-->

แอร์อินเวอร์เตอร์ กับ แอร์ธรรมดา ต่างกันอย่างไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





แอร์อินเวอร์เตอร์ กับ แอร์ธรรมดา ต่างกันอย่างไร?



เครื่องปรับอากาศหรือแอร์ในปัจจุบันนี้ได้รับความนิยมในการใช้งานกันเพิ่มมากยิ่งขึ้นเนื่องจากว่าภูมิอากาศมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยและอากาศนั้นร้อนเพิ่มขึ้นทุกปีซึ่งในบางปีนั้นอาจจะแตกไปถึง 45 องศาเซลเซียสซึ่งด้วยอุณหภูมิที่สูงนั้นจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการใช้ชีวิตของเราโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพภูมิที่สูงจนเกินไปจะทำให้สุขภาพนั้นทรุดโทรมได้อย่างรวดเร็วดังนั้นการติดตั้งแอร์หรือเครื่องปรับอากาศนั้นจะช่วยให้อุณหภูมินั้นเย็นลงมาอยู่ในระดับที่สามารถดำรงชีวิตได้อย่างไม่มีปัญหาและตัวเครื่องปรับอากาศสมัยใหม่ในปัจจุบันนี้ยังมีฟีเจอร์ต่างๆที่ช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยไม่ว่าจะเป็นระบบลดฝุ่นควันหรือ PM 2.5 ที่มักจะพบในช่วงหน้าร้อนซึ่งเกิดจากการเผาไหม้วัตถุอินทรีย์ต่างๆ และเครื่องปรับอากาศบางรุ่นนั้นยังมีความสามารถในการป้องกันเชื้อโรคหรือทำลายเชื้อโรคได้ด้วย






และในปัจจุบันนี้ในท้องตลาดนั้นจะมีเครื่องปรับอากาศหรือแอร์ให้คุณได้เลือกใช้งานอยู่ 2 ระบบได้แก่ระบบแอร์ธรรมดาและระบบแอร์ Inverter ซึ่งความแตกต่างระหว่างแอร์ทั้งสองประเภทนั้นก็มีความแตกต่างกันพอสมควรในทางด้านการใช้งานและวิธีการทำงานรวมถึงอัตราการบริโภคพลังงานต่างๆที่จะมีความแตกต่างกันซึ่งในการเลือกซื้อมาใช้งานนั้นผู้ที่กำลังมองหาเครื่องปรับอากาศที่จะนำมาใช้งานนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการเลือกหรือพิจารณาใช้งานระหว่างเครื่องปรับอากาศแบบอินเวอร์เตอร์หรือไม่ใช่ Inverter ซึ่งอาจจะทำให้คุณนั้นเริ่มสับสนว่าแล้วควรที่จะเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศแบบไหนดีถึงจะเหมาะสมกับการใช้งานของคุณมากที่สุดดังนั้นวันนี้เราจึงได้รวบรวมเอาข้อแตกต่างกันระหว่างแอร์ธรรมดาและแอร์อินเวอร์เตอร์มาแนะนำให้คุณได้ศึกษาว่าเครื่องปรับอากาศแต่ละประเภทนั้นมีข้อดีและข้อด้อยรวมถึงความแตกต่างกันในส่วนไหนบ้าง



ความแตกต่างกันระหว่างแอร์ธรรมดาและแอร์อินเวอร์เตอร์ ?


