-->

เกลือจิ้มเกลือ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เกลือจิ้มเกลือ หมายถึงอะไร ?



เกลือจิ้มเกลือ หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “เกลือจิ้มเกลือ” นั้นหมายถึง  (สำ) ว. ไม่ยอมเสียเปรียบกัน, แก้เผ็ดให้สาสมกัน. อ้างอิงตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ เกลือในที่นี้ หมายถึงอุปนิสัย ความเค็ม(ไม่ได้แปลว่า งก แต่หมายถึง ร้าย เข้ม ฉลาดรู้เท่าทันคน ) เป็นคนเค็ม เมื่อคนเค็มต่อคนเค็มมาเจอกันหรือมาคบหากัน ต่างก็ฉลาดรู้เท่าทันกัน ไม่มีใครยอมเสียเปรียบใคร.

ขยายความ เป็นการแก้เผ็ดหรือเอาคืนแบบเท่าเทียมกัน ไม่ยอมให้น้อยหน้ามาแบบไหนแก้เผ็ดกลับแบบนั้น สำนวนนี้ใช้ในการอธิบายถึงความเท่าทันอีกฝ่ายที่กำลังจะต่อกรกับเราโดยเราทำการเอาคืนให้สาสมกันแต่ต้องระมัดระวังให้ดีเพราะอาจจะเกินเลยจนอาจจะทำให้เสียหายใหญ่ทั้งคู่ เกลือจิ้มเกลือน่าจะมีที่มาจากการที่ในสมัยก่อนนั้นคนไทยนิยมจิ้มผลไม้ที่มีรสชาติเปรี้ยวกับเกลือเพื่อที่จะช่วยกลบรสเปรี้ยวของผลไม้ และทำให้มีรสชาติกลมกล่อม ซึ่งการเอาเกลือมาจิ้มกับเกลือ ก็จะมีแต่รสเค็มเท่านั้น ไม่มีรสชาติอื่นเลย นั่นจึงเป็นที่มาของสำนวนไทยที่ว่า “เกลือจิ้มเกลือ” นั่นเอง


  • เกลือ หมายถึง [เกฺลือ] น. วัตถุที่มีรสเค็ม ใช้ประกอบอาหารเป็นต้น โดยทั่วไปได้มาจากนํ้าทะเล, เกลือสมุทร ก็เรียก
  • จิ้ม หมายถึง ก. เอาสิ่งใดสิ่งหนึ่งทิ่มหรือแทงเบา ๆ เช่น จิ้มฟัน, เอาสิ่งใดสิ่งหนึ่งแตะ ๆ เช่น เอามะม่วงจิ้มพริกกะเกลือ.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน “เกลือจิ้มเกลือ”


  1. ดช.ประยุทธ ฟ้องครูว่า ดช.ประวิตร แอบกินขนมในห้องเรียน ดช.ประวิตร จึงฟ้องครูว่า ดช.ประยุทธ  ก็แอบกินเหมือนกัน แถมยังชวนเพื่อนๆคนอื่นกินด้วย เกลือจิ้มเกลือ
  2. ก็คุณไปเอาเปรียบเขาก่อน ขายของตัดราคาร้านอื่น พอเขาเกลือจิ้มเกลือลดราคาให้ถูกกว่าของคุณ คุณกลับมาร้องเรียน ว่ากล่าวเขา
  3. บ้านนี้เขาไม่ถูกกับคนอื่นเพราะชอบปล่อยให้สุนัขที่ตัวเองเลี้ยงไปขับถ่ายหน้าบ้านคนอื่น เพื่อนบ้านเตือนเท่าไหร่ก็ไม่สนใจก็เลยใช้วิธีเกลือจิ้มเกลือ เอาขยะไปทิ้งที่หน้าบ้านเขาบ้างจะได้รู้สึก.
  4. ประชันนโยบาย “เกลือจิ้มเกลือ” ... ใช้พัฒนาสินค้ามูลค่าสูง ขยายตลาดในประเทศ ลดพึ่งพาการส่งออก ... นอกจากนี้ อีกทั้งจะยกระดับความสามารถทางการแข่งขันของประเทศให้เป็น regional connectivity .
  5. นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ โพสต์ข้อความสั้นๆ ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "เกลือจิ้มเกลือ หวังว่า เจ้าของ ม.44 ในฐานะ "หัวหน้า คสช." จะไม่ถอดใจ .
  6. กองวารี รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสมุทรสงคราม ... ได้มีการแพร่ขยายของปลาหมอสีคางดำ ไปเป็นวงกว้างและยากที่จะกำจัดได้ ... ขาวเติบโตขึ้นจะช่วยกำจัดปลาหมอคางดำได้โดยวิธีการเกลือจิ้มเกลือให้กัดกินกันเอง ..
  7. เกลือจิ้มเกลือ! เจ้าของบริษัททนไม่ไหว ขึ้นป้ายดักพ่อค้ายาบ้า ได้ผลทันใจ
  8. เกลือจิ้มเกลือ!ลิเบียถ่ายคลิป จับนักรบไอเอสยิงหัวเรียงตัว ลิเบียจัดหนัก...ตาต่อตาฟันต่อฟัน จับนักรบไอเอส 18 รายมัดมือไพล่หลัง ปิดตา ยิงเรียงตัวพร้อมถ่ายคลิปเลียนแบบสิ่งที่ไอเอสเคยทำในอดีต.
  9. เกลือจิ้มเกลือ. ชายหนุ่มซื้อปลามาจากตลาด เขาบอกภรรยาว่า…“ที่รัก ผมซื้อปลามา คุณช่วยทอดให้หน่อยนะ เดี๋ยวผมจะไปดูหนังสักเรื่องหนึ่ง แล้วจะกลับมากิน”..
  10. เกลือจิ้มเกลือ!! "อนาคตใหม่" ฟ้องกลับ "ศรีสุวรรณ" ปมถือหุ้นสื่อ .
  11. ไม่ถึง 10 ปี ค้ามนุษย์แตกหน่อใหญ่ขึ้น อธิบดีอัยการเผยทำเป็นองค์กร ลามสู่ธุรกิจประมง โรงงาน อพยพคนข้ามประเทศ แนะหน่วยงานรัฐใช้ระบบเกลือจิ้มเกลือ ...
  12. หลังจากโดนศาลสั่งให้ส่งเครื่องให้ฝ่ายกฎหมายของ Apple ดูว่าเลียนแบบหรือไม่ ฝั่งเกาหลีเลยขอเล่นกลับแบบเกลือจิ้มเกลือ ชนิดที่ Apple คงเหวอ.
  13. เกลือจิ้มเกลือ. ผู้ที่ประกอบธุระกิจการงาน หรือผู้ที่รับราชการคงปฏิเสธไม่ได้ว่าความสำเร็จส่วนหนึ่งมาจากผู้ร่วมงานหรือไม่ก็ลูกน้อง ....
  14. เกลือจิ้มเกลือ คนที่หาวิธีคดโกงผู้อื่น เมื่อผู้อื่นรู้ทัน ย่อมจะไม่ได้รับความเชื่อถือ เมื่อโกงเขา เขาก็ย่อมโกงตอบ หรือหาหนทางแก้ไขและป้องกัน
อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