-->

เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินนํ้าแกง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินนํ้าแกง หมายถึงอะไร ?



เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินนํ้าแกง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินนํ้าแกง นั้นหมายถึง  (สำ) ก. เกลียดตัวเขา แต่อยากได้ผลประโยชน์จากเขา อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินนํ้าแกง นั้นใช้ในการเปรียบเปรยถึงคนที่มีลักษณะ เกลียดคนบางคน แต่ก็ยังอยากได้ผลประโยชน์จากคน คนนั้นอยู่


สํานวน เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินนํ้าแกง ประโยคที่ว่า เกลียดตัวกินไข่ มีที่มาจากคนในสมัยโบราณที่รังเกียจตัวเหี้ย แต่ไข่ของมันถ้านำมาปิ้งย่างไฟให้สุก หรือประกอบอาหารแล้ว มีรสชาติอร่อยมาก และเป็นที่นิยมกิน ส่วนประโยคเกลียดปลาไหลกินนํ้าแกง นั้นมาจากบางคนเกลียดปลาไหลในรูปร่างของมัน ที่ยาวเหมือนงูน่าขยะแขยง แต่เมื่อเอามาแกง น้ำแกงมีรสดี กลิ่นหอมก็กินน้ำแกงนั้นแต่ไม่กินเนื้อปลาไหลที่อยู่ในแกงนั้น จึงเป็นที่มาของสำนวน เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินนํ้าแกง นั่นเอง


  • เกลียด หมายถึง ก. ชัง, รังเกียจมาก, ไม่ชอบจนรู้สึกไม่อยากพบอยากเห็นเป็นต้น, บางทีใช้คู่กับคำ ชัง เป็น เกลียดชัง.
  • ตัว หมายถึง น. รูป, ตน, ตนเอง, คำใช้เรียกแทนคน สัตว์ และสิ่งของบางอย่าง เช่น ตัวละคร ตัวหนังสือ
  • กิน หมายถึง ก. เคี้ยว เช่น กินหมาก, เคี้ยวกลืน เช่น กินข้าว, ดื่ม เช่น กินนํ้า, ทำให้ล่วงลำคอลงไปสู่กระเพาะ
  • ไข่  หมายถึง น. ตัวสืบพันธุ์ประกอบด้วยเซลล์สืบพันธุ์เพศเมีย อาหาร และสิ่งห่อหุ้มซึ่งอาจจะเป็นไข่ขาว วุ้น เยื่อถุงไข่ หรือเปลือก ส่วนมากมีรูปร่างกลม จะมีตัวอ่อนภายในหรือไม่ก็ได้, ฟอง ก็เรียก, ลักษณนามว่า ฟอง ลูก หรือ ใบ
  • ปลาไหล หมายถึง ปลาไหลนา หรือ ปลาไหลบึง เป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Monopterus albus อยู่ในวงศ์ปลาไหลนา มีรูปร่างเรียวยาวคล้ายงู ตามีขนาดเล็ก คอป่องออก มีอวัยวะช่วยหายใจอยู่ในคอหอยเป็นเส้นเลือดฝอย ซึ่งช่วยให้หายใจได้โดยไม่ต้องผ่านซี่กรองเหงือกเหมือนปลาทั่วไป และยังสามารถขุดรูในดินเพื่อจำศีลในช่วงฤดูร้อนได้ด้วย
  • นํ้าแกง หมายถึง น. กับข้าวประเภทที่เป็นนํ้า มีชื่อต่าง ๆ ตามวิธีปรุงและเครื่องปรุง เช่น แกงจืด แกงเผ็ด แกงส้ม. (ดูที่คำนั้น ๆ).ก. ทำกับข้าวประเภทที่เป็นแกง.

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินนํ้าแกง ในประโยค

1. คนหนึ่งปากบ่นว่าไม่ชอบเขา แต่เมื่อเขาให้ของมาก็รับไว้ ทำแบบนี้ เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินนํ้าแกง
2. คนบ้านนี้เขาเกลียดลูกสะใภ้ ไม่รับเข้าบ้านเพราะเป็นผู้หญิงที่ไม่มีชาติตระกูล ไม่มีฐานะเท่าเทียมแต่ก็อยากจะเอาลูกชายที่เกิดจากผู้หญิงคนนี้ แบบนี้เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินน้ำแกงชัดๆ
3. นายน้อยเป็นลูกน้องเสี่ยประยุทธ นายน้อยไม่ชอบนิสัยเสี่ยประยุทธ เป็นการส่วนตัว และไม่ชอบครอบครัวของเขาด้วยที่ชอบทำงานไม่สุจริต แต่ก็ยังก้มหน้าก้มตาทำงานให้เสี่ยประยุทธ ต่อไป เพราะพอใจในเงินเดือนที่ได้รับ
4. เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหล กินน้ำแกง. คนเราส่วนมากชอบความสุข รังเกียจความทุกข์. ทั้งๆที่เกลียดความทุกข์ แต่ก็ขยันเสพความทุกข์เข้าหาตนเองเนืองๆ.
5. เกลียดตัวกินไข่ นั้น พอเข้าใจ ว่าเราเกลียดสัตว์ชนิดหนึ่งที่ออกลูกเป็นไข่ได้ ... แต่เกลียดปลาไหลกินน้ำแกงนี่สิ เป็นที่สงสัยกัน ว่าน้ำแกงที่ว่า หมายถึงแกงอะไร.ปลาไหลเป็นปลาพื้นบ้าน ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดี ว่ามันดังแค่ไหน ด้วยลำตัวที่ยาวจนเหมือนงู จนทำให้บางคนรู้สึกเกลียดมัน ไม่กล้ากิน เลยทำให้เกิดสำนวน “เกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินน้ำแกง” ขึ้นมา เกลียดตัวกินไข่ นั้น พอเข้าใจ ว่าเราเกลียดสัตว์ชนิดหนึ่งที่ออกลูกเป็นไข่ได้ แต่เรากลับชอบที่จะกินไข่มัน ใช้เปรียบเทียบคนที่เกลียดพ่อแม่เด็ก แต่รักเด็กคนนั้น อะไรทำนองนี้ แต่เกลียดปลาไหลกินน้ำแกงนี่สิ เป็นที่สงสัยกัน ว่าน้ำแกงที่ว่า หมายถึงแกงอะไร ก็ขอตอบว่า มันคือ “ปลาไหลต้มเปรต” ครับ


อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