1.คอมเพรสเซอร์


ความแตกต่างหลักๆของแอร์ Inverter และแอร์ที่ไม่ใช่แอร์ Inverter นั่นก็คือตัวคอมเพรสเซอร์ที่ Inverter นั้นเครื่องคอมเพรสเซอร์ของเครื่องปรับอากาศนั้นจะมีการทำงานอยู่ตลอดเวลาแต่มีการทำงานที่ความเร็วรอบที่ต่ำกว่าหรือสามารถที่จะปรับขึ้นลงได้ตามความเหมาะสมหรือความต้องการความเย็นในการตั้งค่าของตัวเครื่องปรับอากาศโดยจะมีการใช้แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ทำการแปลงกระแสไฟฟ้าให้สามารถที่จะทำการควบคุมแรงดันให้เหมาะสมกับการทำงานของตัวมอเตอร์ในขณะที่แอร์ธรรมดานั้นจะไม่สามารถที่จะควบคุมความเร็วการทำงานของมอเตอร์ที่อยู่ใน Air Compressor ได้โดยในการทำงานของเครื่องคอมเพรสเซอร์นั้นจะเป็นทำงานเต็มที่ตลอดเวลาเมื่อต้องการทำความเย็นและจะทำการปิดตัวลงทันทีเมื่อความเย็นถึงระดับที่ได้ตั้งเอาไว้และเมื่ออุณหภูมินั้นลดลงมา 1-2 องศาตัวคอมเพรสเซอร์ก็จะเริ่มทำงานใหม่อีกรอบซึ่งสามารถเปรียบได้กับ  แอร์อินเวอร์เตอร์เปรียบเสมือนกับการเดินไปเรื่อยๆโดยไม่หยุดและแอร์ธรรมดานั้นเปรียบได้กับการวิ่งแล้วหยุดวิ่งแล้วหยุดอยู่ตลอดเวลาซึ่งเครื่องคอมเพรสเซอร์ของแอร์แบบ Inverter นั้นจึงมีประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีกว่าให้อุณหภูมิที่คงที่กว่ารวมถึงมีอัตราการบริโภคพลังงานที่ต่ำกว่าแอร์ธรรมดาที่ไม่ใช่ระบบอินเวอร์เตอร์นั่นเอง


2.ประสิทธิภาพในการทำความเย็นและฟังก์ชันในการทำงาน


แอร์ระบบอินเวอร์เตอร์นั้นมีการออกแบบให้ตัวมอเตอร์นั้นสามารถที่จะทำการปรับความเร็วรอบให้เหมาะสมกับการทำงานตามอุณหภูมิที่ได้ตั้งเอาไว้จึงทำให้ระหว่างทำงานนั้นมีกระแสไฟฟ้าที่คงที่และมีประสิทธิภาพในการทำความเย็นที่คมที่กว่าแอร์ธรรมดาโดยเครื่องปรับอากาศแบบ Inverter นั้นจะสามารถประหยัดกระแสไฟฟ้าได้ดีกว่าเครื่องปรับอากาศธรรมดาได้สูงสุด 30 ถึง 50 เปอร์เซ็นต์เมื่อเปรียบเทียบกันกับเครื่องปรับอากาศธรรมดาที่ไม่มีระบบ Inverter เนื่องจากว่าความสามารถในการปรับตั้งค่าความ รอบของมอเตอร์ที่อยู่ในคอมเพรสเซอร์ให้ได้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพตามความต้องการในการใช้งาน


และเครื่องปรับอากาศแบบอินเวอร์เตอร์นั้นจะมีการควบคุมอุณหภูมิให้เหมาะสมโดยการทำงานร่วมกับเทอร์โมสตัทที่อยู่ภายในห้องที่ใช้ในการตรวจจับอุณหภูมิและจะทำการรักษาอุณหภูมิให้มีอุณหภูมิที่คงที่ซึ่งจะมีการสื่อสารกันระหว่างอุณหภูมิและการทำงานของคอมเพรสเซอร์ซึ่งดูออกแบบมาให้ทำงานประสานกันเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการทำงานที่สูงที่สุดและช่วยประหยัดพลังงานได้มากที่สุด



