-->

วิธีการแก้ปัญหาข้าวบูด ในหม้อหุงข้าว ทำอย่างไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





วิธีการแก้ปัญหาข้าวบูด ในหม้อหุงข้าว ทำอย่างไร?



 วิธีการแก้ปัญหาหม้อหุงข้าว ชอบบูด ทำอย่างไร? ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ประสบปัญหาเมื่อหุงข้าวสุกเสร็จเรียบร้อยแล้ววางไว้ไม่นานตัวข้าวที่อยู่ในหม้อหุงข้าวนั้นก็จะเริ่มบูดและส่งกลิ่น เหมือนกับตัวข้าวนั้นบูดซึ่งจริงๆแล้วสาเหตุหลักที่ทำให้ตัวข้าวบูดนั้นก็คือตัวจุลินทรีย์และแบคทีเรียที่อยู่หรือตกค้างอยู่ภายในหม้อข้าวนั้น ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่สามารถที่จะทนความร้อนได้ถึงแม้ว่าเราจะทำข้าวให้สุกด้วยการใช้ความร้อนแต่ตัวจุลินทรีย์ที่สะสมอยู่ในหม้อนั้นสามารถที่จะมีชีวิตรอดได้ บางส่วนและเมื่ออยู่ในหม้อที่มีข้าวนั้นตัวจุลินทรีย์ก็จะทำการ ขยายจำนวนขึ้นเรื่อยๆ



และสภาพอากาศบ้านเราที่ค่อนข้างร้อนจึงทำให้ข้าวที่อยู่ในหม้อนั้นบูดเร็วขึ้นไปอีกนั่นเอง  และจะเห็นได้ว่าเมื่อคุณเจอข้าวบูดครั้งแรกการหุงข้าวครั้งต่อๆไปของคุณนั้นก็ยิ่งจะทำให้ข้าวในหม้อของคุณบูดใด้เร็วขึ้น ด้วยเช่นกันดังนั้นปัญหาข้าวบูด เนื่องจากเชื้อแบคทีเรียนั้นจึงเป็นสิ่งที่ควรที่จะได้รับการแก้ไขโดยเร่งด่วน เพื่อที่จะช่วยป้องกันปัญหาข้าวบูดข้าวเน่าหรือข้าวเสียในอนาคต


โดยวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนั้นหลักการก็คือการทำให้ตัวโถใส่ข้าวที่ใช้ในการหุงในหม้อหุงข้าวนั้นสะอาดมากที่สุดและลดปริมาณแบคทีเรียที่จะถูกสะสมไว้ในหม้อหุงข้าวให้ได้มากที่สุดนั่นเอง โดยวิธีการขั้นแรกนั่นก็คือการทำให้หม้อหุงข้าวสะอาดมากที่สุดด้วยการล้างและขัดในส่วนที่อยู่ด้านในของหม้อหุงข้าวให้สะอาดที่สุดไม่มีเศษข้าวที่หลงเหลือจากการหุงครั้งที่แล้วหลงเหลือติดก้นหม้อซึ่งจะเป็นแหล่งสะสมและที่อยู่อาศัยของเชื้อแบคทีเรียที่ทนความร้อนดังกล่าวแล้วหลังจากนั้นให้ทำการกำจัดแบคทีเรียเหล่านั้นด้วยการใช้ตัวช่วยและวิธีการต่างๆหลากหลายวิธีได้แก่


วิธีการแก้ปัญหาข้าวบูด ในหม้อหุงข้าว ทำอย่างไร? 


