-->

การเลือกซื้อ และใช้งาน ไฟเส้น ไฟแถบ LED แบบไหน ยี่ห้อไหนดี





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





การเลือกซื้อ และใช้งาน ไฟเส้น ไฟแถบ LED แบบไหน ยี่ห้อไหนดี



ไฟเส้น หรือ ไฟแถบ LED คืออะไร?

ไฟแถบแอลอีดีนั้นเป็นรูปแบบของการให้แสงสว่างแบบใหม่ที่เริ่มได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันเพราะว่าความสามารถโคมไฟชนิดนี้ที่มีความพิเศษกว่าหลอดไฟ LED แบบอื่นก็คือความยืดหยุ่นในการใช้งานสามารถปรับให้เข้ากับรูปทรงต่างๆได้อย่างง่ายดายโดยไฟแถบ LED นั้นจะมีลักษณะเป็นแถบเส้นแบนๆและมีหลอด LED อยู่บนแถบนี้จำนวนมากโดยบนแถบของไฟแอลอีดีนั้นจะประกอบไปด้วยแผงวงจรขนาดเล็กและหลอดแอลอีดีเล็กๆติดอยู่โดย LED ไฟเส้น LED ไฟเส้นแอลอีดีนั้นมีให้ใช้งานหลากหลายรูปแบบหลากหลายสีและความสว่าง สำหรับแหล่งพลังงานของประเทศแถบ LED นั้นส่วนมากจะใช้ไฟฟ้ากระแสตรงเป็นไฟเลี้ยงให้กับหลอด LED แบบนี้  ไฟแถบ LED ที่มีวางขายในท้องตลาดส่วนมากจะมีความยาว 5 เมตรเป็นส่วนใหญ่และจะมีแถบที่มีกาวที่สามารถติดบนพื้นผิวต่างๆได้มาให้ด้วย

หลอด LEDแบบแถบนั้นจะมีความกว้างตั้งแต่ 10 ถึง 12 มิลลิเมตรและมีความยาวประมาณ 5 เมตรเป็นส่วนใหญ่พวกมันสามารถที่จะโดนตัด ให้มีขนาดตามต้องการได้ด้วยการใช้เพียงกรรไกรตัดบริเวณเส้นตัดที่จะมีขั้วสำหรับต่อสายไฟในทุก 1-2 นิ้ว หลอด LED เล็กๆแต่ละหลอดนั้นจะถูกวางเรียงรายตามเส้นไฟแถบโดยจะมีความหนาแน่นที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้งานแต่โดยเฉลี่ยแล้วในสายประมาณ 1 เมตรนั้นจะมีหลอดแอลอีดีขนาดเล็กอยู่ประมาณ 60 จนถึง 120 หลอด โดยหลอดแอลอีดีเล็กๆพวกนี้จะเป็นตัวบ่งบอกว่าไฟแถบ LED เส้นนั้นจะมีความสว่างมากหรือน้อยโดยถ้ามีหลอดแอลอีดีอยู่อย่างหนาแน่นนั่นก็แสดงว่าไฟแถบ LED เส้นนั้นจะมีความสว่างมากกว่าไฟแถบที่มีหลอด LED ติดอยู่น้อย และก็จะกินพลังงานมากกว่าด้วย

ด้านหลังตรงข้ามกับแถบไฟ LED ด้านที่มีหลอดงั้นจะเป็นแถบกาวที่สามารถดึงออกได้เพื่อที่จะใช้ในการติดเข้ากับพื้นผิว ต่างๆในขั้นตอนการติดตั้งได้อย่างง่ายดายหลอดไฟแบบเส้น LED นั้นได้ถูกออกแบบให้มีความยืดหยุ่นสูงไม่แตกหักง่ายและสามารถที่จะติดตั้งเข้ากับพื้นผิวใดก็ได้ ไม่เว้นแม้กระทั่งพื้นที่ที่มีความโค้งมน

สิ่งที่ควรพิจารณาก่อนที่จะซื้อไฟแถบ LED

#1.ค่าความสว่างของไฟแถบ LED

 การกำหนดค่าความสว่างของไฟแถบแอลอีดีนั้น ใช้หน่วยลูเมนในการวัดซึ่งแตกต่างจากหลอดไฟธรรมดาทั่วไปตรงที่มีประสิทธิภาพ โดยจำนวนวัตต์นั้นอาจจะไม่ สามารถอธิบายถึงประสิทธิภาพการทำงานของหลอดแอลอีดีได้

