-->

ร่วมหอลงโรง หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ร่วมหอลงโรง หมายถึงอะไร?



 ร่วมหอลงโรง หมายถึงอะไร? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ร่วมหอลงโรง หมายถึง  (สำ) ก. อยู่กินกันฉันผัวเมีย, แต่งงานกัน. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน ร่วมหอลงโรง ใช้ในการเปรียบเปรยถึงการ แต่งงานกัน และอยู่กินกันฉันผัวเมีย ระหว่างคนสองคน.

ที่มาของสำนวน ร่วมหอลงโรง ร่วมหอในประโยคนั้นหมายถึงเรือนหอ ซึ่งเป็นบ้านเรือนซึ่งปลูกสำหรับให้คู่บ่าวสาวที่แต่งงานกันแล้วอยู่ ส่วนประโยคที่กล่าวว่าลงโรงนั้นเป็นคำสร้อยเพื่อทำให้คำหรือสำนวนดูสละสลวย ซึ่งหมายถึง สิ่งปลูกสร้างที่มีหลังคาคลุม ปรกติพื้นอยู่ติดกับดิน สำหรับเป็นที่อยู่อาศัย ประกอบการ หรือไว้สิ่งของ. หรือที่อื่น ๆ ที่ไม่ใช่บ้านนั่นเอง ไม่ใช่หมายถึง ร่วมหอลงโลง ซึ่งเป็นโลงศพ เหมือนกับที่มีการตีความที่ผิดเพี้ยนในปัจจุบัน จึงทำให้การตีความสำนวน และความหมายของสำนวนนั้นผิดเพี้ยนไปจากที่ควรจะเป็นนั่นเอง.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ร่วมหอลงโรง ในประโยค

1. อีกสองเดือนข้างหน้าพวกเขาก็จะได้ร่วมหอลงโรงกันแล้ว

2. เมื่อตกลงร่วมหอลงโรงกันแล้วพ่อก็ขอให้ทั้งสองรักกันจนแก่จนเฒ่าลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง

3. ร่วมหอลงโรงเป็นฝั่งเป็นฝา “กิ่ง เหมือนแพร” ควงแฟนหนุ่ม เข้าพิธีแต่งงานแล้ว.

4. เมื่อแม่หญิงการะเกด สาวงามที่ออกญาหมายมั่นให้แต่งงานกับลูกชายปากจัดเอาแต่ใจ ขี้อิจฉา ทำให้หมื่นสุนทรเทวาเกลียดจนแทบไม่อยากมองหน้า จึงยื้อเวลาไม่ร่วมหอลงโรงด้วย .

5. ร่วมหอลงโรง - “จะร้องทำไม! แค่นอนกับผัว” “แต่...เราไม่ได้รักกัน ฉันเกลียดผู้ชายอย่างคุณ!” “งั้นก็เกลียดไปให้ตลอดนะ...เพราะเธอยังต้องเป็นเมียพี่ไปอีกนาน” ..

6. ร่วมหอลงโรง - แต่งงานเข้าหอไปแล้ว แต่ต้องมีเหตุให้จากกัน ทั้งที่สัญญาว่าจะกลับมาหาเขา เมิ่งเหยาผู้นี้จึงต้องออกตามหาหลานฮ่วนผู้เป็นสามีของเขา.

7. หัวเด็ดตีนขาด ! มาร์กา ปูด โครส ยืนกรานไม่ขอร่วมหอลงโรงกับ ผีแดง.

8. การแต่งงานรักษาไข้ใจได้ดีที่สุด ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าจะหายทันใจ. ใครๆที่รู้สึกซึมเศร้าหรืออ้างว้างเปล่าเปลี่ยว วิธีรักษาไข้ใจที่ดีที่สุด ควรจะรีบหาคู่ครองและร่วมหอลงโรงกันเสีย.

9. ฟาบินโญ่ มิดฟิลด์ตัวใหม่ของ ลิเวอร์พูล ในฤดูกาลนี้ ออกมาเผยถึงสาเหตุที่ตัวเขาไม่ได้ร่วมหอลงโรงกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และมาลงเอยกับหงส์แดงในท้ายที่สุด ...

10. ถึงเวลาร่วมหอลงโรงกันซักที ระหว่างคุณพี่เดช กับแม่หญิงการะเกด หลังจากที่ผ่านอุปสรรคและเรื่องราววุ่นวายมาด้วยกันแสนยาวนาน.

11. เมื่อ Sessegnon ไม่ย้ายมาร่วมหอลงโรงกับหงส์แดงเป็นที่แน่นอนแล้ว แต่ใครล่ะที่น่าจะเป็นเป้าหมายรายต่อไปของเรา.

12. ได้ร่วมหอลงโรงกันนั่นหนึ่งละ สองคือหลอกตัวเองว่าไม่ได้รักกัน...แต่จะทำได้ง่ายๆหรือ การหลอกลวงยังคงเกิดต่อเนื่องไม่จบสิ้น จนกว่าคนทั้งคู่จะจูงมือเดินไปจนสุดทางรัก .

13. “ดร.วิษณุ เครืองาม” อธิบายสำนวน “ลงเรือแป๊ะตามใจแป๊ะ” ไว้ว่า เหตุการณ์ที่ผู้คนพลอยติดร่างแห หรืออาศัยอยู่กับเขา ร่วมหอลงโรง ตกล่องปล่องชิ้น เข้าหมู่เข้าพวก ...

14. "การอยู่ร่วมรัฐบาลบิ๊กตู่เข้าสู่ปีที่สองไม่ใช่ 'พายเรือให้โจรนั่ง' นั้นเป็นเช่นไร มีหลักประกันอย่างไร ถ้ากอดคอร่วมหอลงโรงกันไปอย่างนี้ ...

15. แทนที่จะปิดกล่องร่วมหอลงโรงกันไปตั้งแต่รัฐบาลคสช. แต่เมื่อปล่อยข้ามให้ข้ามผ่านมาถึงครม.ชุดใหม่ เกมเลยเปลี่ยนไปทันที..!!

16. ซุปเปอร์เล็ก เห็นเธอเป็นคนน่ารักเลยขอจีบเป็นแฟนตั้งแต่สมัยยังเรียนหนังสือ จนเมื่อน้องใบเตยเรียนจบ ทั้งคู่จึงตัดสินใจร่วมหอลงโรงกัน.

17. วันเวลาผันผ่านไปอย่างรวดเร็ว ฤดูหนาวปีนี้เย็นยะเยือกจับขั้วหัวใจ ผ้าห่มขายดีทำเอาหนุ่มสาวหลายคู่ตกลงปลงใจที่จะร่วมหอลงโรงกันได้ง่ายขึ้น