1. การแก้ปัญหาข้าวบูดหลังจากที่ทำการหุงข้าวหรือหม้อบูดด้วยวิธีการใช้น้ำส้มสายชู


ซึ่งน้ำส้มสายชูนั้นมีฤทธิ์เป็นกรดสูงและจะสามารถที่จะใช้ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ภายในหม้อซึ่งเป็นแบคทีเรียที่ทนความร้อนแต่จะไม่สามารถที่จะทนความเป็นกรดของน้ำส้มสายชูได้จึงทำให้ตัวแบคทีเรียนั้นถูกฆ่าหรือโดนย่อยสลายเนื่องจากฤทธิ์เป็นกรดของน้ำส้มสายชูนั่นเองและโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อน้ำส้มสายชูนั้นมีอุณหภูมิที่สูงขึ้นก็จะทำให้ความเป็นกรดนั้นสามารถที่จะเพิ่มมากขึ้นจนทำให้แบคทีเรียที่ถูกสะสมอยู่ภายในหม้อหุงข้าวนั้นตายหมดนั่นเองสำหรับวิธีการฆ่าเชื้อภายในหม้อหุงข้าวด้วยน้ำส้มสายชูนั้นมีวิธีการทำดังนี้


1.1 ล้างหม้อหุงข้าวให้สะอาดและกำจัดเศษข้าวที่อาจจะหลงเหลืออยู่ภายในหม้อออกให้มากที่สุด

1.2 ใส่น้ำส้มสายชูผสมกับน้ำสะอาดลงไปในหม้อหุงข้าวโดยใช้อัตราส่วน 1 ต่อ 1 คือน้ำสะอาด 1 ส่วนกับน้ำส้มสายชู 1 ส่วน

1.3 ทำการต้มน้ำส้มสายชูในหม้อหุงข้าวประมาณ 20 นาทีจนน้ำเดือดแล้วปล่อยทิ้งไว้จนน้ำมีอุณหภูมิเย็นลง

1.4 หลังจากนั้นให้ทำความสะอาดหม้อหุงข้าวอีก 1 รอบแล้วนำไปตากแดดให้แห้ง



2. การแก้ปัญหาข้าวบูด หรือปัญหาหม้อบูดในหม้อหุงข้าวด้วยเกลือแกง


เกลือนั้นเป็นสารอิเล็กโทรไลต์ที่เป็นอันตรายกับตัวเชื้อแบคทีเรียเมื่อคุณใช้เกลือในความเข้มข้นสูงจะช่วยทำให้เซลล์ของแบคทีเรียนั้นแตกได้อย่างง่ายดายและโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีความร้อนแล้วด้วยยิ่งจะทำให้การออกฤทธิ์ของเกลือแกงนั้นสามารถที่จะทำการกำจัดเชื้อแบคทีเรียที่ทนความร้อนได้ มากยิ่งขึ้นนั่นเองและเกลือแกงเองก็เป็นวัตถุดิบที่สามารถหาได้ง่ายภายในครัวเรือนของเราอีกทั้งยังมีราคาที่ถูกมากด้วยเช่นกัน ดังนั้นการแก้ปัญหาหม้อข้าวบูดด้วยการใช้เกลือแกงนั้นจึงเป็นวิธีที่สะดวกสบายและได้ผลอีกวิธีหนึ่งโดยคุณสามารถที่จะทำตามขั้นตอนได้ดังนี้


2.1 ล้างหม้อหุงข้าวให้สะอาด


2.2 ใส่เกลือแกงลงไปในหม้อหุงข้าวในอัตราส่วนประมาณ 3 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 1 ถ้วย

2.3หลังจากนั้นให้ทำการต้มน้ำเกลือในหม้อหุงข้าวให้เดือดแล้วทิ้งไว้ให้เย็น

2.4 ล้างทำความสะอาดหม้อหุงข้าวก่อนที่จะนำไปใช้งานและให้นำไปตากแดดให้แห้ง


เพียงคุณทำตามขั้นตอนหนึ่งในสองวิธีที่เราแนะนำนี้เพียงเท่านี้หม้อหุงข้าวของคุณนั้นก็จะปราศจากแบคทีเรียและการหุงข้าวในครั้งต่อไปของคุณนั้นข้าวก็จะบูดช้าหรือไม่บูดเลยซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการหุงข้าวและช่วยลดปัญหาข้าวบูดเร็วได้อีกด้วยนั่นเอง