 ความสว่างของไฟแถบ LED นั้นจะถูก วัดด้วยค่าความสว่างเป็นลูเมนต่อฟุต  โดยไฟแถบ LED ที่ดีนั้นจะต้องสามารถให้ความสว่างได้อย่างน้อย 450 ลูเมนต่อฟุตหรือ 1,500 ลูเมนต่อเมตร ซึ่งจะมีความสว่างเทียบได้กับหลอดฟลูออเรสเซนต์แบบ t8  ซึ่งจะมีความสว่างที่ 1800 lumen.


ความสว่างของแถบไฟ LED นั้นจะขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัยหลักที่สำคัญได้แก่

1.ประสิทธิภาพแสงที่ออกมาจากแต่ละหลอด LED
2. จำนวนความหนาแน่นของหลอด LED ต่อฟุต
3.กำลังที่หลอดแอลอีดีได้รับต่อฟุต


#2.อุณหภูมิสีของหลอด LED


อุณหภูมิสี Color Temperature คือ การกำหนดถึงลักษณะของแสงที่มาจาก หลอดไฟ หรือ โคมไฟ โดยมีหน่วยวัดเป็นองศาเคลวิน หรือ เรียกย่อๆ ว่าค่า (K) จะมีระดับตั้งแต่ 1,000 ถึง 10,000 องศาเคลวิน
โดยปกติแล้วในการใช้งาน หลอดไฟ และ โคมไฟ ในเชิงพาณิชย์ หรือที่อยู่อาศัยจะนิยมใช้อุณหภูมิสี Kelvin กันอยู่ในช่วงตั้งแต่ 3000K ถึง 6500K ซึ่งจะจำแนกแสงออกเป็น 3 สีหลักๆ ดังนี้

 3000K Warmwhtie แสงวอร์มไวท์ (สีโทนเหลืองเข้ม)

สีวอร์มไวท์นี้เป็นอุณหภูมิสีที่มีอุณหภูมิอยู่ที่ระหว่าง 1800 ถึง 3,500 K เรามักจะเรียกแสงที่อยู่ในระดับนี้ว่าเป็นแสงวอร์มไวท์อุณหภูมิสีระดับนี้ทำให้ความรู้สึกของคนรู้สึกอบอุ่นโทนสีระดับนี้จะเหมาะใช้ในบ้านบริเวณห้องนอน 1 ห้องนั่งเล่นเป็นหลัก

 4000K Coolwhtie แสงคูลไวท์ (สีโทนเหลืองขาว)

อุณหภูมิสี Cool White นั้นเป็นสีโทนเหลืองขาวเป็นอุณหภูมิสีที่ทำให้คนรู้สึกเย็นสบายวิธีทำมักจะมีการใช้ในพื้นที่บริเวณห้องครัวหรือว่าตามโรงพยาบาลเป็นหลัก

 6500K Daylight แสงเดย์ไลท์ (สีโทนขาว)


โทนสี Daylight นั้นจะให้ความรู้สึกกึ่งกลางระหว่าง Warm White และครู White โดยแสงลักษณะนี้จะนิยมใช้ในออฟฟิศที่ทำงานหรือว่าใช้ในบ้านก็เหมาะสม

#3. ความสามารถในการกันน้ำของไฟแถบ LED



1.มาตรฐานการกันน้ำ IP 33 IP 20

 ไฟแถบ LED ที่มีมาตรฐานการกันน้ำ IP 33/20  นั้นเหมาะสำหรับใช้งานในร่มที่ไม่มีความชื้นห้องนอนห้องนั่งเล่นเท่านั้นไม่สามารถใช้งานภายนอกได้

2. มาตรฐาน การกันน้ำ IP 55

 ไฟแถบ LED ที่มีมาตรฐานการกันน้ำ IP 55 นั้นเหมาะสำหรับใช้งานในห้องน้ำห้องครัวเป็นหลักซึ่งเป็นบริเวณที่มีความชื้นอยู่บ้างแต่ว่าไม่ถึงกับมีน้ำขังหรือสัมผัสกับน้ำโดยตรง

