-->

เกี่ยวแฝกมุงป่า หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เกี่ยวแฝกมุงป่า หมายถึงอะไร ?



เกี่ยวแฝกมุงป่า หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า อย่าเกี่ยวแฝกมุงป่า นั้นหมายถึง (สำ) ก. ทำอะไรเกินกำลังความสามารถของตัว. พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ สำนวน“เกี่ยวแฝกมุงป่า” นิยมใช้เปรียบเทียบกับคนที่ทำอะไรโดยไม่ประเมินกำลังของตนว่าจะทำได้สำเร็จหรือไม่ ซึ่งสิ่งที่กำลังจะทำนั้นเกินกำลังของตนที่จะทำได้และสุดท้ายแล้วไม่มีทางประสบความสำเร็จได้เลย

สำนวนนี้เป็นสำนวนที่ได้จากการเปรียบเปรยถึงการเกี่ยวหญ้าแฝกเพื่อที่จะนำมาทำหลังคา เพื่อมุงฝืนป่าทั้งหมดที่มีอยู่ โดยการกระทำดังกล่าวนั้นเป็นที่ทราบกันดีว่าไม่มีทางที่จะสำเร็จได้อย่างแน่นอน เพราะว่าผืนป่านั้นมีบริเวณที่กว้างใหญ่ไฟศาล กว่าจะมุงเสร็จก็ต้องใช้แรง และเวลามากดังนั้นการกระทำดังกล่าวจึงไม่เป็นความคิดที่ดี จึงเป็นที่มาของสำนวนไทยที่ว่า เกี่ยวแฝกมุงป่านั่นเอง

  • เกี่ยว หมายถึง ก. อาการที่สิ่งแหลมคมขูดขีด สะกิด เป็นต้น เช่น หนามเกี่ยว ตะปูเกี่ยว, ตัดด้วยเคียว เช่น เกี่ยวข้าว เกี่ยวหญ้า เกี่ยวแฝก
  • แฝก หมายถึง น. ชื่อหญ้าชนิด Vetiveria zizanioides (L.) Nash ex small ในวงศ์ Gramineae ใบใช้มุงหลังคา รากใช้ทำยาได้.
  • มุง หมายถึง ก. เอาวัตถุมีกระเบื้องหรือจากเป็นต้น ขึ้นปิดส่วนบนของเรือนหรือหลังคาเพื่อกันแดดกันฝน เช่น เอากระเบื้องมุงหลังคา
  • ป่า หมายถึง น. ที่ที่มีต้นไม้ต่าง ๆ ขึ้นมา, ถ้าเป็นต้นสัก เรียกว่า ป่าสัก, ถ้าเป็นต้นรัง เรียกว่า ป่ารัง, ถ้ามีพรรณไม้ชนิดใดชนิดหนึ่งขึ้นอยู่มาก ก็เรียกตามพรรณไม้นั้น เช่น ป่าไผ่ ป่าคา ป่าหญ้า

สำนวนที่มีความหมายใกล้เคียงกัน


  • เข็นขรกขึ้นภูเขา  หมายถึง  ทำงานที่ยากลำบาก ต้องใช้ความเพียรพยายามและอดทนมาก
  • งมเข็มในมหาสมุทร   หมายถึง  ค้นหาสิ่งที่ยากจะค้นหาได้

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน เกี่ยวแฝกมุงป่า


  1. ทำอะไรไม่คิดขับรถขึ้นเขาแต่น้ำมันหมดกลางทาง แทนที่จะโทรแจ้งใหเจ้าหน้าที่มาลากรถ กลับคิดจะเข็นรถลงมาเองเกี่ยวแฝกมุงป่าชัดๆ แล้วเมื่อไหร่จะถึง
  2. ก่อนจะทำอะไรหัดประเมิณความสามารถของตัวเองก่อนนะ คิดจะทำสวน 1,000 ไร่คนเดียวเกี่ยวแฝกมุงป่าชัดๆ
  3. แดงสร้างบ้านโดยไม่จ้างคนงานเลย ใช้ลูกเล็กๆสองคนช่วยขนอิฐบล็อก ทำแบบนี้ “ เกี่ยวแฝกมุงป่า ” ชัดๆ
  4. ประยุทธ เป็นพนักงานระดับเสมียน แต่คิดที่จะเปลี่ยนแปลงคนที่เป็นประธานบริษัท เนื่องจากตนไม่พอใจที่ถูกตำหนิ
  5. ประวิตร ปลูกข้าวไว้ 2,000 ไร่ วันหนึ่งนึกเสียดายค่าจ้างเกี่ยวข้าว จึงคิดที่จะเกี่ยวกันเองกับเมียเพียงสองคน
  6. ธรรมนัสทำแหวนเพชรตกบริเวณตรงกลางแม่น้ำใหญ่ จึงคิดจะจะกลั้นไม่ให้น้ำไหลและวิดน้ำออกเพื่อตัวเองจะได้เก็บแหวนนั้นคืนมา
  7. อย่าอวดดีมีทรัพย์เที่ยวจับแจก ทำเกี่ยวแฝกมุงป่าพาฉิบหาย ใครจะช่วยตัวเราก็เปล่าดาย อย่ามักง่ายเงินทองของสำคัญ เห็นผู้ดีมีทรัพย์ประดับแต่ง .
  8. ประวิตร ให้รอด ก็เป็นเรื่องของพรรคเขา แต่ท่านประธาน อย่าไปเกี่ยวแฝกมุงป่า กับเขาเลย ท่านเป็นประธานสภาฯ เป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ การดำเนินการอะไร.
  9. "เกี่ยวแฝกมุงป่า" " กุนซือ อาแจ็กซ์" สุดที่กรรมการตัดสินแบบไม่เป็นใจกับทีมของเขาหลายรอบ ในเกมที่มีความเท่ากันกับ เชลซี 4-4 ให้เห็น.
  10. เกี่ยวแฝกมุงป่า สินทรัพย์มีค่า จ่ายแจกเรื่อยไป. ไม่รู้ประหยัด สมบัติสูญได้. ยามขัดสนไซร้ ใครเล่าเหลียวแล.
  11. “คดีฆาตกรรมรายนี้เหมือน กระดูกร้องได้ เลยนะ ใครจะนึกว่าจะจับฆาตกรตัวจริงได้ เรื่องล่วงเลยมาถึงสิบปีแล้ว”. เกี่ยวแฝกมุงป่า ......ทำอะไรเกินความสามารถของตัว.
  12. เกี่ยวแฝกมุงป่า. ทำอะไรเกินความสามารถตัวเอง. เกี่ยว เก็บกอบแฝกหญ้า, มุงหลัง คาเฮย. แฝก กี่กอบปิดบัง, ป่ากว้าง. มุง แฝกคือกำลัง, นิดหน่อย นาแม่. ป่า สั่งสอนการสร้าง, สิ่งนั้นไป่พอ .
อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