3.ระดับราคาที่แตกต่างกัน


เครื่องปรับอากาศระบบ Inverter นั้นเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่มีการใช้งานอุปกรณ์ที่ทันสมัยและมีความซับซ้อนในการทำงานที่มากกว่าเครื่องปรับอากาศธรรมดาดังนั้นจึงทำให้ตัวเครื่องนั้นจะมีราคาที่แพงกว่าเครื่องปรับอากาศธรรมดาที่ไม่ใช่ระบบ Inverter ซึ่งราคาที่แพงกว่าในตอนแรกนั้นอาจจะทำให้ดูเหมือนเครื่องปรับอากาศแบบ Inverter นั้นมีราคาแพงกว่าจริงแต่เมื่อใช้งานไปสักระยะแล้วด้วยการที่เครื่องปรับอากาศที่เป็นระบบ Inverter นั้นมีอัตราการบริโภคพลังงานที่ค่อนข้างต่ำกว่าเครื่องปรับอากาศแบบธรรมดาทั่วไปซึ่งในการใช้งานระยะยาวนั้นเครื่องปรับอากาศแบบ Inverter จะมีความคุ้มค่ามากกว่าแต่จะมีราคาที่สูงกว่าในตอนติดตั้งเพียงครั้งแรกเท่านั้นนั่นเอง



ข้อดี-ข้อเสีย เมื่อทำการเปรียบเทียบระหว่าง แอร์ธรรมดา และ แอร์อินเวอร์เตอร์



ข้อดีของแอร์ Inverter


1. ประหยัดพลังงาน


แอร์ Inverter จะมีการดึงพลังงานมาใช้ในระดับที่เหมาะสมกับการทำงานของตัวเครื่องในขณะที่ตัวแอร์ธรรมดานั้นจะมีการดึงพลังงานเต็มที่มาใช้งานในตอนที่ทำความเย็นซึ่งทำให้แอร์ธรรมดานั้นมีอัตราการบริโภคพลังงานที่มากกว่าในการทำงาน


2.ทำงานได้เงียบกว่า


แอร์ Inverter จะมีการทำงานได้เงียบกว่าแอร์ธรรมดาเนื่องจากว่าตัวคอมเพรสเซอร์นั้นจะทำงานด้วยความเร็วรอบต่ำซึ่งแตกต่างกันกับแอร์ธรรมดาที่จะมีการติดติดดับดับของคอมเพรสเซอร์อยู่ตลอดเวลาจึงทำให้การทำงานนั้นมีเสียงที่ดัง


3.ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าในระยะยาว


ถึงแม้ว่าแอร์ Inverter นั้นจะมีราคาที่แพงกว่าในตอนต้นแต่เมื่อใช้งานไปสักพักด้วยประสิทธิภาพในการทำงานที่ประหยัดไฟจึงจะทำให้คุณสามารถที่จะได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ากว่าเมื่อใช้งานไปในระยะยาว กว่าเครื่องปรับอากาศธรรมดา


ข้อเสียของแอร์ Inverter


1. มีราคาที่แพง


การติดตั้งแอร์ Inverter นั้นจะมีราคาที่แพงในตอนแรกซึ่งจะมีราคาที่อาจจะมากกว่าแอร์ธรรมดา 5,000 ถึง 10,000 บาทเนื่องจากว่ามีการใช้เทคโนโลยีใหม่ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ดีกว่าและมีประสิทธิภาพในการทำงานสูงกว่าแต่เมื่อใช้งานไประยะยาวแล้วจะมีความคุ้มค่ามากกว่า



ข้อดีของแอร์ธรรมดาหรือแอร์ที่ไม่ใช่ระบบอินเวอร์เตอร์


1.มีราคาที่ถูก


เครื่องปรับอากาศธรรมดานั้นจะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 8,000 บาทขึ้นไปซึ่งมีราคาเริ่มต้นในการติดตั้งที่ค่อนข้างถูกพอสมควรแต่เมื่อใช้งานไประยะนานขึ้นตัวเครื่องจะมีประสิทธิภาพในการทำงานลดลงและมีอัตราการบริโภคพลังงานที่มากกว่าแอร์ระบบอินเวอร์เตอร์จึงทำให้ค่าใช้จ่ายนั้นมีมากกว่าเมื่อใช้งานไปนานๆ