3.  มาตรฐานการกันน้ำIP65

แบบแอลอีดีที่มีมาตรฐานการกันน้ำ IP 65 นั้นสามารถใช้ได้ในพื้นที่ที่มีความชื้นบ้างแต่ไม่ถึงกับจมน้ำหรืออยู่ในน้ำและสามารถใช้พื้นที่ภายนอกอาคารหรือพื้นที่กลางแจ้งได้ดี

#4.ความกว้างของไฟแถบ LED

 ไปแถบแอลอีดีปัจจุบันนี้จะมีความกว้างตั้งแต่ 5 ถึง 15  mm ขึ้นอยู่กับการเลือกมาใช้งานให้เหมาะสมกับการใช้งาน

#5.แรงดันไฟฟ้าของไฟ แถบ LED

 ในไฟฟ้ากระแสตรง แรงดันไฟฟ้าจะตกลงมาเมื่อสายนำกระแสไฟฟ้านั้นมีระยะทางที่มากขึ้นนั่นทำให้หลอดไฟที่อยู่ด้านหน้าใกล้แหล่งจ่ายไฟนั้นจะมีความสว่างมากกว่าหลอดไฟที่อยู่ห่างจากแหล่งจ่ายไฟ  ซึ่งไฟแถบ led ในปัจจุบันนั้นจะมีการใช้แรงดันไฟฟ้าที่ 12 และ 24 โวลต์  โวลต์เป็นหลัก
โดยไฟแถบ LED ที่ใช้แรงดันไฟฟ้า 12 โวลต์นั้นจะสามารถมีความยาวได้ไม่เกิน 5 เมตรเท่านั้น และไฟแถบ LED ที่ใช้แรงดันไฟฟ้าที่ 24 โวลต์นั้นจะสามารถใช้ความยาวได้ถึง 10-15 เมตร ดังนั้นในการเลือกที่จะใช้งาน แถบไฟ LED นั้นจะต้องพิจารณาถึงเรื่องของแหล่งจ่ายไฟที่จ่ายให้กับหลอด LED ด้วย


แนะนำ ไฟเส้น ไฟแถบ แบบไหนยี่ห้อไหนดี

lights4u ไฟเส้น ไฟแถบ 5M Flexible LED Strip Light Kit แบบไม่กันน้ำ

ไฟแถบ 5M Flexible LED Strip Light Kit แบบไม่กันน้ำ SMD 3528 RGB Color Changing พร้อม รีโมทคอนโทรลเลอร์ 24 ปุ่ม และเพาเวอร์ซัพพาย ใช้พลังงานต่ำประเภท  SMD 3528 สี RGB ความยาว 5 เมตร จำนวน LED 300LEDs (54 LEDs / M) มุมมอง 120 ° มีรีโมทคอนโทรลเลอร์ 24 Key IR Remote การทำงานแรงดันไฟฟ้าขาเข้า DC 12V อุณหภูมิในการทำงาน: -20 ℃ถึง 50 ℃ อายุการใช้งานประมาณ > 50,000 ชั่วโมง ไม่กันน้ำ แหล่งจ่ายไฟแบบ DC 12V / 2A

รายละเอียดเพิ่มเติม


Sunix ไฟเส้น ไฟแถบ

ความยาว 5 เมตร (2 ชิ้น) Flexible LED Strip Light Kit แบบไม่กันน้ำ SMD 3528 RGB Color Changing พร้อมรีโมทคอนโทรลเลอร์ 24 Key IR และเพาเวอร์ซับพลาย ไฟเส้น LED ความยาว 5 เมตร จำนวน 2 เส้น LED 3528 มี LED จำนวน 60 ดวง/เมตรใช้พลังงานต่ำแต่มีความสว่าง ทำงานด้วยอุณหภูมต่ำ ติดตั้งง่าย Plug and play ไม่ต้องเดินสายไฟ
สามารถติดได้ด้วยเทปกาว สามารถตัดตามรอยได้ โดยไม่ทำลายส่วนที่เหลือเหมาะสำหรับงานประดับตกแต่ง

รายละเอียดเพิ่มเติม