-->

ของหายตะพายบาป หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ของหายตะพายบาป หมายถึงอะไร ?



ของหายตะพายบาป หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “ของหายตะพายบาป” นั้นหมายถึง  (สำ) น. ของหายหรือเข้าใจว่าหายแล้วเที่ยวโทษผู้อื่น. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน  “ของหายตะพายบาป” ใช้ในการเปรียบเปรยถึงคนที่ ทำของหายเอง แล้วเที่ยวโทษผู้อื่นว่าเป็นคนเอาไป โดยการอ้างว่าคนอื่นนั้น หยับฉวย หรือขโมยไปจากตัวเอง คนประเภทนี้ ไม่รู้จักรับผิดชอบของตนเอง แล้วยังไปก?ษผู้อื่นว่าเป็นคนทำให้ของเสียหาย คนประเภทนี้ไม่น่าคบ และไม่น่าที่จะร่วมงานด้วยเด็ดขาด เพราะอาจจะนำความเดือดร้อนมาให้สักวันหนึ่ง

ที่มาของสำนวน  “ของหายตะพายบาป”  โบราณท่านใช้กับคนที่ชอบโวยวาย โดยเฉพาะเมื่อหาของของตนเองไม่พบ ก็มักจะคิดว่าของตนเองหายเพราะถูกขโมย (ในความเป็นจริงอาจจะแค่ยังหาไม่เจอ) ก็จะเที่ยวโวยวาย โทษคนนั้นคนนี้ว่าเป็นคนขโมยของๆตน ส่วนมากจะหน้าแตกเมื่อพบว่าตัวเองไปลืมวางเอาไว้ที่ไหนเสียเอง

  • ของ หมายถึง น. สิ่งต่าง ๆ
  • หาย หมายถึง ก. สูญ, หาไม่พบ, ไม่ปรากฏ, หมด, สิ้น, พ้นจากการเจ็บป่วย.
  • ตะพาย หมายถึง (๑) ก. แข (๒) ก. เรียกกิริยาที่เอาเชือกร้อยช่องจมูกวัวควายที่เจาะ ว่า สนตะพาย, ใช้โดยปริยายแก่คนว่า ถูกสนตะพาย หรือ ยอมให้เขาสนตะพาย หมายความว่า ถูกบังคับให้ยอมทำตามด้วยความจำใจ ความหลง หรือความโง่เขลาเบาปัญญาวนบ่า, ห้อยเฉียงบ่า, เช่น ตะพายย่าม, สะพาย ก็ว่า 
  • บาป หมายถึง (๑)  [บาบ, บาบปะ-] น. การกระทำผิดหลักคำสอนหรือข้อห้ามในศาสนา (ป., ส. ปาป).
  • (๒) น. ความชั่ว, ความมัวหมอง. (ป., ส. ปาป).

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน  “ของหายตะพายบาป” ในประโยค

1. เขาลืมเอาโทรศัพท์มาจากบ้าน พอถึงที่ทำงานกลับคิดว่าวางไว้ในที่ทำงาน นึกว่าต้องมีใครลักขโมยไป แบบนี้เข้าตำรา ” ของหายตะพายบาป ” แท้ๆ.
2. ฉันว่าเรื่องนี้ต้องเป็นของหายตะพายบาปแน่ๆ เพราะไม่มีใครมีกุณแจ หรือสามารถเข้าไปในห้องของเขาได้เลย แต่กลับมาโทษคนอื่นว่าต้องมีคนเอาไป
3. ของหายตะพายบาปแท้ๆ ตัวเองลืมเอาโทรศัพท์มาจากบ้าน แต่คิดว่าต้องมีขโมยในที่ทำงาน ว่ากล่าวคนอื่นไปซะเยอะเชียว
4. เธอหาดีแล้วยังไม่ใช่เก็บไว้แล้วลืมที่หรอกนะ เดี๋ยวจะกลายเป็น ของหายตะพายบาป
5. เธอนี่มันหลายครั้งแล้วนะที่ ของหายตะพายบาป หัดเก็บไว้ให้เป็นที่เสียบ้างซิ อยู่กันแค่นี้ใครจะเอาของเธอ
6. สำนวนไทย “ของหายตะพายบาป” ซึ่งหมายถึง ของหายหรือเข้าใจว่าหายแล้วเที่ยวโทษผู้อื่น เป็นสำนวนไทยที่เด็ก ๆ อาจจะไม่เคยได้ยิน ถ้าเป็นเช่นนั้นอยากให้เด็ก ๆ มาอ่านนิทานสำนวนไทยเรื่อง “ขวานของชายตัดฟืน” ดูนะคะ เพราะจะได้ช่วยให้เข้าใจมากขึ้น และสามารถนำไปใช้เขียนหรือพูดได้ถูกต้อง
7. ของหายตะพายบาป ๐- เมื่อสะเพร่าเข้าเยือนถึงเรือนจิต ปล่อยของหายพลาดผิดพลางโทษว่า ผู้อื่นฉวยฉกจับยามลับตา เปล่งวาจาจ้วงจาบว่าบาปไป มิคิดคืบสืบสาวเรื่องราวเหตุ
8. ของหายตะพายบาป จะไม่ใช้ว่า *ของหายสะพายบาป ของหายตะพายบาป หมายความว่า ของหายหรือเข้าใจว่าหายแล้วเที่ยวกล่าวโทษผู้อื่น ว่าผู้นั้นผู้นี้ขโมย
9. ของหายตะพายบาป สูงเท่านกเขาเหิน. พอก้าวขากลาโรง เผอเรอกระเชอกันรั่ว ผัดวันประกันพรุ่ง. เป็ตขันประชันไก่ ฯลฯ.
10. คำติ มักทำให้ได้สติหรือสำนึกตัว มักใช้คู่กับหวานเป็นลม ข่มเหงคะเนงร้าย ก. รังแกเบียดเบียน ของหายตะพายบาป น. ของหายหรือเข้าใจว่าหายแล้วเที่ยวโทษผู้อื่น

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

ของหายตะพายบาป หมายถึงอะไร ?