-->

เกาะชายกระโปรง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เกาะชายกระโปรง หมายถึงอะไร ?



เกาะชายกระโปรง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า เกาะชายกระโปรง นั้นหมายถึง  (สำ) ก. อาศัยผู้หญิงหาเลี้ยง เช่น สามีของเธอไม่ทำงานเลย ดีแต่เกาะชายกระโปรงภรรยา. อ้างอิงจาก  พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน เกาะชายกระโปรง นั้นมักใช้ในการเปรียบเปรยถึงผู้ชายที่ให้ผู้หญิงเป็นคนหาเงินเลี้ยงดู เกลียดคร้าน ไม่ทำงาน โดยอาศัยหญิงเป็นผู้หาเลี้ยงดูแลเป็นผู้ชายไม่ทำมาหากินอะไรเลย คอยแต่จะให้ผู้หญิงหาเงินหาทองมาให้ใช้ มักใช้ในเชิงเย้ยหยัน ประชดว่าเป็นผู้ชายที่ไม่ได้เรื่องได้ราวอะไร
ที่มาของสำนวนนี้ ผู้ชายนั้นจะต้องมีศักดิ์ศรี การที่ผู้ชายจะต้องไปเกาะชายกระโปรงผู้หญิงนั้นดูไม่สมชายชาตรี ดังนั้นการที่ผู้ชายที่เการะชายกระโปรงผู้หญิงให้หาเลี้ยงนั้นเป็นผู้ชายที่ไม่มีความสามารถ ไม่มีความรับผิดชอบ น่าอายยิ่งนัก


  • เกาะ หมายถึง ก. จับหรือยึดสิ่งใดไว้เพื่อทรงอยู่ เช่น นกเกาะกิ่งไม้ แมงมุมเกาะฝา, เอาสิ่งมีขอเป็นต้นเกี่ยวเข้ากับสิ่งอื่นเพื่อให้ติดอยู่ เช่น เอาขอเกาะต้นไม้, โดยปริยายหมายความถึงอาการที่เข้าไปติดแน่นอยู่ เช่น ปลิงเกาะ หรือเข้าเป็นหมู่หรือกลุ่มเดียวกัน เช่น ดินเกาะเป็นก้อน บินเกาะหมู่ วิ่งเกาะกลุ่ม
  • ชาย หมายถึง น. ส่วนริมหรือปลายของสิ่งของบางอย่าง เช่น ชายผ้า ชายจีวร, ส่วนที่สุดเขต, ริม, เช่น ชายป่า ชายแดน ชายทะเล.
  • กระโปรง หมายถึง (๑)  [-โปฺรง] น. ผ้านุ่งผู้หญิงแบบสากล

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน เกาะชายกระโปรง  ในประโยค

1. ถ้าคุณไม่ให้ผมแต่ง ผมก็จะไม่แต่ง เราจะกลับมาเป็นเหมือนเดิมนะ! #เกาะชายกระโปรงผู้หญิงให้ผู้หญิงตัดสินใจตลอด
2. กาะชายกระโปรงผู้หญิงแบบนี้ จับชายกระโปรงผู้หญิงที่บ้านเธอเรียกว่า รักมากหรอ? แต่บ้านฉันไม่ใช่นะ
3. เป็นประเด็นกันมาสักพัก สำหรับกระแสข่าวที่ ใบเตย อาร์สยาม ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ไม่อยากพูดถึง ต๊อบ ชัยวัฒน์ แสงทอง เพราะเดี๋ยวคนจะหาว่าต๊อบเกาะกระโปรงดัง ...
4. สังคมสุดทน-ตอกหน้า"วัฒนา-กลัวไม่ได้เกาะชายกระโปรงหรือไง" หลังเจ้าตัวปลุกผีเสื้อแดงเชียร์"ปู"แถมทิ้งท้ายสุดท้าทายคนไทย"ผมจะไปมีปัญหาอะไรมั้ย".
5. 'สมีพลชัย'โล้นห่มเหลือง..เกาะชายกระโปรงนายกฯกอบโกยผลประโยชน์! มีข่าวเล็กๆ แต่เป็นเรื่องใหญ่ในพุทธศาสนาชิ้นหนึ่ง ที่สื่อหลายสำนัก ไม่ค่อยให้ความสนใจ ...
6. คีตะธารา. เป็นแค่แมงดาเกาะชายกระโปรงผู้หญิงเพียงอย่างเดียวเสียอีก แต่ที่ไหนได้ ทํา นิสัยขี้ฟ้องเหมือนผู้หญิง..หน้าตัวเมีย..”
7. ชายหนุ่มผอมบาง หลังค่อมนิดๆ มีแต่แววตาทีซีอสัตย์ราวกับ หมาภักดีต่อเจ้าของ แต่ช่างอ่อนแอ ... เหมือนเด็กเกาะชายกระโปรงแม่เมือไปโรงเรียนวันแรก “ไม่มีใครรู้ดีไปกว่าเราหรอกนะ”
8. จบเหอะ!!! "สมจิตต์"บอก"ชูวิทย์"อย่าเกาะชายกระโปรงเป็นข่าวอีกเลย...
9. วิวาทะ “โอ๊ค” vs“อดีตแอร์คาเธย์” ว่าด้วยเรื่อง “เอากระโปรงคลุมหัว” !! ... ประเทศนี้ มีนักการเมืองเลวกำลังอาศัยเกาะชายกระโปรงของผู้หญิงโง่ๆ คนหนึ่ง หากิน
10. คิดว่าตัวเองมีรูโหว่ ไปให้ผู้ชายเหล่านี้เกาะชายกระโปรง ให้ผู้ชายเหล่านี้ขออาศัยไออุ่นและความนุ่นนิ่มของนารีเพศ ขอที่พึ่งทางใจที่จะลืมความสมเพชของตัวเอง
11. หากไม่เพราะเกาะชายกระโปรงลูกสาวที่มีวาสนาได้เป็นถึงคุณนายลูกสะใภ้ของท่านคหบดี
12. ตอนนี่นายไต่เต้าขึ้นไป นายเกาะชายกระโปรงผู้หญิงขึ้นไปด้วยรึเปล่า?
13. ผู้ชายที่เกาะชายกระโปรงผู้หญิงกิน ดูน่ารังเกียจกว่าผู้หญิงที่ชอบปอกลอกผู้ชายหลายเท่า.
14. “เกาะชายกระโปรง”แล้วได้ดี ศักดิ์ศรี“ทหาร”ไม่ต้องมีก็ได้! ความน่าเศร้าสำหรับประเทศไทยวันนี้คือ นอกจากสื่อมวลชนขาดจิตสำนึก ยอมสยบต่อทรราช ร่วมปิดหูปิดตาประชาชนโดยไม่โต้แย้งแล้ว ...
15. ศึกถล่ม-ีช่อ นอมินี คสช. ปั่นการเมืองน้ำเน่า เกาะชายกระโปรงนักการเมืองหญิง.