2.มีอะไหล่ที่ถูก


อะไหล่ของเครื่องปรับอากาศธรรมดานั้นจะมีราคาที่ถูกเนื่องจากว่าเครื่องปรับอากาศประเภทนี้นั้นมีใช้งานในท้องตลาดมานานแล้วจึงทำให้ชิ้นส่วนหลายชิ้นนั้นมีการผลิตให้มีราคาที่ถูกลงและมีการผลิตจากผู้ผลิตรายย่อยอื่นๆที่มีอะไหล่เทียบให้เลือกใช้งานหลายเกรดซึ่งยิ่งทำให้ค่าอะไรถูกลงไปอีก แต่ตัวอะไหล่นั้นอาจจะมีคุณภาพลดลงและมีอายุการใช้งานที่ลดลง


3. ซ่อมง่ายกว่า


เนื่องจากว่าระบบแอร์เก่านั้นช่างผู้ชำนาญงานมีความรู้ความเข้าใจในการใช้งานติดตั้งและดูแลรักษารวมถึงการซ่อมแซมอย่างดีในขณะที่แอร์ที่ใช้เทคโนโลยีใหม่อย่างแอร์ Inverter นั้นความรู้ในการซ่อมปรับปรุงดูแลรักษานั้นยังมีข้อจำกัดในเบื้องต้นดังนั้นจึงทำให้ช่างนั้นจะนิยมซ่อมเครื่องปรับอากาศธรรมดามากกว่าและจะแนะนำผู้ใช้งานให้ใช้เครื่องปรับอากาศธรรมดาเนื่องจากว่าไม่ต้องการที่จะเรียนรู้ในการซ่อมแอร์อินเวอร์เตอร์แต่เมื่อชั่งนั้นสามารถที่จะศึกษาและเข้าใจหลักการทำงานของแอร์ Inverter ได้ดีแล้วปัญหาดังกล่าวก็จะไม่เกิดขึ้น



ข้อเสียของเครื่องปรับอากาศธรรมดาที่ไม่ใช่ระบบอินเวอร์เตอร์


1. มีเสียงที่ดัง


การทำงานจะมีเสียงที่ดังมากกว่าเครื่องปรับอากาศแบบ Inverter และมีกระแสไฟฟ้ากระชากที่มากกว่าแอร์ที่ใช้ระบบอินเวอร์เตอร์เนื่องจากว่าขณะที่ตัวเครื่องนั้นทำการ start ขึ้นมาจะมีการดึงเอากระแสไฟฟ้าจำนวนมากมาใช้งานซึ่งอาจส่งผลกระทบกับเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น


2.กินกระแสไฟฟ้ามาก


การกินกระแสไฟฟ้ามากก็จะส่งผลโดยตรงกับค่ากระแสไฟฟ้าที่ผู้ใช้งานนั้นจำเป็นจะต้องจ่ายในแต่ละเดือนเมื่อเปรียบเทียบกันกับเครื่องปรับอากาศแบบ Inverter ที่ห้องเดียวกันขนาดเดียวกันเครื่องปรับอากาศแบบ Inverter นั้นจะมีค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่า


จะเห็นได้ว่าเครื่องปรับอากาศทั้งสองประเภทนั้นมีทั้งข้อดีและข้อด้อยที่แตกต่างกันไปการที่จะเลือกซื้อมาใช้งานนั้นผู้ใช้งานจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลือกซื้อด้วยความระมัดระวังและให้เน้นที่ความคุ้มค่าในการใช้งานในระยะยาวเป็นหลักซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง


Sources : https://en.wikipedia.org/wiki/Inverter_compressor https://en.wikipedia.org/wiki/Air_conditioning