-->

เกลือเป็นหนอน หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เกลือเป็นหนอน หมายถึงอะไร ?



เกลือเป็นหนอน หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “เกลือเป็นหนอน” นั้นหมายถึง  (สำ) น. ญาติมิตร สามีภรรยา บุตรธิดา เพื่อนร่วมงาน หรือคนในบ้าน คิดคดทรยศ, ไส้เป็นหนอน ก็ว่า. พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวนไทยที่กล่าวว่าเกลือเป็นหนอนนั้น ในสมัยโบราณท่านเปรียบเอาไว้ถึงญาติคนใกล้ชิด หรือลูกน้อง เพื่อนร่วมงานที่เคยไว้วางใจกัน คิดคดทรยศ โดยการนำเอาความลับสำคัญของฝ่ายเราไปบอกฝ่ายตรงข้ามรับรู้ ทำและให้ฝ่ายตรงข้ามรู้ทัน จนทำให้เกิดความเสียหายอย่างมากต่อฝ่ายของตนเอง โดยการกระทำดังกล่าวนั้นถือว่าทรยศต่อเพื่อนฝูงมาก โดยคนประเภทนี้ไม่ควรที่จะคบหา เพราะจะรังหาแต่ประโยชน์ใส่ตนโดยยอมขายทุกอย่างเพื่อที่จะหาทรัพย์สินเข้าตน โดยที่ไม่คำนึงถึงสิ่งใด หรือหมายถึงพวกที่เห็นประโยชน์ส่วนตนนั่นเอง

ที่มาของสำนวน เรานิยมใช้เกลือเพื่อการถนอมอาหาร ให้สามารถเก็บไว้ให้ใช้ได้นาน ๆ และเพื่อป้องกันหนอนแมลงวันมาเกาะบนอาหาร ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าเกลือไม่สามารถเป็นหนอนได้ เด็ดขาด เหมือนกับคนในครอบครัว หรือญาติสนิทที่จะหักหลังเราโดยการนำความลับสำคัญไปบอกผู้อื่นนั่นเอง จึงเปรียบเสมือนสิ่งที่ช่วยปกป้องไม่ให้เนื้อเกิดหนอนขึ้น เปรียบได้ว่าคนที่ทรยศเหมือนกับเกลือ ที่กลับกลายเป็นหนอนมากัดกินเนื้อที่ตนเองดูแลเสียเอง

