกส่วนของโลกโดยอูคูเลเล่ที่ทำจากไม้ประเภทนี้นั้นจะให้เสียงที่อบอุ่นนั่งเล่นซึ่งจะมีความนิยมในการใช้งานนำมาใช้เป็นของคู่เลเล่


Spruce เป็นวัสดุหลักที่มีความนิยมในการนำมาใช้ในการทำกีตาร์และได้มีการดัดแปลงเอาไปใช้ในการผลิตเป็นคูเลเล่ด้วยซึ่งจะทำให้กูคูเลเล่นั้นมีเสียงที่ดังมากยิ่งขึ้นและมีเสียงโทนที่ใส


Cedar เป็นรูปแบบของไม้ที่มีความอ่อนนุ่มมากกว่าไม้แบบบูธที่ให้คนที่มีความโปร่งเหมาะสำหรับการเล่น Note ต่ำแนะใช้ในการทำอูคูเลเล่ประเภท tenor และ baritone.


Maple เป็นรูปแบบของไม้ที่มีความนิยมในการใช้งานในการสร้างกีต้าร์เช่นเดียวกันโดยจะมาพร้อมกับเนื้อไม้ที่มีความอัดแน่นซึ่งมีความหนาแน่นที่สูงเหมาะสำหรับใช้ในการทำแผ่นเพลทและ Bridge ของอูคูเลเล่


การเลือกซื้อ Ukulele.


สำหรับผู้ที่กำลังมองหากูคูเลเล่เพื่อที่จะนำมาใช้งานอยู่นั้นอาจจะเริ่มสงสัยว่าแล้วควรที่จะเลือกซื้ออูคูเลเล่รุ่นไหนยี่ห้อไหนดีถึงจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะใช้งานได้ดีที่สุดและเต็มประสิทธิภาพมากที่สุดดังนั้นวันนี้เราจึงได้รวบรวมเอาอูคูเลเล่ที่มีวางขายอยู่ในท้องตลาดมาแนะนำให้คุณได้เลือกซื้อเพื่อที่จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะนำข้อมูลไปใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้ออูคูเลเล่ที่ดีที่สุดเหมาะกับการใช้งานของคุณมากที่สุด



แนะนำ อูคูเลเล่  รุ่นไหน ยี่ห้อไหนดี 



#1.อูคูเลเล่ไม้มะฮอกกานีแท้ ขนาด 23 นิ้ว Concert


Ukulele ไม้ 23 นิ้ว size: concert รุ่น JB-23 ผลิตจากไม้มะฮอกกานีแท้ ตัว Frets ทำจากไม้ โรสวูด

ลูกบิด : คลาสสิคเปลือย + ABS เสริมสร้างพัฒนาการ และทักษะทางดนตรีได้ดีเยี่ยม ให้คุณภาพเสียงที่ดี ใส กังวาล ลูกบิดเหล็กสีดำ แข็งแรง ทนทาน สายเอ็นสีขาว มี4 สาย นิ่ม เล่นง่าย ไม่เจ็บนิ้ว

เหมาะสำหรับผู้เล่นในระดับเริ่มต้นที่จะใช้ในการฝึกฝนในการเล่นอูคูเลเล่และคูเลเล่รุ่นนี้นั้นยังมีราคาที่ไม่แพงมากเมื่อเปรียบเทียบกันกับคุณภาพและประสิทธิภาพในการใช้งานค**.



#2.Fender® Venice Soprano Ukulele อูคูเลเล่ไซส์โซปราโน


ไม้หน้าทำจากไม้ Laminated Basswood

ด้านข้างและหลังทำจากไม้ Laminated Basswood แบบ Satin Finish

คอทำจากไม้นาโต้ ฟิงเกอร์บอร์ดทำจาก Laminated Hardwood มีอินเลย์แบบจุด

คอแบบ Satin Finish 12 เฟร็ต ลูกบิดโลหะแบบเฟื่องเปลือย.


Ukulele รุ่นนี้ได้รับการออกแบบมาอย่างดี ภายนอกลงตัวทั้งดีไซน์และสีที่ใช้ โดยทาง Fender ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสถานที่ท่องเที่ยวที่ชื่อ "Venice" ในรัฐ California ที่ขึ้นชื่อเรื่องความโดดเด่นไม่เหมือนใคร เต็มไปด้วยความบันเทิง ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยครับที่ Ukulele ตัวนี้จะมีดีไซน์ที่ไม่เหมือนใครในตลาด โดดเด่น สะดุดตาจริงๆ แถมน้ำหนักเบา ตัวเล็ก พกพาง่าย ไม่ว่าจะไปเล่นชิลๆที่ชายหาด หรือเข้าสตูฯอัดเสียง หรือเล่นแจมกับเพื่อนๆในวงสังสรรค์ .



#3.Lava U 26 นิ้ว Electric Ukulele 


LAVA U มาพร้อมกับระบบ L2 mini preamp เทคโนโลยี FreeBoost ที่ให้คุณเล่นเอฟเฟกต์ได้โดยไม่ต้องเสียบปลั๊ก วัสดุผสมคาร์บอนไฟเบอร์ของ AirSonic สามารถใช้ได้กับทุกสภาพอากาศ


การออกแบบ Unibody โค้งมน สะดวกสบายในการถือและเล่น ซาวด์บอร์ดโครงสร้าง BreatheNet Bionic ให้เสียงที่อบอุ่นและเป็นธรรมชาติ มาพร้อมกับ 6 สีและพื้นผิวที่ละเอียดอ่อนไม่เหมือนใคร & กรณีอวกาศอย่างง่าย.


Sources : https://en.wikipedia.org/wiki/Ukulele