-->

ของสูง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ของสูง หมายถึงอะไร ?



ของสูง หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตที่กล่าวว่า “ของสูง” นั้น หมายถึง  (สำ) น. สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เช่น ของชิ้นนี้เป็นของสูง ต้องเก็บบูชาไว้ให้ดี, ผู้สูงศักดิ์ เช่น แม้ท่านจะไม่ถือพระองค์ แต่ท่านก็เป็นของสูง อย่าอาจเอื้อม. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน “ของสูง” นั้นใช้ในการเปรียบเปรยถึง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือผู้สูงศักดิ์ ที่ไม่อาจเอื้อม หรือไม่เหมาะสมที่จะเข้าไปตีตนเสมอ หรือไปสนิทสนมได้ ถึงแม้ว่าท่านเหล่านั้น อาจจะไม่ถือตัวก็ตาม การรู้จักที่ต่ำ ที่สูงนั้นหมายถึง รู้จักเคารพบุคคลและสถานที่ตามควรแก่ฐานะ เช่น เด็กพวกนั้นไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง ไปนั่งในที่ที่จัดไว้สำหรับผู้ใหญ่.
ที่มาของสำนวน ของสูง ใช้ในความหมายของ “การมีทักษะทางสังคม” เพราะสังคมไทยตั้งแต่โบราณ เป็นสังคมที่มี “ชนชั้น” คือมีคนที่อยู่ “เหนือ” กว่าคนที่อยู่ “ต่ำ” กว่า แต่ละคนจึงต้องรู้ “ที่ทาง” ของตน ว่าอยู่เหนือใคร และอยู่ต่ำกว่าผู้ใด...

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน “ของสูง”  ในประโยค

1. ในอดีตน้ำตาลนำเข้า หรือน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ เป็น“ของสูง”  สินค้าที่ถูกบริโภคโดยชนชั้นสูง ผู้มีอันจะกิน เป็นของมีค่า หายาก ราคาแพง; ในยุคที่รัฐต้องอุ้มชูอุตสาหกรรม
2. ภาพสุดน่ารัก! เจ้าเหมียวเล่นของสูง โดดนั่งไหล่หลวงพ่อขณะปฏิบัติกิจของสงฆ์.
3. #สูงกว่าเป็นผัว. รักของ 'สูง'. เดียร์ : โต้ง. ไม่มีแฟนเพราะมีปมเรื่องความสูง พอได้มาเจอคนที่ตัวสูงกว่า บอกได้เลยคำเดียวว่า 'ถูกใจ!!' ติดตามนักเขียนได้ที่. เพจ : สาววายผู้ลึกลับ.
4. คือขอถามคำถามโง่ๆคำถามนึงนะคะ สรุปแล้วเพลงเล่นของสูงต้นฉบับคือใครคะ คือนี่ก็ไปค้านหาเพลงนี้ในยูทูป มันก็ขึ้นมาทั้งของ
5. เอื้อมของสูง “ฉันกับเธอ มันเป็นไปได้ที่ไหนกันชุน” “ก็...ถ้าอยากให้เป็นก็ได้นะครับ ผมไม่แคร์ใครหรอก ผมแคร์แต่นิม ผมพร้อมที่จะประกาศบอกทุก ๆ คนเลยด้วย
6. ของให้เป็นที่น่าเกลียดเหมือนกับที่เห็นเป็นอยู่ในหลายที่หลายแห่งในทุกวันนี้ ... ข้าว ปลาอาหารที่ญาติโยมถวายพระนั้นเป็นของสูง เป็นของศักดิ์สิทธิ์
7. เนื่องจากพระเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ ของสูง ไม่ควรเหยียบย่ำอย่างยิ่ง. ที่สำคัญต้องไม่อยู่ใกล้ครัว หรือห้องอเนกประสงค์ ซึ่งถูกจัดวางไว้เพื่อความบันเทิงของครอบครัว
8. ผบ.ทหารสูงสุด แจง ถอดชื่อ "ทักษิณ" จาก ศิษย์เก่าดีเด่น เตรียมทหาร เรียกคืนรางวัลเกียรติยศจักรดาว เพราะ จาบจ้วง ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง ไปเล่นตีสนิท “ของสูง”.
9. ทำให้คนส่วนใหญ่ในสังคมรับไม่ได้กับพฤติกรรมที่ไม่รู้จักที่สูงที่ต่ำ “ของสูง” เปรียบเหมือนตีวัวกระทบคาด และย่อมกระทบกระเทือนไปถึงสถาบันเบื้องสูงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ ...
10. มีเพื่อนส่งภาพมาให้ดูเป็นภาพที่เด็กหนุ่มไม่รู้กาลเทศะ หนุ่มคนนี้ทำไมถึงกล้าล้อเล่นกันพระพุทธรูปที่เป็น “ของสูง”. ซึ่งสังคมไทยมักจะแอนตี้กับเรื่องแบบนี้ แต่ทำไมเด็กหนุ่มคนนี้กล้าทำ
11. มันมีที่ต่ำที่สูง “ของสูง”ต้องเข้าใจ ไม่มีประโยชน์จะรั้ง จะฝืนเธอเอาไว้ จะอย่างไร ก็ต้องยอมรับ. ** มีแค่เพียงรักแท้ ก็คงต้องแพ้ไป ให้ไปเทียบกับใคร ก็ไม่มีค่า.
12. เมื่อเครียดมาก ๆ ด้วยเรื่องใดก็ตาม ถ้าเรามองตนเองเทียบกับ “ของสูง” หรือคนที่สูงกว่า เราจะรู้สึกแย่มากที่สู้เขาไม่ได้ แต่ถ้ามองเทียบกับคนที่ต่ำกว่า เราจะรู้สึกลำพองอหังการ.
13. ถ้าอ้างที่สูงที่ต่ำกันอย่างนี้ ถูกต้องแล้วหรือครับท่านผู้ทรงเกียรติ ไม่ดูปัญญาอ่อนไปหน่อยเหรอ เขาอภิปรายโคยใช้ภูมิปัญญา ไม่ใช่ยากูซ่า จะมาอ้างที่ต่ำที่สูง.
14. ผู้ดีย่อมไม่อาจเอื้อมในที่ต่ำสูง เช่น เมื่อผู้ใหญ่นั่งอยู่จะทำอะไรในที่สูง หรือจะหยิบอะไรในที่สูงกว่าท่าน ต้องขอประทานโทษท่านก่อนจึงทำและทั้งไม่ละลาบละล้วงอาจเอื้อมจับต้อง”ของสูง”

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