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวนไทย เกลือเป็นหนอนในประโยค


  1. เจ้านายครับ คู่แข่งรู้กำหนดการเปิดตัวสินค้าใหม่เราได้อย่างไรครับ ผมว่างานนี้เกลือเป็นหนอนแน่ๆ
  2. ท่านผู้บัญชาการครับ แผนการเข้าตีข้าศึกในครั้งนี้ เราวางแผนกันมาอย่างดีและแนบเนียน แต่ปรากฏว่าข้าศึกไหวตัวทัน ถอนกำลังออกไปหมดเสียก่อน ผมสงสัยว่าฝ่ายเราจะมีเกลือเป็นหนอนครับ
  3. แผนการแข่งขันกีฬาของโรงเรียนเรารู้ไปถึงหูโรงเรียนอื่นได้อย่างไรกัน เรารู้กันไม่กี่คน หรือว่าเกลือจะเป็นหนอนครับครูประยุทธ
  4. เกลือเป็นหนอน บ่อนไช ใช้เกลือแช่ ให้หนอนแล กลับเต็ม ด้วยเค็มปี๋ เป็นหนอนเค็ม แทนปลา ท่าเข้าที ข้าวมื้อนี้ ก็กินหนอน ไปก่อนนะ.
  5. เกลือเป็นหนอน! เงินในบัญชีหายนับสิบคน เมื่อ 4 มกราคมที่ผ่านมา มีผู้ชายคนนึงโพสต์ว่าเงินของแม่ในบัญชีธนาคารหายไป 290,000บาท ท่ามกลางความงงว่าหายไปได้อย่างไร แต่พอรู้สาเหตุก็ยิ่งอึ้ง เพราะกลายเป็นว่า พนักงานในธนาคารนี่แหละเป็นผู้ยักยอกเอง และมีผู้เสียหายนับ 10 ราย.
  6. เร่งล่าโจรชิงเงินร้านสะดวกซื้อ 2 ล้าน เชื่อเกลือเป็นหนอน กรณีที่มีคนร้ายเข้าไปชิงทรัพย์ในร้านสะดวกซื้อที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อกลางดึกวันที่ 1 กรกฏาคมที่ผ่านมา ได้เงินสดไปกว่า 2 ล้านบาท ตำรวจชุดสืบสวนกำลังเร่งหาเบาะแส เบื้องต้นเชื่อว่าจะเป็นคนในที่รู้ความเคลื่อนไหว และคาดว่าผู้ก่อเหตุน่าจะเป็นผู้หญิง
  7. เกลือเป็นหนอน!! เปิดปม “นายกฯตู่”ชักดาบ “ม.44” เด้งฟ้าผ่า “พล.ต.ต.รมย์สิทธิ์ วีริยาสรร”พ้น “เลขาธิการ ปปง.” **ช้างฉุดก็ไม่อยู่!! “มหาดไทย”ลุยไฟ.
  8. ที่แท้เกลือเป็นหนอน!! "นครบาล" จับแล้ว5ล่าอีก2คน แก๊งปล้น60ล้านสะท้านกรุง เผยสารภาพต้องการเงิน-ไร้คนจ้าง.
  9. บุกทลายแก๊งค้าไม้พะยูง หลังตามสืบนาน 5 เดือน งานนี้เกลือเป็นหนอน  พญาเสือจับแก๊งค้าไม้พะยูง ผู้ต้องสงสัย 15 รายกระเจิง จับ ได้ 8 หนี 7 พร้อมของกลางไม้พะยุง พบเจ้าหน้าที่ป่าไม้มีเอี่ยวด้วย.
  10. เกลือเป็นหนอน!!! "พล.อ.อักษรา"แฉสิ้น จนท.รัฐต่อสายตรงหาโจร หนุนเงินท่อน้ำเลี้ยง ร่วมสุมไฟใต้!!!
  11. ล้วงคองูเห่า! ลักปืนหลวง 11 กระบอก สน.ทองหล่อ คาดเกลือเป็นหนอน 
  12. แบงก์ชาติญี่ปุ่นแจ้งความเหรียญทองที่ระลึกหายคิดเป็นเงินกว่า 1 ล้านเยน คาดเกลือเป็นหนอน.
  13. ฝาย "ผ่องพรรณพัฒนา" พล.อ.ปรีชา-มาดามอู๊ดเชื่อ "เกลือเป็นหนอน"  การที่ “มาดามอู๊ด-นางผ่องพรรณ จันทร์โอชา” ภริยา “บิ๊กติ๊ก-พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา” ปลัดกลาโหม กลายเป็น ตำบลกระสุนตกคราวนี้นอกจากดีกรีของการเป็น นายกสมาคมภริยาข้าราชการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม และน้องสะใภ้นายกฯ “บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” แล้ว ยังมีเงื่อนปม “อื่น” ผสมโรงด้วย.
  14. ฉันนึกถึงปรัชญาในเชิงเปรียบเทียบบทหนึ่ง ซึ่งคนยุคก่อนเคยปรารภไว้ว่า เกลือเป็นหนอน เข้าตำราเดียวกันกับข้อความอีกบทหนึ่งซึ่งมีผู้กล่าวว่า ชักศึกเข้าบ้าน.
  15. งานนี้เกลือเป็นหนอน !?ตำรวจ พัทยา เอาจริง เตรียมสกัด เด็กแว้นป่วน ตำรวจเมืองพัทยา ขานรับนโบาย ความเดือดร้อนของประชาชน เตรียมแผนดัับกลุ่มแว้น ่ ข่าวรั่ว ผ่านช่องทาง โลกโซเซียลทำให้กลุ่มแว้น
อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